Kịp thời ngăn chặn vụ “dàn trận” đua xe trên Quốc lộ 51

Phong Vân| 04/04/2021 23:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn vụ “dàn trận” đua xe trên Quốc lộ 51, qua đó khống chế 16 đối tượng và 10 xe mô tô độ các loại.

Khoảng 2 giờ ngày 4/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai nhận được tin báo của người dân, về việc có một số đối tượng tụ tập điều khiển xe máy gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại khu vực Km 24 đến Km 27 Quốc lộ 51 thuộc xã Long An, huyện Long Thành.

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát giao thông đã nhanh chóng triển khai lực lượng đến địa điểm trên thì phát hiện một nhóm đối tượng đang có dấu hiệu tụ tập gây mất TTATGT, trật tự công cộng. Khi thấy lực lượng chức năng, các đối tượng bỏ chạy, nhưng với quyết tâm “dẹp nạn đua xe trái phép”, lực lượng chức năng đã nhanh chóng khống chế 16 đối tượng và 10 xe mô tô độ các loại, đưa về trụ sở Trạm Cảnh sát giao thông Ngã Ba Thái Lan làm việc.

2021-04-04.21-54-46.jpg
Hai thanh niên vị phạm cùng phương tiện bị đưa về Trạm Cảnh sát giao thông Ngã Ba Thái Lan làm việc.

Qua làm việc, xác định đa số các đối tượng tuổi đời còn rất trẻ, cá biệt có một trường hợp dưới 16 tuổi, 2 trường hợp từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản vi phạm hành chính các đối tượng trên và tạm giữ 10 xe mô tô các loại với các lỗi, như: Tụ tập để cổ vũ đua xe trái phép, tự ý thay đổi cấu hình của xe, gắn bộ phận giảm thanh nhưng không bảo đảm quy chuẩn về môi trường về khí thải tiếng ồn; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên; không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe theo quy định. Đồng thời, làm việc và lập biên bản đối với các chủ phương tiện giao xe cho người không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai, Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3; người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi.

2021-04-04.21-54-50.jpg
10 phương tiện bị lực lượng Công an tạm giữ.

Theo khoản 5, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trường hợp giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng), người giao xe (chủ xe) cho người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô.

Trước tình trạng các đối tượng thanh, thiếu niên có dấu hiệu tái diễn tụ tập đua xe trái phép trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai, gây mất TTATGT và bức xúc cho người dân, người tham gia giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai và Công an TP. Biên Hòa, Công an huyện Long Thành, Nhơn Trạch sẽ tăng cường tuần tra, mật phục, xử lý nghiêm các hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, đặc biệt là người điều khiển phương tiện chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện… sẽ bị xử lý với mức tiền phạt cao nhất theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trường hợp điều khiển xe gắn máy, mô tô gây tai nạn hậu quả nghiêm trọng thì cha, mẹ hoặc chủ phương tiện còn có thể bị xử lý về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017. Tùy vào mức độ của hậu quả mà người chủ phương tiện có thể bị phạt tiền đến 50 triệu đồng hoặc phạt tù đến 7 năm.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là các bậc phu huynh tăng cường quản lý, nhắc nhở con, cháu không tham gia đua xe, cổ vũ đua xe trái phép; kịp thời phát hiện, giáo dục, ngăn chặn con cháu khi có dấu hiệu độ xe (thay đổi kết cấu máy, thay pô, gắn bánh xe mâm nhỏ…) góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe của các cháu đồng thời góp phần bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời ngăn chặn vụ “dàn trận” đua xe trên Quốc lộ 51