Kỳ họp quan trọng, đặt nền móng cho cả nhiệm kỳ

Mai Thoa| 21/07/2021 10:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 20/7, Quốc hội đã bầu ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội khóa XIV, giữ chức Chủ tịch Quốc hội khóa XV với 100% số đai biểu có mặt tán thành. Kết quả bầu cho thấy sự tín nhiệm rất cao của các ĐBQH đối với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

qh-1.jpg

Các đại biểu cũng đánh giá, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh khó khăn về dịch bệnh nhưng là kỳ họp rất quan trọng; kỳ họp đặt nền móng cho cả nhiệm kỳ sắp tới. Bên cạnh việc bày tỏ sự tín nhiệm với Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu cũng có nhiều trăn trở, kỳ vọng vào nhiệm kỳ sắp tới của Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho rằng: Theo thông lệ, kỳ họp thứ nhất của các khóa đều làm công tác nhân sự. Kỳ họp này cũng giống như kỳ họp trước, nên kỳ họp này rất quan trọng phải họp tập trung. Công tác nhân sự đảm bảo đúng quy trình, chặt chẽ, lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng bầu vào các vị trí. Và các nhân sự này cũng đã được Đảng lựa chọn, đã có sự thảo luận từng chức danh với quy trình làm chặt chẽ, thông nhất về số lượng cũng như nhân sự giới thiệu; lựa chọn người có tâm, có tầm để đưa vào bộ máy nhà nước.

kim-thuy.jpg
Đại biểu Nguyễn Kim Thúy (Đà Nẵng).

Chương trình kỳ họp cũng rất quan trọng, bên cạnh công tác 6 tháng đầu năm còn bàn về công tác giai đoạn 2021-2025, đặc biệt kỳ họp có chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và có thêm chương trình mục tiêu quốc gia nữa là phát triển kinh tế vùng đồng bào thiểu số. Những chương trình này phù hợp với mục tiêu mà Đại hội XIII đã đặt ra.

Đại biểu cũng cho rằng, tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mới tái đắc cử là người đã kinh qua nhiều vị trí quan trọng, như Tổng kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng Bộ tài chính, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban kinh tế Trung ương, …, do đó ông sẽ có những thay đổi, cải cách phù hợp với thực tiễn, đưa Quốc hội đồng hành với Chính phủ để phát triển kinh tế xã hội. Tân Chủ tịch là người cương quyết, mạnh mẽ, sẽ có những phương pháp thích hợp điều hành Quốc hội.

Theo đại biểu Phan Thái Bình (tỉnh Quảng Nam), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là người có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, điều hành đất nước và có nhiều kinh nghiệm ở các vị trí lãnh đạo mà ông đã kinh qua. Do vậy đại biểu kỳ vọng lớn vào nhiệm kỳ khóa XV. Bản thân đồng chí Chủ tịch Quốc hội cũng như sự tâm huyết của các đồng chí trong UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội cũng đồng lòng để hoàn thành sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước, và nhân dân giao phó.

"Tôi rất tin tưởng rằng với truyền thống của Quốc hội, sự đoàn kết đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân cả nước và với quyết tâm của tân Chủ tịch Quốc hội như trong bài phát biểu của đồng chí trước đồng bào, cử tri cả nước, chúng ta sẽ sớm vượt qua được khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội", đại biểu cho hay.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định: Có thể nói rằng, đất nước ta đang ở giai đoạn rất quan trọng. Việc xây dựng đất nước vững mạnh về kinh tế, phát triển, Quốc hội trong nhiệm kỳ sắp tới phải quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Trước hết là phải hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập và định hướng xã hội chủ nghĩa và phải xây dựng được lực lượng kinh tế,doanh nghiệp đóng vai trò chủ đạo trong lĩnh vực này. Hy vọng trong thời gian tới, Quốc hội sẽ nỗ lực nhiều hơn vào việc hoàn thiện hệ thống pháp luật hơn nữa. Hiện vẫn còn có xung đột, khoảng trống trong các văn bản pháp luật, như vẫn còn có những quyết sách phải điều chỉnh.

Đất nước đang ở vào giai đoạn phát triển quan trọng, Đảng đã đề ra mục tiêu đến 2045 phải xây dựng Việt Nam trở thành một đất nước phát triển hùng cường. Để đạt được mục tiêu như vậy thì chúng ta phải xây dựng đất nước trên rất nhiều lĩnh vực nhưng cũng phải xác định rằng xây dựng kinh tế là mục tiêu trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng văn hóa xã hội là nền tảng”, đại biểu Vũ Tiến Lộc (tỉnh Thái Bình) chia sẻ.

Với số phiếu 100% đại biểu có mặt tán thành thể hiện sự tín nhiệm của đại biểu rất cao đối với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Là người trưởng thành trong lĩnh vực kinh tế, đã trải qua nhiều cương vị khác nhau, có nhiều năm lãnh đạo ở cấp địa phương. Nên với sự hội tụ và năng lực như vậy trên nhiều lĩnh vực, Chủ tịch Quốc hội sẽ tiếp tục thực hiện thành công vai trò dẫn dắt Quốc hội trong bối cảnh cần có những quyết sách sáng tạo đổi mới, hướng tới phát triển bền vững trong nhiệm kỳ mới này.

Ông bày tỏ sự trăn trở rằng dịch bệnh đang gây ảnh hướng rất lớn tới đời sống người dân.  Quốc hội khóa XV cần nỗ lực để khắc phục tồn tại, hậu quả do dịch bệnh, thiên tai gây ra từ năm 2020 kéo dài đến 2021.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội), nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho hay, kỳ họp được tổ chức vào thời điểm dịch COVID-19 đang diễn ra hết sức căng thẳng với số lượng người mắc liên tục tăng, dịch đang lan rộng nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Việc tổ chức kỳ họp tập trung tại hội trường Diên Hồng thể hiện sự quyết tâm và trách nhiệm rất cao bởi kỳ họp lần này có vai trò rất quan trọng, là kỳ họp đầu tiên, đặt nền móng cho hoạt động của Quốc hội khóa XV. Trong đó, có nội dung Quốc hội sẽ tiến hành bầu, phê chuẩn, kiện toàn nhân sự các chức danh lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan Nhà nước, hầu hết các vấn đề được bàn bạc, thảo luận và quyết định ngay tại nghị trường.

anh-tri.jpg
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội).

Công tác tổ chức cho kỳ họp đã được thực hiện rất tốt, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch. Tất cả các đại biểu Quốc hội đều đã được tiêm vaccine, được xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp PCR, luôn thực hiện 5K trong suốt quá trình diễn ra kỳ họp. Công tác phòng chống dịch được thực hiện hết sức nghiêm túc, chặt chẽ, luôn có một đội ngũ y tế trực chiến để hỗ trợ, giúp các đại biểu yên tâm hơn. Tôi tin rằng việc chống dịch tốt như vậy thì sẽ không có sự cố gì xảy ra trong kỳ họp” đại biểu nói.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho hay toàn Đảng, toàn dân đều có kỳ vọng về sự đóng góp của Quốc hội trong sự phát triển của đất nước, đặc biệt là trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Nhân dân đã bầu chọn ra các đại biểu rất chất lượng cho Quốc hội khóa XV, có sự đa dạng hơn về thành phần xã hội, nhiều đại biểu chuyên trách hơn so với các khóa trước. Qua 14 khóa rất thành công thì Quốc hội đã có nhiều kinh nghiệm hết sức quan trọng, có thể phát huy trong kỳ này. Xu thế của Quốc hội hiện nay là gần dân, cởi mở, đổi mới trong cách thức họp, giám sát và phát biểu. Đây là những cơ sở để chúng ta có niềm tin rằng Quốc hội sẽ đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân,” đại biểu khẳng định.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên cho rằng, nhiệm kỳ này 499 đại biểu sẽ làm tốt trách nhiệm của mình, đáp ứng kỳ vọng và sự tín nhiệm của cử tri. Đối với vấn đề mà nhiệm kỳ trước vẫn còn trăn trở như quy hoạch, quản lý đất đai, các khu công nghiệp, ô nhiễm môi trường, phòng chống cháy nổ, bà bày tỏ sự tin tưởng rằng với trình độ và kinh nghiệm của các đại biểu Quốc hội kỳ này, các vấn đề sẽ được giải quyết, giám sát hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

thanh-hai.jpg

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp quan trọng, đặt nền móng cho cả nhiệm kỳ