Kỷ lục hơn 85.000 đơn vị máu trong Hành trình Đỏ 2019

Thảo Nguyên| 28/07/2019 06:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2019, Hành trình Đỏ đã có sự tham gia của 39 tỉnh, thành, tiếp nhận được hơn 85.000 đơn vị máu.

Trong 2 ngày 26 - 27/7/2019, Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2019 phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP Hà Nội và Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội tổ chức ngày hội hiến máu Giọt hồng tri ân và Hội quân Hành trình Đỏ lần thứ 7 - năm 2019.

TS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2019, cho biết, Hành trình Đỏ ra đời trong sự cấp thiết về đảm bảo được nguồn máu cho cấp cứu và điều trị vào dịp hè khan hiếm máu, nên ngày càng có nhiều địa phương tham gia và hưởng ứng chương trình. Trong 7 năm qua, 50 tỉnh, TP đã cùng chung sức, đóng góp hơn 255.000 đơn vị máu, điều này chứng tỏ sự bền vững, tính hiệu quả của một hoạt động xã hội mang tính nhân văn.

Kỷ lục hơn 85.000 đơn vị máu trong Hành trình Đỏ 2019

Trong 7 năm qua, 50 tỉnh, TP đã cùng chung sức, đóng góp hơn 255.000 đơn vị máu

Đây là năm đầu tiên chương trình Hành trình Đỏ được tổ chức trong thời gian dài nhất (50 ngày, từ ngày 11/6 – 31/7), với sự tham gia của nhiều địa phương nhất, gồm 39 tỉnh, TP. Trong đó, 5 địa phương tham gia xuyên suốt trong cả 7 kỳ Hành trình Đỏ là Hà Nội, TP.HCM, Lâm Đồng, Nghệ An, Thanh Hóa tiếp tục khẳng định những thành công vang dội những năm qua.

Có 4 địa phương dù lần đầu tiên tổ chức Hành trình Đỏ nhưng đã đạt được kết quả hết sức ấn tượng: Lào Cai (1.878 đơn vị máu), Đắk Nông (1.712 đơn vị máu), Hưng Yên (1.469 đơn vị máu), Lai Châu (1.339 đơn vị máu).

“Nhiều địa phương đã đưa ngày hội hiến máu về với các huyện vùng sâu, vùng xa, hoặc tổ chức Hành trình Đỏ “mini” với đoàn tình nguyện viên tham gia chuỗi hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu từ TP đến các huyện xa trung tâm. Nhờ đó không chỉ đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu và điều trị, điều phối máu giữa các khu vực, Hành trình Đỏ còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện trên phạm vi toàn quốc”, ông Khánh nói.

Hầu hết các tỉnh, TP đã tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện trong khuôn khổ sự kiện Hành trình Đỏ tại tỉnh, qua đó vừa tạo hiệu ứng truyền thông tốt, vừa lan toả được những tấm gương tích cực về hiến máu tình nguyện trên cả nước.

Kỷ lục hơn 85.000 đơn vị máu trong Hành trình Đỏ 2019

Hành trình Đỏ ra đời trong sự cấp thiết về việc đảm bảo được nguồn máu cho cấp cứu và điều trị vào dịp hè khan hiếm máu

TS Bạch Quốc Khánh cho biết thêm, máu là một loại thuốc đặc biệt mà không có chế phẩm thay thế được, máu chỉ có thể được hiến tặng từ những người khỏe mạnh. Máu cần cho nhiều chuyên khoa, cả cho điều trị hằng ngày cũng như cho cấp cứu ngoại khoa, sản khoa, nội khoa. Máu cũng rất cần để sẵn sàng dự trữ cho thảm họa, an ninh, quốc phòng.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, đối với một quốc gia, mỗi năm cần tối thiểu khoảng 2% dân số tham gia hiến máu.

“Các hoạt động hiến máu tình nguyện trên đã khắc phục tình trạng thiếu máu dịp hè và nâng cao nhận thức của người dân về phòng tránh bệnh tan máu bẩm sinh - căn bệnh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến giống nòi, đến chất lượng dân số với khoảng 13% người dân nước ta mang gen bệnh này và 20.000 bệnh nhân được phát hiện và điều trị thường xuyên”,  TS Khánh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ lục hơn 85.000 đơn vị máu trong Hành trình Đỏ 2019