Âm nhạc - Phim

Kpop đang dần thay đổi

Minh Anh 01/06/2023 - 11:21

Khi khán giả đã quá mệt mỏi với sự xuất hiện dày đặc những nhóm nhạc theo đuổi phong cách hầm hố, âm nhạc ồn ào, đã đến lúc Kpop cần sự thay đổi. Thành công của NewJeans hay NMIXX đã chứng minh điều đó.

thi-phan3.jpeg

Nhắc đến âm nhạc Hàn Quốc người ta dễ liên tưởng đến những giai điệu điện tử nóng bỏng và ca từ cá tính, mạnh mẽ. Các nhóm nhạc thi nhau chạy theo phong cách hầm hố, ồn ào, Điều này khiến người nghe cảm thấy mệt mỏi và ngay cả giới trẻ cũng đang không muốn tiếp nhận.

Do vậy, Kpop đang có sự thay đổi lớn khi nhiều nhóm nhạc tân binh đang chuyển hướng sang âm thanh nhẹ nhàng, du dương và “dễ nghe” hơn. Cùng với âm nhạc nhẹ nhàng, quan niệm thẩm mỹ của các nhóm nhạc thần tượng cũng thay đổi theo xu hướng giản dị hơn. Thành công của NewJeans hay NMIXX là ví dụ điển hình nhất.

Nhóm nhạc nữ NMIXX trở lại vào tháng 3 với ca khúc theo phong cách Mixxpop nhưng được xử lý tinh tế, nhẹ nhàng hơn so với 2 sản phẩm trước đó. Mixxpop được hiểu là trộn nhiều thể loại âm nhạc trong cùng một bài.

Ca khúc mới nhất của nhóm ra mắt vào tháng 3 với cách tiếp cận Mixxpop tinh tế hơn và phần lời đơn giản. Bài hát nhận phản hồi tích cực và từ đó trở thành bản hit của NMIXX. Ca khúc đạt vị trí cao nhất là hạng 4 trên bảng xếp hạng Melon.

thi-phan.jpg
Cùng với âm nhạc nhẹ nhàng, quan niệm thẩm mỹ của các nhóm nhạc thần tượng cũng thay đổi theo xu hướng giản dị hơn.

NMIXX không phải nhóm duy nhất đạt được thành công sau quyết định táo bạo là thay đổi phong cách. Mà bước ngoặt lại được tạo ra từ NewJeans.

Nhóm nhạc nữ NewJeans gây chấn động khi ra mắt vào tháng 8/2022 với thể loại nhạc teen pop sôi động, đơn giản. Đây chính là bước ngoặt quan trọng cho thị trường.

Họ hiện là một trong những nhóm nữ hàng đầu Hàn Quốc, phủ sóng truyền thông và nhiều sự kiện lớn với âm nhạc đơn giản nhưng lôi cuốn, dễ hát theo.

“Nhưng bây giờ, giữa quá nhiều sản phẩm cá tính, lập dị, âm thanh nhẹ nhàng và concept đơn giản hơn lại trở nên khác biệt, thu hút. Một ví dụ điển hình là BTS chuyển sang phong cách nhẹ nhàng, dễ nghe vào những năm 2020 và đạt được thành công lớn hơn trên toàn cầu. Nhóm đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard. Điều đó nâng cao giá trị thương mại của họ với tư cách một nghệ sĩ rất nhiều”, chuyên gia nhận định.

thi-phan2.jpeg
Thành công của NewJeans cho thấy dòng nhạc teen pop đơn giản chưa bao giờ lỗi thời. (Ảnh: ADOR)

Không chỉ riêng Kpop mà nền âm nhạc trên thế giới cũng đang có sự thay đổi cho phù hợp hơn với tình hình xã hội. Khi áp lực trong cuộc sống càng nhiều thì nhu cầu tìm đến âm nhạc như một điều để giải tỏa là đúng thực tế.

Chính vì vậy, thay vì bắt khán giả phải quay cuồng với các giai điệu điện tử thì những bài hát nhẹ nhàng, mang năng lực chữa lành lại được ưu chuộng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kpop đang dần thay đổi