Kinh tế Nga sụt giảm 9,5% trong quý II do ảnh hưởng của Covid-19

Thảo Vân (Theo France24)| 22/05/2020 17:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Maksim Reshetnikov - Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga dự báo rằng kinh tế của quốc gia này sẽ giảm 9,5% trong quý II năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, GDP sẽ giảm 5%.

Ông cho biết: “Yếu tố chính dẫn đến sự sụt giảm GDP trong năm nay là những hạn chế đối với nền kinh tế trong nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Quý II sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo dự đoán của Bộ, sự suy giảm trong trong quý III là 6,3% và 5,2% trong quý IV. Vào thời điểm này, các hoạt động kinh tế sẽ dần hồi phục khi các hạn chế được dỡ bỏ.

Ông dự kiến hầu hết các hạn chế sẽ được dỡ bỏ vào cuối mùa hè, tuy nhiên, quyết định sẽ phụ thuộc vào việc dịch bệnh tiến triển như thế nào.
Ông nói: “Chúng tôi dự kiến tháng 8 - tháng 9 sẽ là sự dỡ bỏ cuối cùng của các hạn chế.”

Kinh tế Nga sụt giảm 9,5% trong quý II do ảnh hưởng của Covid-19

Theo dự đoán sự suy giảm quý III là 6,3% và 5,2% trong quý IV. Vào thời điểm này, các hoạt động kinh tế sẽ dần hồi phục khi các hạn chế được dỡ bỏ. (Ảnh: AFP).

Mặt khác, mọi thứ sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh và các ngành công nghiệp sẽ phải tuân thủ quy tắc mới để đảm bảo an toàn như đeo khẩu trang bắt buộc.

“Chúng tôi hy vọng rằng nền kinh tế sẽ tăng 2,8% vào năm 2021 và trở lại mức trước khủng hoảng trong nửa đầu năm 2022.”

Dự báo của Bộ không tính đến một số gói giải cứu kinh tế dự kiến sẽ đệ trình lên chính phủ vào ngày thứ hai.

Vào tháng 4, Ngân hàng Trung ương dự đoán rằng nền kinh tế Nga sẽ thu hẹp tới 6% vào năm 2020.

Trong quý đầu tiên, nền kinh tế Nga ít bị ảnh hưởng bởi các hạn chế liên quan đến Covid-19, do đó tăng trưởng chậm ở mức 1,6%. Các hạn chế được đưa ra vào cuối tháng 3.

“Quý II sẽ tồi tệ hơn nhiều khi dịch bệnh không được kiểm soát và các hỗ trợ tài chính bị hạn chế.” Nga có nguy cơ phục hồi kinh tế chậm chạp ngay cả khi những hạn chế được dỡ bỏ.

Cơ quan thống kê của Nga trước đó đã báo cáo rằng sản lượng công nghiệp của quốc gia này đã giảm 6,6% trong tháng 4 do nhiều công ty buộc phải ngừng hoạt động.

Nga đã áp đặt một giai đoạn “không làm việc” trên toàn quốc vào cuối tháng 4. Đây là một nhân tố dẫn đến sự sụt giảm trong sản lượng công nghiệp.

Nền kinh tế Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu thấp khi đây là một hoạt động xuất khẩu chủ chốt và bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá cả với Ả Rập Xê-út vào tháng 3, khiến đồng rúp của Nga bị giảm giá trị.

Các ngành công nghiệp đã bị “giáng đòn mạnh” khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh cho các công ty ngừng hoạt động nhưng vẫn phải tiếp tục trả lương cho nhân viên.

Ông Putin đã giảm bớt hạn chế trên toàn quốc vào tuần trước để giảm áp lực cho nền kinh tế mặc dù đại dịch ở Nga mới chỉ bắt đầu chậm lại trong vài ngày qua.

Ông cho biết đây là hành động này cần thiết vì những hạn chế đã “làm tổn thương hàng triệu công dân của chúng tôi”.

Phòng Kiểm toán của Nga dự đoán số người thất nghiệp sẽ tăng từ 2,5 triệu lên 8 triệu trong năm nay.

Hầu hết các biện pháp vẫn được thi hành ở nhiều khu vực kể cả ở thủ đô Moscow.

Nga chỉ đứng sau Mỹ về số ca nhiễm bệnh với 318 nghìn người có kết quả dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, theo các quan chức, tình hình đang dần ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Nga sụt giảm 9,5% trong quý II do ảnh hưởng của Covid-19