Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Những yếu tố khiến điểm chuẩn tăng và giảm

N.T.D 10/06/2024 - 08:09

Công thức tính điểm xét tuyển vào lớp 10 công lập của Hà Nội là: Điểm xét tuyển = (điểm bài thi môn toán + điểm bài thi môn ngữ văn) x 2 + điểm bài thi môn ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có). Điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10.

Theo đó, điểm chuẩn tăng hay giảm sẽ phụ thuộc rất lớn vào phổ điểm của môn ngữ văn và toán. Đối với đề thi của 3 môn trong kỳ thi năm nay và nhận xét, dự đoán của nhiều giáo viên bộ môn thì có thể phổ điểm môn tiếng Anh sẽ giảm nhẹ so với năm ngoái do phần phân hóa thí sinh khó hơn.

Tuy thế, đây là môn thi tính điểm hệ số 1 và mức giảm (nếu có) cũng không nhiều nên các ý kiến cho rằng điều này khó tác động lớn đến điểm chuẩn.

img_0111.jpg
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, điểm chuẩn còn phụ thuộc vào những yếu tố khác ví dụ như: chất lượng của các thí sinh dự thi trong từng năm, tỷ lệ chọi của từng trường.

Thực tế đã có năm có những trường THPT "top trên" của Hà Nội nhưng có mức điểm chuẩn rất thấp, dù đã hạ điểm chuẩn 2 lần vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu và sau đó phải tuyển cả nguyện vọng 3.

Cũng do các thí sinh thấy trường điểm chuẩn nhiều năm liền quá cao nên đã không dám đăng ký nguyện vọng 1 vào trường này, số tự tin đăng ký và trúng tuyển thì phần lớn đã trúng tuyển vào hệ thống trường chuyên trên địa bàn nên không nhập học.

Năm nay, tỷ lệ chọi vào các trường THPT ở Hà Nội không có nhiều yếu tố bất ngờ, các trường vốn có mức điểm chuẩn cao nhất cũng vẫn là những trường có mức độ cạnh tranh căng thẳng, chỉ tiêu được giao không tăng và giảm quá nhiều so với năm trước.

Dù một số trường không đứng vào top 10 trường có tỷ lệ chọi cao nhất nhưng các chuyên gia cho rằng đó là sự cạnh tranh của những thí sinh giỏi nhất, do vậy áp lực về điểm chuẩn sẽ không giảm nhiều.

Dù thế, có một số trường vốn ở nhóm thấp về mức điểm chuẩn thì năm nay cũng vọt lên, mức độ cạnh tranh cao thì điểm chuẩn dự kiến có thể tăng.

Những con số về tỷ lệ chọi cũng mang tính chất tương đối để cho biết sự thu hút của cơ sở giáo dục đối với thí sinh. Các yếu tố như biến động cơ học dân số, điểm của các năm, tâm lý của thí sinh và phụ huynh,... đã khiến một số trường có tỷ lệ chọi cao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Những yếu tố khiến điểm chuẩn tăng và giảm