Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra theo đúng kế hoạch

NGÔ CHUYÊN| 13/05/2021 18:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho biết, công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra theo đúng kế hoạch.

Các nội dung tinh giản do tác động của dịch Covid-19 sẽ không được đưa vào đề thi

Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT; hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; tham mưu để Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 16/4/2021 về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2021… Nhiều địa phương đã chủ động ban hành Chỉ thị của UBND tỉnh triển khai kỳ thi này.

thi-sinh-4-.jpg
Kỳ thi năm nay, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Ảnh Ngô Chuyên.

Trước đó, ngày 31/3/2021, Bộ GDĐT công bố đề tham khảo của 15 môn thi nhằm giúp nhà trường, giáo viên, học sinh có định hướng phù hợp trong dạy, học, ôn tập để chuẩn bị tham gia kỳ thi.

Kỳ thi năm nay, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 (năm học 2019-2020 và 2020-2021) sẽ không được đưa vào đề thi năm nay.

Công tác tập huấn chuẩn bị cho kỳ thi

Tại cuộc họp này, thông tin về công tác tập huấn, được biết Bộ GDĐT đã tổ chức Hội nghị - Tập huấn về thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với sự tham gia của đại diện Sở GDĐT, PA03 của 63 tỉnh, thành phố để quán triệt quy chế, tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ sử dụng phần mềm quản lý Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thuộc Hệ thống phần mềm quản lý thi tốt nghiệp, tuyển sinh.

Đồng thời, những vấn đề cụ thể trong Quy chế thi, hướng dẫn tổ chức Kỳ thi và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được đưa ra thảo luận bằng các hình thức: trình bày các slides trên hội trường, infographic, video clip...

thu-truong-do.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc họp.

Tại Hội nghị, câu hỏi từ các Sở GDĐT được trao đổi, giải đáp. Bộ GDĐT đã tổ chức kiểm tra nội dung tập huấn đối với thành viên tham gia để đánh giá hiệu quả các công việc đặt ra và yêu cầu các Sở GDĐT triển khai tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi cho cán bộ làm công tác thi tại địa phương trước ngày tổ chức đăng ký dự thi (27/4/2021).

Bên cạnh đó, Bộ GDĐT đã dự kiến các phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch Covid-19. Yêu cầu là tạo điều kiện tốt nhất để các thí sinh được tham dự Kỳ thi; bảo đảm mục đích, yêu cầu và huy động hiệu quả nguồn lực của Trung ương, địa phương trong tổ chức Kỳ thi; chủ động áp dụng các biện pháp để Kỳ thi có thể diễn ra an toàn cho thí sinh và những người tham gia công tác tổ chức thi.

Sau khi nghe ý kiến chia sẻ, trao đổi của vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Thường xuyên, Thanh tra Bộ GDĐT, đại diện Bộ Công an, Bộ Y tế, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã có những lưu ý về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; hướng tới Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Thứ trưởng Bộ GDĐT - Nguyễn Hữu Độ lưu ý cần, nắm chắc quy chế, chuẩn bị kỹ điều kiện, kiểm soát tốt tình hình, xử lý tốt các tình huống. Rà soát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; cụ thể hóa phương án tổ chức kỳ thi trong tình hình dịch bệnh; làm tốt công tác đề thi; rà soát các phần mềm phục vụ Kỳ thi; kế hoạch thanh tra, kiểm tra; công tác phối hợp giữa các bộ, ngành trong tổ chức Kỳ thi…

Yêu cầu các đơn vị chỉ đạo địa phương nghiêm túc hoàn thành chương trình, có kế hoạch hỗ trợ học sinh ôn tập đạt hiệu quả tốt nhất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra theo đúng kế hoạch