Ký ức tủi nhục của cô bé bị bán, phải lấy chồng ở tuổi 14

Gia Ân – Huyền Trang| 25/08/2022 19:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

14 tuổi, cô bé Lô Thị Na bị bán sang Trung Quốc lấy chồng. Suốt thời gian dài nơi xứ người, Na phải sống trong tủi nhục, khổ cực. Nhớ gia đình, quê hương và quyết tâm tố cáo những kẻ đã bán mình, cô gái ấy đã lên kế hoạch bỏ trốn về nước.

Ngày 25/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Quang Thị Xu (SN 1993, trú xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An) về tội “Mua bán trẻ em”. Nạn nhân trong vụ án là em Lô Thị Na (SN 1998).

Na có cuộc sống chịu nhiều thiệt thòi khi mẹ sớm đi bước nữa với người đàn ông khác tên Cụt Văn Đắm. Một ngày đầu năm 2012, Đắm nghe tin trong làng có người đưa phụ nữ sang Trung Quốc nên tìm cách liên hệ để đưa con riêng của vợ đi.

Người loan thông tin có thể đưa phụ nữ đi sang Trung Quốc là Quang Thị Xu. Đáng nói, Xu từng bị người phụ nữ tên Thuyên đưa sang Trung Quốc lấy chồng, sinh con. Quá trình sinh sống nơi xứ người, Xu biết rõ cuộc sống tủi nhục của những nạn nhân bị lừa bán nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm tội.

anh-1(1).jpg
Bị cáo Quang Thị Xu lĩnh án 10 năm tù

Đầu tháng 2/2012, Xu cùng Thuyên về Việt Nam nhằm tìm phụ nữ bán sang Trung Quốc. Khoảng 3 ngày sau có một người phụ nữ đến gặp Thuyên. Người này cho biết có anh Đắm đồng ý đưa con gái riêng của vợ là Na sang Trung Quốc lấy chồng.

Sau đó, Thuyên bàn bạc với Xu sẽ đưa Na sang Trung Quốc bán, hứa sẽ cho Xu 1 vạn nhân dân tệ (tương đương 30 triệu đồng). Thỏa thuận xong, Thuyên đưa cho Xu 4 triệu đồng để giao cho anh Đắm và trả trước cho Xu 1,5 triệu tiền công. Sau đó Xu đã đưa 4 triệu cho anh Đắm để đón Na về nhà mình. Tại đây, Xu nói với Na sang Trung Quốc lấy chồng hoặc đi làm. Nghe vậy, cô bé không đồng ý.

Lúc này, Xu gọi điện cho Thuyên nói về việc Na không đồng ý đi. Thuyên nói với Xu “phải bắt nó đi vì bố dượng đã nhận tiền rồi”. Nghe Xu nói bố dượng đã nhận tiền nên Na im lặng, chấp nhận sang Trung Quốc.

Sau đó, các đối tượng đã đưa Na vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Sau 2 tháng bị đưa sang xứ người, Na bị Thuyên bán cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Thời điểm Na bị bán mới hơn 14 tuổi.

Kể về cuộc sống tủi nhục nơi xứ người, Na buồn rầu cho biết, do bất đồng về ngôn ngữ, lối sống nên cuộc sống rất khó khăn. “Nhà chồng không đánh đập nhưng luôn quản lý chặt, không cho em ra ngoài hay tiếp xúc với người lạ. Em cũng không được đi làm mà nội trợ, sinh con và chăm con”, Na kể lại.

Quá trình 7 năm chung sống với người đàn ông lớn hơn nhiều tuổi, Na sinh được 3 đứa con. Tuy nhiên, người con đầu đã không may qua đời. Nỗi đau mất con khiến tinh thần của Na bị ảnh hưởng. Đã nhiều lần, Na trình bày với gia đình chồng cho mình đi làm để khuây khỏa tinh thần và kiếm tiền nhưng họ không đồng ý. Cuộc sống như bị giam lỏng khiến cô chán nản, nên luôn tìm cách bỏ trốn về Việt Nam. Sau thời gian dài ấp ủ, đến cuối năm 2019, Na bỏ trốn về Việt Nam, đoàn tụ cùng gia đình. Sau đó, nạn nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

anh-2.jpg
Na buồn rầu đến tham dự tòa với tư cách là nạn nhân

Tại phiên tòa, Xu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo thừa nhận từng là nạn nhân của bọn mua bán người, biết rõ hành vi đưa người sang Trung Quốc bán là vi phạm pháp luật nhưng do hám lợi nên vẫn thực hiện. Trước sự có mặt của bị hại, bị cáo đã gửi lời xin lỗi. Tham dự phiên tòa, bị hại yêu cầu bị cáo phải bồi thường tổn thất cho mình 40 triệu đồng. Ngay tại tòa, bị cáo đã tác động người thân bồi thường tổn thất tinh thần trước cho bị hại 5 triệu đồng.

HĐXX nhận định, hành vi mua bán trẻ em của bị cáo đã xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, quyền con người của nạn nhân nên cần phải xử lý nghiêm để có tính răn đe và phòng ngừa chung. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Quang Thị Xu 10 năm tù về tội Mua bán trẻ em.

Đối với bố dượng của Na, quá trình điều tra xác định anh Đắm chỉ biết con làm ở Quảng Ninh theo lời nói của người phụ nữ không rõ lai lịch. Trước khi đưa Na đi làm, anh Đắm có hỏi vợ và con thì hai người này đồng ý. Do anh này không biết Xu và Thuyên đưa con sang Trung Quốc bán nên không có căn cứ để xử lý hình sự. Còn đối với Thuyên, vì người này không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra sẽ xác minh và xử lý sau.

Gần 3 năm sau khi được trở về quê hương, đoàn tụ cùng gia đình nhưng ký ức về những chuỗi ngày sống tủi nhục vẫn hằn sâu trong tâm trí Na. Cô gái 24 tuổi này chỉ mong có cuộc sống bình yên như bao người phụ nữ khác…

* Tên nạn nhân đã được thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký ức tủi nhục của cô bé bị bán, phải lấy chồng ở tuổi 14