Kỳ tích nuôi sống bé sinh non nhẹ nhất Việt Nam

Thảo Nguyên| 25/11/2020 17:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé Ốc chào đời ở tuần thai 26, nặng 480gr. Đây là trẻ sơ sinh nhỏ nhất tại Việt Nam tới thời điểm hiện tại.

Bố mẹ bé Ốc hiếm muộn đã hơn 10 năm, nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo mà có được song thai. Khi thai được 18 tuần, mẹ bé có dấu hiệu rỉ ối nên nhập viện và điều trị tại Khoa Sản bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc ngày 1/7/2020.

Đến ngày 31/7, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, ối vỡ sớm nên đẻ non 1 thai. Tuy nhiên, vì quá non, chỉ mới 24 tuần tuổi, nên bé đã tử vong. Do 2 thai là 2 buồng ối, 2 bánh nhau nên sau khi 1 thai mất, các bác sĩ đã quyết định kẹp dây nối thai mất rồi và tiếp tục điều trị theo dõi giữ thai còn lại.

Các chuyên gia của Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc theo sát sức khỏe của bà mẹ và thai nhi còn lại.

be1.jpg
Bé gái sinh non được các bác sĩ nuôi sống thành công. 

Bác sĩ Tô Văn An - Trưởng khoa Sản bệnh đánh giá bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng tử cung cao. Trong trường hợp xấu, sản phụ phải cắt tử cung và không thể mang thai lần nữa.

Ngoài ra, thai nhi còn lại có thể chết lưu, sinh non. Ê-kíp xác định nhiệm vụ tối khẩn lúc này là cố gắng duy trì sinh mệnh của thai nhi còn lại trong bụng mẹ. Bà bầu được chỉ định nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường, phối hợp nhiều loại thuốc giảm co, nội tiết, kháng sinh liều cao để chống nhiễm trùng. Ngoài ra, chị được sử dụng thuốc trưởng thành phổi, magie sulfat để bảo vệ tế bào thần kinh cho thai nhi.

Đến ngày 20/8, bệnh nhân có biểu hiện rỉ ối dẫn đến cạn ối, cuộc hội chẩn giữa Ban giám đốc và liên khoa diễn ra. Các bác sĩ quyết định mổ lấy thai cho bệnh nhân ngay trong ngày, một bé gái chào đời ở tuần thai thứ 26 tại Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc với cân nặng chỉ 480gr, được đặt tên thân mật là bé Ốc.

Ngay sau đó bé Ốc đã được các bác sĩ chuyển ngay lên khu đặc biệt của Khoa Sơ sinh trong tình trạng rất yếu ớt, phản xạ yếu, trương lực cơ yếu, hơi thở thoi thóp, tím tái toàn thân.

Các bác sĩ đánh giá, bé Ốc có nguy cơ cao xuất huyết não, viêm ruột hoại tử, suy hô hấp, chậm tiêu dịch phổi, xuất huyết phổi, viêm phổi, nhiễm khuẩn sơ sinh, sốc nhiễm trùng.

"Sơ sinh càng non tháng, càng nhẹ cân thì nguy cơ về bệnh tật và biến chứng càng cao. Sự phát triển của trẻ sơ sinh non tháng phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc, nuôi dưỡng và môi trường xung quanh", bác sĩ An nhận định.

Ngay lập tức, bé được điều trị cấp cứu, nằm lồng ấp, hỗ trợ thở máy, nuôi dưỡng đường tĩnh mạch, kháng sinh, điều trị rối loạn nước điện giải, thăng bằng kiềm toan, điều trị rối loạn đông máu, điều trị bằng phương pháp Kangaroo giữa bé cùng bố mẹ.

be2.jpg
Bé Ốc và mẹ điều trị bằng phương pháp Kangaroo tại bệnh viện.

Nhờ sự nỗ lực của các y bác sĩ, bé Ốc đã dũng cảm vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Bé cai máy thở sớm, phản xạ nhanh dần, cai thở oxy, tự thở, ăn được từng ml sữa, phản xạ bú mút có, ghép mẹ, bú mẹ.

Hiện tại, bé Ốc khỏe mạnh, nhanh nhẹn, bú sữa mẹ tốt, cân nặng 2.100gr và được xuất viện về với gia đình.

Trường hợp của bé Ốc được các bác sĩ đánh giá là "kỳ tích hiếm có". Trước đó, Việt Nam từng ghi nhận hành trình sống sót kỳ diệu của bé sinh non nặng 600gr. Đó là cháu Hoàng Lê An Nhiên, con của chị Lê Thị Mai, 35 tuổi, ở huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Trẻ cũng chào đời ở tuần thứ 26 vào ngày 30/3.

Để hạn chế nguy cơ sinh non, các bà bầu cần thăm khám, quản lý thai nghén thường xuyên tại các cơ sở y tế uy tín. Ngoài ra, sản phụ cũng cần chăm sóc sức khỏe tốt với chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ tích nuôi sống bé sinh non nhẹ nhất Việt Nam