Kỳ vọng người đứng đầu Chính phủ dám nghĩ, dám làm và được sự hỗ trợ đồng lòng của cả hệ thống

Nhóm PV| 08/04/2021 16:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/4, Quốc hội đã phê chuẩn bổ nhiệm 14 thành viên Chính phủ mới. Chia sẻ bên hành lang Quốc hội, các đại biểu đều kỳ vọng về sự đột phá trong nhiệm kỳ mới.

01-04-2021_23-36-27_bmh_8502.jpg

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, Chính phủ nhiệm kỳ này đã rất thành công trong việc cải cách môi trường kinh doanh như cắt giảm điều kiện kinh doanh, xóa bỏ nhiều danh mục kiểm tra chuyên ngành, tạo ra được môi trường thông thoáng hơn, tuy vậy vẫn cần sự đột phá cao hơn trong nhiệm kỳ tới.

Bên cạnh đó những nhân sự được giới thiệu và các vị trí “tư lệnh” ngành mới đều là người đã có kinh nghiệm tại các địa phương và trong lĩnh vực được phân công và có những thành công đáng ghi nhận ở vị trí công tác tiền nhiệm. Đây là nền tảng quan trọng để tạo nên những đột phá trong nhiệm kỳ mới này.

Mong muốn sẽ có sự đột phá

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn Hải Dương thể hiện sự tin tưởng và mong muốn các thành viên Chính phủ được tín nhiệm làm thật tốt vai trò của mình, vai trò của tư lệnh ngành tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ những giải pháp, quyết sách phù hợp. Chính phủ mới sẽ có những bước đột phá phát triển nhanh và bền vững hơn.

dai-bieu-nga.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga- Hải Dương

Trong nhiệm kỳ tới, điều tôi tha thiết mong chờ nhất là Chính phủ cũng như các lãnh đạo ngành liên quan có những quyết sách quyết liệt hơn nữa, các giải pháp tổng thể đồng bộ hơn nữa, để làm sao nâng cao đạo đức, phát triển văn hóa một cách hài hòa với việc phát triển kinh tế”. Trong đó, tập trung hơn vào nền tảng văn hóa xã hội của đất nước vì dường như thời gian qua đang không theo kịp với sự phát triển kinh tế. Vì vậy, xã hội vẫn xảy ra nhiều hiện tượng xuống cấp đạo đức, xuống cấp văn hóa và có những sự việc thực sự đáng báo động.

Trước đây, Quốc hội đã có những cuộc giám sát tối cao, ví dụ như có giám sát về xâm hại trẻ em, tuy nhiên ngay trong lúc thực hiện giám sát cũng như sau đó, vẫn liên tiếp xảy ra các vụ việc xâm hại trẻ em, gây bức xúc trong dư luận và xã hội. Những sự việc như thế xảy ra rất là đáng buồn, cho thấy sự xuống cấp đạo đức của xã hội”, nữ đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn Hà Nội cho rằng, ông kỳ vọng vào các tư lệnh ngành, phát huy những kinh nghiệm sẵn và kế thừa những thành quả của người tiền nhiệm chắc chắn sẽ thành công; đưa ra nhiều đề xuất mới, nổi bật và hiệu quả hơn.

hoang-cuong.jpg
Đại biểu Hoàng Văn Cường- Hà Nội

Theo đại biểu, Chính phủ nhiệm kỳ này đã rất thành công trong việc cải cách môi trường kinh doanh như cắt giảm điều kiện kinh doanh, xóa bỏ nhiều danh mục kiểm tra chuyên ngành, tạo ra được môi trường thông thoáng hơn, tuy vậy vẫn cần sự đột phá cao hơn nữa. Đột phá không dừng ở rà soát cắt giảm thủ tục hành chính, mà phải có thay đổi căn bản phương thức quản trị từ Nhà nước quản lý sang Nhà nước phục vụ. Vậy nên rất kỳ vọng vào Chính phủ mới trong nhiệm kỳ tới đây có thể làm được điều đó, đại biểu nhấn mạnh.

Cần dám nghĩ, dám làm

Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh, Đoàn Bình Thuận tin tưởng các Bộ trưởng, trưởng ngành mới được phê chuẩn bổ nhiệm sẽ có nhiều sáng kiến, sáng tạo, đổi mới trong cung cách làm việc; nỗ lực trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm của các bộ trưởng tiền nhiệm, phát huy năng lực, trách nhiệm của mình trong quá trình tích luỹ công tác trước đó để làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình và tham mưu cho Chính phủ.

Theo đại biểu tầm quan trọng của việc cải cách thể chế, trong đó có cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ số. Đó sẽ là động lực rất mạnh mẽ để tạo đột phá trong quản lý điều hành của Chính phủ khoá mới. Hiện nay đang có tình trạng cán bộ không dám làm vì sợ sai, nguyên nhân là do làm đúng thì được cho cái chung nhưng khi sai thì phải chịu trách nhiệm cá nhân, đại biểu nhấn mạnh.

a74bd3ad4aeda3b3fafc.jpg
Đại biểu Bùi Văn Phương, đoàn Ninh Bình

Còn theo đại biểu Bùi Văn Phương, đoàn Nình Bình cũng cho rằng tất cả các vị trí lãnh đạo đều cần những con người quyết đoán, dám làm. Hiện nay người điều hành Chính phủ mới là người đã từng chỉ đạo điều hành ở một địa phương và những thành công để lại ở địa phương chính đó là minh chứng cho một tư duy dám nghĩ, dám làm.

“Tôi thấy bộ máy Chính phủ mới, đặc biệt là người đứng đầu là người dám nghĩ, dám làm, đây là yếu tố rất quan trọng. Nếu có người đứng đầu Chính phủ là người dám nghĩ, dám làm và được sự hỗ trợ đồng lòng của cả hệ thống thì chắc chắn Chính phủ sẽ có bước tiến mạnh mẽ,” đại biểu nhấn manh.

Các đại biểu cũng kỳ vọng việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo chủ chốt để sớm đi vào vận hành theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cho thấy sự quyết tâm đưa Nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống. Một nhiệm kỳ mới bắt đầu, các đại biểu đều kỳ vọng vào khí thế và khát vọng để xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển và phồn thịnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng người đứng đầu Chính phủ dám nghĩ, dám làm và được sự hỗ trợ đồng lòng của cả hệ thống