Văn hóa- Thể thao

Kỷ niệm 10 năm danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh

Quốc Huy 24/01/2024 - 14:28

Ngày 24/1, UBND tỉnh Ninh Bình đã họp báo thông tin về chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới (2014 - 2024).

Nhằm tôn vinh, quảng bá và lan tỏa các giá trị của Di sản gắn với phát triển du lịch bền vững, hướng tới xây dựng thành phố Hoa Lư trở thành Đô thị Di sản thiên niên kỷ; đồng thời đánh giá các thành tựu nổi bật trong 10 năm qua, đề ra các chủ trương, giải pháp để quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản trong thời gian tới, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới (2014 - 2024).

danh-thang-trang-an1.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo.

Trong đó, Lễ Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới là sự kiện chính tôn vinh các thành tựu, những đóng góp của các tổ chức và cá nhân trong việc quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản.

Đồng thời, nó cũng lan tỏa các giá trị của Di sản, truyền cảm hứng và nhiệt huyết cho thế hệ trẻ, tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc để hiểu, để biết, để trân trọng và tự hào về vùng đất Cố đô Hoa Lư lịch sử, về vị trí và tầm quan trọng của Di sản đối với quốc gia, dân tộc và thế giới.

danh-thang-trang-an2(1).jpg
Ông Trần Song Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại buổi họp báo.

Bên cạnh đó, một chuỗi các hoạt động, sự kiện hưởng ứng tiêu biểu, cũng được tổ chức như: Lễ hội Tết xưa (diễn ra tại khu Phố cổ Hoa Lư, TP. Ninh Bình từ ngày 19/1 đến hết ngày 15/2/2024); Hội thảo khoa học quốc tế (tổ chức vào tháng 4/2024); Không gian trưng bày khảo cổ về các giá trị văn hóa của tỉnh và Quần thể danh thắng Tràng An (tháng 4/2024 tại đảo Khê Cốc); Tuần Du lịch Ninh Bình “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” (cuối tháng 5 đến đầu tháng 6/2024); Liên hoan văn hóa ẩm thực du lịch toàn quốc (cuối tháng 5 đến đầu tháng 6/2024 tại Phố cổ Hoa Lư; Cuộc thi báo chí về đề tài bảo tồn, phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An; Cuộc thi sáng tác ca khúc, tác phẩm văn học về tỉnh Ninh Bình và Quần thể danh thắng Tràng An …

Tại buổi họp báo, ông Trần Song Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, sau 10 năm kể từ thời điểm được ghi danh các giá trị nổi bật toàn cầu và giá trị khác của Di sản được tôn trọng và gìn giữ, các khu, điểm du lịch trong khu Di sản đã đóng vai trò là hạt nhân, thúc đẩy phát triển du lịch trên toàn tỉnh Ninh Bình, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ, hướng tới tăng trưởng xanh. Di sản đã thực sự là của cộng đồng, do cộng đồng bảo vệ và lưu truyền.

danh-thang-trang-an3.jpg
Cũng tại buổi họp báo, nhiều phóng viên, nhà báo đã có nhiều câu hỏi, ý kiến tham luận với Ban tổ chức.

Ngày 25/6/2014, Quần thể danh thắng Tràng An chính thức được Tổ chức UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới dựa trên 3 tiêu chí nổi bật: các giá trị nổi bật toàn cầu về văn hóa; các giá trị về thẩm mỹ; các giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất, địa mạo.

Tại thời điểm được UNESCO ghi danh, Quần thể danh thắng Tràng An là di sản hỗn hợp thứ 31 trên thế giới, thứ 11 ở châu Á - Thái Bình Dương và là di sản hỗn hợp đầu tiên khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 10 năm danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh