Kon Tum: Công ty TNHH MTV Hiệp Hưng bị tố gây ô nhiễm môi trường, cày nát đường thôn

Nhóm PV Tây Nguyên| 14/12/2015 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty TNHH MTV Hiệp Hưng đóng chân trên địa bàn xã Kon Đào (Đăk Tô, Kon Tum) liên tục bị người dân phản ánh về việc để phát tán mùi hôi thối bốc nồng nặc, cùng với việc thu mua sắn, sau đó vận chuyển bằng xe tải lớn đã cày nát con đường bê tông thôn.

Trước tình trạng trên, Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) Kon Tum đã phối hợp cùng Phòng TNMT huyện Đăk Tô và chính quyền xã Kon Đào đã tổ chức hai lần kiểm tra về hoạt động sản xuất của nhà máy xả nước thải, phát tán mùi hôi ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe người dân sinh sống trong khu vực.

Tại Biên bản kiểm tra ngày 27/7/2015 cũng như Báo cáo số 447/BC-STNMT ngày 14/8/2015 về kết quả kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV Hiệp Hưng có những kết luận và kiến nghị như: Công ty không thực hiện đúng một trong các nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Yêu cầu công ty phải khắc phục mùi hôi thối, thu gom chất rắn thải, khu vực tập kết mủ phải xây dựng nhà kho kín… ; đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nếu tiếp tục phát hiện sai sót.

Sau lần kiểm tra đó, công ty đã có Báo cáo số 01-2015/BC gửi Sở TNMT, Phòng TNMT và UBND xã Kon Đào về các biện pháp mà công ty đã thực hiện theo kiến nghị trong biên bản kiểm tra ngày 27/7/2015.

Kon Tum: Công ty TNHH MTV Hiệp Hưng bị tố gây ô nhiễm môi trường, cày nát đường thôn

Công ty TNHH MTV Hiệp Hưng đang tiến hành cho xe chở sắn

Ngày 21/10, sau khi nhận được báo cáo của công ty, Sở TNMT phối hợp với Phòng TNMT và UBND xã Kon Đào đã xuống kiểm tra. Kết quả cho thấy, khu vực tập kết mủ tạp, công ty vẫn chưa xây dựng nhà kho kín, đối với hồ nuôi bèo, do hồ này không có trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, nên đề nghị công ty phải phá bỏ hoặc phải có báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh…

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ xã cho biết: “Người dân ở đây rất bức xúc, Sở TNMT và Phòng TNMT phối hợp với chúng tôi đã xuống kiểm tra thực tế hai lần về vấn đề ô nhiễm. Vấn đề xe quá khổ, quá tải là do công ty này có kết hợp thu gom sắn cho một nhà máy chế biến sắn ở huyện Đăk Hà (Kon Tum) nên xảy ra tình trạng trên. Sau khi chúng tôi báo cáo lên huyện qua các cuộc họp thường kỳ, được cấp trên chỉ đạo dựng biển cấm xe trên 5 tấn đi vào con đường này. Nhưng chúng tôi vừa đặt biển lên, thì lại bị xóa mất, sáng đặt là tối khuya bị xóa, nhiều lần mật phục mà không bắt được các đối tượng phá hoại. Điều này bắt buộc chúng tôi phải chôn cọc bê tông đầu đường, dự kiến ngày 20/12 tới chúng tôi sẽ chôn xong…”. 

Về sự việc trên, vị cán bộ này còn cho biết thêm, nếu cọc bê tông chôn cạn, các đối tượng xấu lại cạy lên, nên cần phải dùng đến máy múc để đào sâu xuống.

Kon Tum: Công ty TNHH MTV Hiệp Hưng bị tố gây ô nhiễm môi trường, cày nát đường thôn

Một xe tải hạng nặng chở đầy sắn đang chạy vào khu vực công ty

Liên quan đến sự việc, để có cái nhìn khách quan hơn, PV đã trực tiếp đến công ty để liên hệ làm việc với Ban lãnh đạo, nhưng chỉ nhận được sự né tránh và thái độ bất hợp tác của Phó Giám đốc công ty Nguyễn Văn Hào. Mặc dù chức danh hợp pháp trên giấy tờ là Phó Giám đốc công ty TNHH MTV Hiệp Hưng nhưng vị này vẫn trả lời PV: “Lãnh đạo công ty đi vắng, tôi chỉ là kế toán trưởng ở đây nên không có chức năng trả lời… các anh đã lên liên hệ với Sở TNMT và Phòng TNMT trước khi xuống công ty tôi làm việc chưa?”. Khi PV đăng ký lịch hẹn làm việc, thì vị Phó Giám đốc này nói, "cứ việc gọi điện thoại trực tiếp cho Giám đốc".

Kon Tum: Công ty TNHH MTV Hiệp Hưng bị tố gây ô nhiễm môi trường, cày nát đường thôn

Biển báo cấm xe trên 5 tấn lưu thông bị các đối tượng xấu dùng sơn xóa chữ và ký hiệu

Được biết, con đường bê tông mà Công ty TNHH MTV Hiệp Hưng do ông Trần Lê Trân làm Giám đốc cho xe ô tô thường xuyên vào ra, nằm ở thôn 6 (đối diện với cổng chính UBND xã Kon Đào) chỉ dày 20 phân, rộng 3m là đường dành cho các loại xe có tải trọng không quá 5 tấn. Thế nhưng thực tế hiện nay, các xe chở sắn từ Công ty TNHH MTV Hiệp Hưng có trọng tải luôn ở mức 15-20 tấn (chở quá tải có khi lên đến 30-40 tấn) đã khiến cho con đường này trở nên xuống cấp trầm trọng.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm tiếp tục vào cuộc xử lý dứt điểm những vi phạm của Công ty TNHH MTV Hiệp Hưng, nhằm khắc phục triệt để tình trạng đã tái vi phạm nhiều lần, tránh gây bức xúc cho dư luận và đảm bảo sinh hoạt ổn định cho người dân nơi đây.

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Công ty TNHH MTV Hiệp Hưng bị tố gây ô nhiễm môi trường, cày nát đường thôn