Sức Khỏe

Kịp thời cứu sống bệnh nhi 6 tháng tuổi bị chấn thương sọ não

Thanh Phương 19/04/2023 16:04

Một cháu bé 6 tháng tuổi ở Thanh Hóa bị tổn thương nghiêm trọng vùng thóp trước, chảy nhiều máu. Khi người nhà đưa vào viện cấp cứu, cháu đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu, nguy hiểm tới tính mạng.

Ngày 19/4, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, vừa phẫu thuật và điều trị thành công ca bệnh sọ não phức tạp. Bệnh nhân là L.N.Đ.K. (6 tháng tuổi), quê ở huyện Quảng Xương (Thanh Hóa).

Bệnh nhân được đưa vào viện với vết thương vùng đầu (vùng thóp trước) do bị vật sắc nhọn tác động vào. Sau tai nạn vết thương đầu chảy nhiều máu, bệnh nhân được sơ cứu tại chỗ, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa trong tình trạng hôn mê sâu, dấu hiệu shock mất máu, kiểm tra có vết thương vùng thóp trước kích thước 10x3 cm, chảy máu và nước não tủy qua vết thương, giảm vận động nửa người phải.

benhnhithanhhoa.jpg
Bé 6 tháng tuổi được cấp cứu kịp thời đã qua cơn nguy kịch

Xác định đây là ca bệnh phức tạp, shock mất máu nên được kích hoạt hoạt quy trình “báo động đỏ” với thái độ khẩn trương, tích cực nhất. Bệnh nhân được tiến hành hồi sức tích cực, bù dịch, dùng kháng sinh, chụp film CT sọ não cho thấy có hình ảnh vỡ xương sọ, khí trong sọ, dập não và chảy máu nhu mô thùy trán trái trên đường đi của vật sắc nhọn.

Các bác sỹ thăm khám, vết thương sọ não hở, theo dõi rách xoang tĩnh mạch dọc trên. Bệnh nhân được chuyển lên nhà mổ, vừa được hồi sức truyền máu vừa được gây mê để tiến hành phẫu thuật.

Kíp mổ tiến hành mở rộng vết thương về hai phía, bộc lộ diện xương sọ bị vỡ, kiểm tra thấy màng cứng và xoang tĩnh mạch dọc (mặt bên tiếp giáp với nhu mô não) bị rách, máu chảy từ vết thương xoang tĩnh mạch dọc rất dữ dội.

Các bác sỹ phẫu thuật đã tiến hành khống chế vết thương xoang tĩnh mạch, sau đó dùng cân sọ để vá vết thương xoang tĩnh mạch và màng cứng, lấy máu tụ trong não. Ca mổ kéo dài khoảng hơn 1 giờ. Sau mổ bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực, truyền máu, 12 giờ sau mổ bệnh nhân tỉnh táo, không có di chứng sau phẫu thuật.

Đây là một ca bệnh phức tạp, nguy cơ tử vong rất cao. Chấn thương sọ não vô cùng nguy hiểm nếu không kịp thời xử lý. Do đó, khi gặp vấn đề chấn thương sọ não của trẻ, đầu tiên là phải giữ bình tĩnh, không nâng đầu trẻ và cử động trẻ quá nhiều vì sẽ khiến cho chấn thương nặng nề hơn, gây biến chứng về sau.

Người thân cần nhanh chóng đưa trẻ đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa càng sớm càng tốt. Các bậc phụ huynh cần sát sao trẻ hơn, cẩn thận và nhẹ nhàng trong quá trình chăm sóc con cái, tránh xảy ra những rủi ro không đáng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời cứu sống bệnh nhi 6 tháng tuổi bị chấn thương sọ não