Kỳ họp thứ 11, Quốc hội sẽ xem xét báo cáo công tác cả nhiệm kỳ 2016-2021 của các trưởng ngành

Bình Nguyên| 10/12/2020 13:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Phiên họp thứ 51 diễn ra trong hai ngày 9 và mùng 10/12, UBTVQH đã cho ý kiến về việc tổng kết Kỳ họp thứ 10 và bước đầu chuẩn bị Kỳ họp thứ 11.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: sau 18 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra với việc thông qua 7 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến về 4 dự án luật khác; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII;

202012091923070733_tong-thu-ky-qh-nguyen-hanh-phuc.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV

Quốc hội cũng đã xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, nhân sự; thảo luận, góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xem xét các báo cáo kiến nghị của cử tri, công tác tư pháp, phòng, chống tham nhũng..., trong đó một số nội dung được xem xét, đánh giá kết quả thực hiện trong cả nhiệm kỳ.

Theo Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định Quốc hội đoàn kết, trí tuệ, chuyên nghiệp, dân chủ, công khai, luôn đổi mới, trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân; đồng thời, thể hiện sự chia sẻ, đồng hành, quyết tâm cùng Chính phủ, các cấp, các ngành trong việc tháo gỡ khó khăn và đưa ra những giải pháp có tính căn cơ, thiết thực, hiệu quả.

Báo cáo bước đầu về việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 11, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết: Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV như sau: Xem xét, thông qua dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); Đối với 03 dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở: Sau khi Chính phủ tiếp tục hoàn thiện và báo cáo thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét trình Quốc hội 03 dự án Luật này.

Bên cạnh đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 11; Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10. Xem xét báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2020 và tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2021. Đối với nội dung về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019, đề nghị trình tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV như thông lệ các nhiệm kỳ trước để các cơ quan có thêm thời gian hoàn thiện.

Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 11 sẽ thảo luận dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của: Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước; Xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác (nếu có).

hor-1-.jpg

Dự kiến, Kỳ họp thứ 11 Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội (trong trường hợp dịch bệnh diễn biến xấu sẽ cân nhắc phương án họp trực tuyến) và dự kiến làm việc trong 7,5 ngày; họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 24/3 và bế mạc vào ngày 02/4/2021.

Thảo luận tại Phiên họp, các Ủy viên UBTVQH bày tỏ sự nhất trí cao đối với dự thảo báo cáo tổng kết Kỳ họp thứ 10 và bước đầu chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, đối với một số nội dung không cần thiết thảo luận thì đề nghị Chính phủ nên gửi báo cáo tới các đại biểu Quốc hội để rút đi ngày làm việc cho nội dung khác.

Các ý kiến cũng cho rằng những nộng dung cần thiết thì phải ghi rõ trong Chương trình làm việc của Kỳ họp; đồng thời đề nghị rà soát thêm nữa đối với một số nội dung còn mang tính hình thức để điều chỉnh các ngày làm việc sang cho những nội dung cần thiết hơn.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, với tinh thần đổi mới, cải cách, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã thành công tốt đẹp; đồng thời, các thành viên UBTVQH cũng tán thành và có một số góp ý cụ thể cho bước đầu chuẩn bị Kỳ họp thứ 11. Vì vậy đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý dự kiến nội dung, thời gian của kỳ họp và thông báo đến các cơ quan có trách nhiệm để chủ động chuẩn bị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 11, Quốc hội sẽ xem xét báo cáo công tác cả nhiệm kỳ 2016-2021 của các trưởng ngành