Ký kết Quy chế phối hợp giải quyết các vụ án hành chính, dân sự, khiếu nại, tố cáo

Lý Dương| 21/05/2021 09:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 20/5, tại Nghệ An, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Ban cán sự đảng TAND tỉnh, Ban cán sự đảng Viện KSND tỉnh tổ chức Lễ ký kết quy chế phối hợp trong công tác giải quyết các vụ án hành chính, dân sự, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Ngọc Sơn, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh; Tôn Thiện Phương, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh đồng chủ trì Hội nghị.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong những năm qua, số lượng các vụ việc dân sự, hành chính, khiếu nại, tố cáo tương đối lớn, tính chất phức tạp, kéo dài. Tình trạng khiếu kiện, khiếu nại tố cáo đến nhiều cấp, ngành… đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội, đoàn kết trong nhân dân; ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước.

UBND tỉnh, Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh đã phối hợp giải quyết dứt điểm được nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài; xử lý đúng bản chất, trọng tâm vụ việc. Trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã phối hợp và tham khảo ý kiến của TAND, VKSND tỉnh về những vụ việc phức tạp để giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng chồng chéo, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

ban-can-su-dang-ubnd-tinh-ban-can-su-dang-tand-tinh-ban-can-su-dang-vksnd-tinh-ky-quy-che-phoi-hop.jpg
Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Ban cán sự đảng TAND tỉnh, Ban cán sự đảng VKSND tỉnh ký Quy chế phối hợp

Tuy nhiên, việc thực thi nhiệm vụ của một số cơ quan hành chính, Tòa án, Viện kiểm sát trong một số trường hợp đã không thực hiện hết chức năng nhiệm vụ, dẫn đến vụ việc kéo dài. Trong đó, có một nguyên nhân là do nhận thức, trách nhiệm của một số người đứng đầu chưa đầy đủ, chưa có sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, phối hợp chưa hiệu quả, đồng bộ, thiếu cơ chế xử lý tận cùng bản chất của vụ việc, chậm cung cấp tài liệu theo yêu cầu của cơ quan có trách nhiệm giải quyết.

Trên cơ sở đó, Ban cán sự đảng UBND, Ban cán sự đảng TAND và Ban cán sự đảng Viện KSND tỉnh thống nhất tăng cường công tác phối hợp để nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc thông quan việc ký kết Quy chế phối hợp trong công tác giải quyết các vụ án hành chính, dân sự, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Quy chế quy định nguyên tắc, phương thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa Ban cán sự đảng UBND tỉnh với Ban cán sự đảng TAND tỉnh, Ban cán sự đảng Viện KSND tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo UBND, TAND, Viện KSND các cấp tỉnh Nghệ An thực hiện nhiệm vụ khi giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

pho-bi-thu-tinh-uy-chu-tich-ubnd-tinh-nghe-an-phat-bieu-tai-le-ky-ket.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại Lễ ký kết

Các nội dung phối hợp gồm: Phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự; Phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; Phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tố tụng hành chính, tố tụng dân sự; phổ biến quy chế; Phối hợp trong chỉ đạo, đôn đốc thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực của Toà án; việc tiếp nhận, xử lý đơn; xác định thẩm quyền giải quyết; Việc trao đổi thông tin, cung cấp tài liệu, chứng cứ; Xử lý các tình huống khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp cung cấp tài liệu, chứng cứ; Việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời và Phối hợp trong hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của Tòa án, Viện kiểm sát.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Sơn, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh cho biết, thời gian qua 3 cơ quan TAND, VKSND và UBND tỉnh đã phối hợp tốt nhưng có một số mặt còn hạn chế. Đồng chí tin chắc rằng sau khi ký kết Quy chế phối hợp giữa Ban cán sự 3 đơn vị sẽ phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, hiệu quả hơn; góp phần nâng cao chất lượng giải quyết án hành chính, dân sự, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh nhà được tốt hơn.

chanh-an-toa-an-nhan-dan-tinh-nghe-an-tran-ngoc-son-phat-bieu-tai-le-ky-ket.jpg
Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An Trần Ngọc Sơn phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian qua, sự phối hợp giữa Ban cán sự đảng UBND tỉnh với Ban cán sự đảng TAND tỉnh, Ban cán sự Đảng Viện KSND tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo là khá tốt. Tuy nhiên, Nghệ An là địa bàn rộng, số lượng vụ việc hành chính, dân sự, khiếu nại, tố cáo của người dân, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai nhiều. Cho đến nay, vẫn còn nhiều vụ việc kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung khẳng định, trước yêu cầu ngày càng cao của công tác cải cách tư pháp, yêu cầu của các cấp ủy Đảng trong việc nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân, chất lượng giải quyết các vụ việc, và việc thực hiện các quy định thì việc ban hành quy chế phối hợp giữa 3 đơn vị là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đặt ra mục tiêu phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới rất cao, tốc độ tăng trưởng từ 9,5-10,5%. Phấn đấu đến năm 2025, Nghệ An trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc, đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước.

le-ky-quy-che-phoi-hop....jpg
Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Ban cán sự đảng TAND tỉnh, Ban cán sự đảng Viện KSND tỉnh

Để đạt được mục tiêu trên, trong phát triển kinh tế thì tỉnh sẽ phải tăng cường, tập trung thu hút đầu tư các dự án. Trong quá trình đó, tỉnh sẽ phải thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên khó tránh khỏi việc phát sinh những vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo. Chính vì vậy, với việc ban hành quy chế phối hợp sẽ góp phần thực hiện giải quyết các vụ việc, vụ án thuận lợi hơn, hiệu quả hơn trong giai đoạn tới.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, quy chế đã xác định được rõ phạm vi điều chỉnh, phương thức phối hợp, nội dung phối hợp, trách nhiệm của các đơn vị…Tuy nhiên, quan trọng nhất là quá trình tổ chức, triển khai thực hiện và trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị. Như thế, quy chế mới thực sự phát huy được hiệu quả trong thực tiễn. Qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian tới, đạt kết quả cao nhất mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký kết Quy chế phối hợp giải quyết các vụ án hành chính, dân sự, khiếu nại, tố cáo