Kỳ lạ đấu giá nhà đất thi hành án tại Thanh Trì, Hà Nội (kỳ 6): Khoản vay 6,8 tỷ đồng không được giải ngân cho đương sự

Hoàng Hải| 23/08/2022 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mang nợ 6,8 tỷ đồng với ngân hàng, song thực tế vợ chồng ông Hà Sơn Hùng, bà Nguyễn Thị Thanh không được ngân hàng giải ngân mà số tiền đó lại được giải ngân vào tài khoản của bà Ngô Ngọc Minh – người giúp làm thủ tục vay vốn.

Mất nhà, mất đất dù không nhận được tiền

Liên quan tới loạt 5 bài Báo Công lý phản ánh về những dấu hiệu “ém” thông tin, “dìm giá” tài sản thi hành án là nhà, đất tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội, hồ sơ đương sự cung cấp cho thấy, việc giải ngân khoản vay của ngân hàng bộc lộ khá nhiều bất thường, cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh làm rõ có hay không việc “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”?

Cụ thể, hồ sơ vụ việc cho thấy, ngày 10/5/2011, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (Ngân hàng Liên Việt) và vợ chồng ông Hà Sơn Hùng, bà Nguyễn Thị Thanh ký Hợp đồng tín dụng số T11311006/HĐTD-LVBLD.

img_20220818_163046.jpg
Nhà đất thửa số 13, tờ bản đồ số 21 (diện tích 100m2), tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì được bán đấu giá với giá rẻ mạt. 

Ngân hàng Liên Việt cho vợ chồng ông Hà Sơn Hùng, bà Nguyễn Thị Thanh vay số tiền 6,8 tỷ đồng, thời hạn vay là 12 tháng để bù đắp một phần chi phí mua nhà tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, với lãi suất 26%/3 tháng đầu.

Tài sản bảo đảm khoản vay này là quyền sử dụng đất thửa số 13, tờ bản đồ số 21 (diện tích 100m2), tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, do vợ chồng ông Hà Sơn Hùng, bà Nguyễn Thị Thanh nhận chuyển nhượng lại của gia đình ông Bùi Tuấn Cường.

Theo Bản án sơ thẩm số 17/2018/KDTM-ST ngày 18/9/2018 của Toà án nhân dân huyện Thanh Trì (đã có hiệu lực), quá trình vay vốn của Ngân hàng Liên Việt, vợ chồng ông Hùng, bà Thanh đã nhờ bà Ngô Ngọc Minh (trú tại Hà Nội), làm thủ tục vay vốn giúp.

11111.jpg
Bà Ngô Thị Minh thừa nhận được Ngân hàng Liên Việt chuyển 6,8 tỷ đồng vào tài khoản.

Sau đó, khoản tiền này được Ngân hàng Liên Việt giải ngân vào tài khoản của bà Ngô Ngọc Minh. Đại diện uỷ quyền của bà Ngô Ngọc Minh là ông Nguyễn Thế Hải cũng thừa nhận trước Hội đồng xét xử: Bà Minh được Ngân hàng Liên Việt chuyển vào tài khoản của bà số tiền 6,8 tỷ đồng. Việc chuyển tiền này thực hiện theo phiếu yêu cầu chuyển tiền của vợ chồng ông Hùng, bà Thanh.

“Sau khi nhận tiền, bà Minh giữ lại số tiền 5,5 tỷ đồng ông Hùng, bà Thanh đã vay của bà Minh để mua nhà. Số tiền còn lại bà Minh đã chuyển cho ông Hùng, bà Thanh”, Bản án sơ thẩm số 17/2018/KDTM-ST thể hiện. Tuy nhiên, theo ông Hùng và bà Thanh, ông Hùng và bà Thanh không vay mượn gì bà Minh. Sau khi được ngân hàng giải ngân, bà Minh cũng không chuyển cho vợ chồng ông Hùng, bà Thanh khoản tiền nào.

“Giấy vợ chồng tôi vay bà Minh số tiền 6,8 tỷ đồng là bà Minh hướng dẫn vợ chồng tôi ký để hợp thức khoản vay ngân hàng. Nếu bà Minh có chuyển tiền cho vợ chồng tôi hay tôi có vay mượn gì bà Minh, chỉ cần Công an cho đối chất, làm rõ dòng tiền là rõ”, bà Nguyễn Thị Thanh khẳng định.

Nhận thấy có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, vợ chồng ông Hùng, bà Thanh đã làm đơn tố giác tội phạm gửi tới cơ quan có thẩm quyền nhưng sau nhiều năm, tới nay sự việc vẫn chưa ngã ngũ. Vừa qua, vợ chồng bà Thanh, ông Hùng tiếp tục có đơn gửi tới các cơ quan có thẩm quyền và gõ cửa nhiều nơi.

Trước đó, ngày 18/3/2021, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Trì đã tiến hành kê biên và bán đấu giá tài sản bảo đảm là thửa số 13, tờ bản đồ số 21 (diện tích 100m2), tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì. Điểm đáng chú ý là những thông tin quan trọng về tài sản thi hành án khi thông báo trên cổng thông tin chuyên ngành về đấu giá đều bị Công ty Đấu giá hợp danh Trường Uy “ém” đi. Giá trúng đấu giá cũng vô cùng thấp, chỉ hơn 3,26 tỷ đồng, chưa bằng một nửa khoản vay năm 2011 là 6,8 tỷ đồng đã dấy lên nhiều câu hỏi có hay không việc “móc ngoặc”, “dìm giá” tài sản để vụ lợi?

Không quen biết nhưng cho vay 5,5 tỷ đồng để mua đất

Lần theo những manh mối trong hồ sơ đương sự cung cấp, cho thấy lời khai trước Tòa của bà Ngô Ngọc Minh và khoản tiền 5,5 tỷ đồng bà Minh nói cho vợ chồng ông Hà Sơn Hùng, bà Nguyễn Thị Thanh vay để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thửa số 13, tờ bản đồ số 21 (diện tích 100m2), tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì từ hộ gia đình ông Bùi Tuấn Cường có rất nhiều điểm phi lý.

Bởi theo hồ sơ, ngày 17/3/2011, chính vợ chồng ông Hà Sơn Hùng, bà Nguyễn Thị Thanh đã chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất và tài sản khác gắn liền với đất thửa số 13, tờ bản đồ số 35, diện tích 133m2 tại xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội cho bà Ngô Ngọc Minh.

Giá trị thể hiện trên hợp đồng là 3 tỷ đồng, tuy nhiên giá trị thực chuyển nhượng theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Thanh và ông Hà Sơn Hùng là 5,5 tỷ đồng, bằng với số tiền vợ chồng ông Hùng, bà Thanh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thửa đất số 13, tờ bản đồ số 21 (diện tích 100m2), tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì từ hộ gia đình ông Bùi Tuấn Cường.

Nếu thông tin vợ chồng bà Thanh, ông Hùng cung cấp là đúng, thì vợ chồng ông Hùng, bà Thanh không thiếu tiền để phải vay bà Ngô Ngọc Minh để mua đất. Và dù vợ chồng bà Thanh, ông Hùng phản ánh không đúng, thì theo hợp đồng, vợ chồng bà Thanh, ông Hùng chỉ thiếu 2,5 tỷ đồng để nhuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ gia đình ông Bùi Tuấn Cường, không có lý gì lại phải vay bà Minh tới 5,5 tỷ đồng.

screenshot_20220822-171251_drive.jpg
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa vợ chồng ông Hùng, bà Thanh và bà Minh.

Thứ nữa, như chính bà Ngô Ngọc Minh trả lời Báo Công lý chiều 22/8, thì việc bà Ngô Ngọc Minh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ vợ chồng bà Thanh, ông Hùng là qua môi giới. “Chị không biết người ta là ai mà chị cho người ta vay tiền”, bà Minh nói, đồng thời cho biết: “Chị mua nhà hơn 10 năm nay rồi. Mua đi bán lại nhiều nhà rồi nên chị không nhớ gì hết”. Rồi bà Minh cúp máy.

Tiếp đó, phóng viên nhắn tin 2 câu hỏi: Vợ chồng bà Nguyễn Thị Thanh, ông Hà Sơn Hùng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thửa số 13, tờ bản đồ số 35, diện tích 133m2 tại xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì cho bà Minh với giá là 5,5 tỷ đồng hay 3 tỷ đồng? Tổng số tiền bà Minh đã chuyển cho ông Hùng, bà Thanh là bao nhiêu, trong bối cảnh nào và người trực tiếp nhận là ai? Song tới thời điểm này chưa nhận được câu trả lời từ bà Minh.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ lạ đấu giá nhà đất thi hành án tại Thanh Trì, Hà Nội (kỳ 6): Khoản vay 6,8 tỷ đồng không được giải ngân cho đương sự