Kon Tum họp báo về vụ phá rừng ở huyện Kon Plông

Trần Sỹ - Ngọc Trinh| 13/12/2018 15:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 13/12, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức buổi họp báo về tình trạng khai thác rừng trái phép ở tiểu khu 500, thuộc xã Hiếu, huyện Kon Plông trong thời gian vừa qua.

Tham dự buổi họp báo có ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; ông Nguyễn Trung Hải, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum ; ông Nguyễn Tấn Liêm, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum; Chánh Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo huyện Kon Plông; ông Vũ Văn Bắc, Giám đốc công ty TNHH MTV Lâm nghiệp huyện Kon Plông (đơn vị nơi để xảy ra tình trạng khai thác gỗ trái phép)… cùng hàng chục cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Kon Tum họp báo về vụ phá rừng ở huyện Kon Plông

Quang cảnh buổi họp báo.

Buổi họp báo đã nóng ngay từ khi mới bắt đầu, các phóng viên đã đưa ra nhiều câu hỏi về việc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can hay chưa? Trong 500m2 nơi xảy ra vụ khai thác gỗ trái phép có 14 cây cổ thụ bị khai thác hay không; nạn phá rừng ở đây theo hướng nhỏ lẻ hay có quy mô lớn; gỗ bị đốn hạ thuộc nhóm mấy, có nằm trong nhóm gỗ quý hiếm hay không; Chánh VP UBND huyện Kon Plông có cản trở sự tác nghiệp của PV truyền hình VTV8…

Trả lời những câu hỏi này, ông Nguyễn Tấn Liêm, Chi cục trưởng Chi cục tỉnh Kiểm lâm Kon Tum cho biết: "Hạt Kiểm lâm đã ra quyết định khởi tố vụ án và chuyển nội dung hồ sơ qua công an huyện để điều tra, xử lý làm rõ các cá nhân liên quan theo đúng quy định pháp luật".

Trước đó các cơ quan ban ngành đã đi kiểm tra, khám nghiệm hiện trường. Cùng với đó, ông Liêm thông tin thêm: "trên địa bàn huyện trong 11 tháng đầu năm 2018 đã phát hiện 106 vụ phá rừng với hơn 250m3 gỗ, diện tích lên đến trên 11ha".

Kon Tum họp báo về vụ phá rừng ở huyện Kon Plông

Phó Chủ tịch UBND tỉnh (ở giữa) cùng Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh chủ trì buổi họp.

Bên cạnh đó, quy mô phá rừng là nhỏ lẻ, không mở đường, không sử dụng các máy móc hay thuyền, xuồng… Đặc biệt, vùng này không có gỗ quý hiếm, cây gỗ lớn nhất trong bản tin của VTV8 phát sóng ngày 8/12 bị mục ở phía trong, một thời gian nó cũng sẽ ngã.

Tiếp đó, ông Vũ Văn Bắc, Giám đốc công ty TNHH MTV Lâm nghiệp huyện Kon Plông, đã trả lời câu hỏi của PV về việc báo chí phát hiện ra vụ phá rừng trước hay do lực lượng chức năng bảo vệ rừng? Ông Bắc cho rằng: Cán bộ lâm nghiệp địa bàn (của công ty lâm nghiệp huyện Kon Plông) phát hiện từ lúc 10h sáng đến chiều VTV8 mới vào công ty thông tin.

Khi được hỏi về việc địa bàn này chỉ có một con đường độc đạo, nhưng tại sao gỗ vẫn được vận chuyển ra khỏi rừng, ông Bắc đẩy trách nhiệm sang cho hai cán bộ địa bàn. Đồng thời lấy lý do, đây là nơi nằm ngay trên con đường công vụ của thủy điện nên xe vào ra liên tục không kể ngày đêm. Bên cạnh đó, ông Bắc còn cho biết, đây là trạm chứ không phải chốt nên không có quyền kiểm tra xe.

Kon Tum họp báo về vụ phá rừng ở huyện Kon Plông

Các đại diện tham dự buổi họp báo

Trước câu hỏi của PV Báo Công lý về việc trong 106 vụ bị phát hiện, có hay không sự liên kết giữa các đối tượng cũng như có sự tái diễn việc phá rừng, ông Nguyễn Tấn Liêm, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum cho rằng "không có trường hợp nào dính nhân thân trước đây mà sau này tái diễn".

Kết thúc buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum khẳng định: UBND tỉnh không bao che, dung túng cho các đối tượng phá rừng trái phép. Đồng thời sẽ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm nếu có để xử lý người đứng đầu cũng như các cá nhân khác theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum họp báo về vụ phá rừng ở huyện Kon Plông