Kon Tum: Lần đầu xét xử trực tuyến vụ án hành chính dân kiện UBND tỉnh

Văn Hà| 15/09/2022 11:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/9, TAND tỉnh Kon Tum xét xử sơ thẩm vụ án hành chính giữa nguyên đơn là ông Đỗ Thanh Cư và bà Võ Thị Tùng (cùng địa chỉ số 143 Trần Phú, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) kiện UBND tỉnh Kon Tum vì cho rằng ban hành quyết định hành chính không đúng.

Tại điểm xét xử ở TAND tỉnh, HĐXX và đại diện VKS, nguyên đơn, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn có tham dự. Phòng xử án được trang bị hệ thống màn hình, kết nối mạng internet với điểm cầu xét xử đặt tại hội trường Sở TNMT tỉnh Kon Tum.

Mặc dù cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng quá trình xử án, các thủ tục tố tụng, trình bày tại tòa vẫn diễn ra bình thường như các phiên tòa khác, không xảy ra sự cố nhất là về kỹ thuật gây ảnh hưởng đường truyền, gián đoạn phiên tòa.

xet-xu-truc-tuyen-anh-1..jpg
Lần đầu tiên TAND tỉnh Kon Tum xét xử trực tuyến vụ án hành chính

Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 20/8/2012, UBND tỉnh Kon Tum ban hành Quyết định số 751/QĐ-UBND thu hồi diện tích 459.2 m2 đất tại Thửa đất số 37, Tờ bản đồ số 48, đường Hoàng Thị Loan do UBND thành phố Kon Tum xây dựng công trình Hội trường Tổ dân phố 7, 8, 11.

Không đồng ý với Quyết định trên, ngày 07/5/2015 ông Cư, bà Tùng có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum. Đến ngày 04/11/2015, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum có Văn bản số 2044/UBND-PC với nội dung: “Việc ông Đỗ Thanh Cư và bà Võ Thị Tùng kiến nghị lô đất này là của gia đình nhưng Nhà nước thu hồi để bán cho các hộ dân khác sử dụng là không có cơ sở”.

Không đồng ý với Văn bản số 2044/UBND-PC nêu trên, ông Cư khiếu nại. Ngày 13/3/2017, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum ban hành Quyết định số 147/QĐ-GQKN không công nhận nội dung khiếu nại của ông Đỗ Thanh Cư đòi lại diện tích đất đã nhận chuyển nhượng của bà Y Kiel vì nguồn gốc diện tích đất mà ông Cư khiếu nại trước đây là của các hộ đồng bào dân tộc để lại cho UBND xã Vinh Quang để quy hoạch sử dụng vào mục đích công cộng.

xet-xu-truc-tuyen-anh-2.jpg
Mặc dù cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng quá trình xử án các thủ tục tố tụng, trình bày tại tòa vẫn diễn ra bình thường không xảy ra sự cố về kỹ thuật.

Ngày 03/5/2017, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum ban hành Quyết định số 228/QĐ-CTUBND về việc thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 147/QĐ-GQKN ngày 13/3/2017 của Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum với lý do việc giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Cư chưa đúng trình tự, thủ tục.

Đến ngày 29/6/2017, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum ban hành Quyết định số 515/QĐ-GQKN giải quyết khiếu nại với nội dung: Không công nhận nội dung khiếu nại của ông Đỗ Thanh Cư đòi lại đất mà ông đã nhận chuyển nhượng của bà Y Kiel.

Không đồng ý với các quyết định trên, ông Đỗ Thanh Cư và bà Võ Thị Tùng có đơn khởi kiện đề nghị hủy Quyết định số 751/QĐ-UBND ngày 20/8/2012 của UBND tỉnh Kon Tum ra TAND tỉnh Kon Tum.

Tại phiên tòa, ông Cư không đưa ra được bất kỳ tài liệu chứng cứ nào làm cơ sở pháp lý chứng minh thửa đất trên thuộc quyền sở hữu của ông.

xet-xu-truc-tuyen-anh-3.jpg
Lãnh đạo TAND tỉnh Kon Tum theo dõi phiên tòa trực tuyến thông qua các thiết bị kỹ thuật.

Đại diện Viện kiểm sát đưa ra quan điểm giải quyết vụ án cho rằng, yêu cầu khởi kiện của ông Đỗ Thanh Cư và bà Võ Thị Tùng là không có cơ sở để xem xét giải quyết.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ việc, HĐXX quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đỗ Thanh Cư và bà Võ Thị Tùng về việc đề nghị hủy Quyết định số 751/QĐ-UBND ngày 20/8/2012 của UBND tỉnh Kon Tum.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Lần đầu xét xử trực tuyến vụ án hành chính dân kiện UBND tỉnh