Tin nhanh

Kinh tế Đức có nguy cơ suy thoái sâu hơn

Việt Hà 10/10/2023 - 16:36

Ngày 10/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, Đức sẽ phải hứng chịu một cuộc suy thoái sâu sắc hơn dự đoán trước đó. Nền kinh tế lớn nhất châu Âu này dự kiến ​​sẽ là nền kinh tế duy nhất trong Nhóm 7 quốc gia phát triển (G7) không đạt được mức tăng trưởng vào năm 2023.

duc.jpg
IMF cho biết Đức - nền kinh tế đầu tàu EU - sẽ phải hứng chịu một đợt "thu hẹp kinh tế nhẹ" khác vào nửa cuối năm 2023. (Ảnh: DW)

IMF cho biết Đức đang trên đà phục hồi và tăng trưởng 0,9%, một dự báo ảm đạm hơn con số 1,3% đã được dự đoán trước đó.

Điều đó có nghĩa là, nền kinh tế Đức, vốn bị rung chuyển bởi lạm phát cao và sản xuất sụt giảm, dự kiến ​​sẽ giảm 0,5% trong năm nay - dự đoán trước đó được đưa ra vào tháng 7 là 0,3% .

Theo quan điểm mới của mình, IMF cho biết Đức đang phải đối mặt với nhiều trở ngại, bao gồm "sự yếu kém trong các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất và nhu cầu đối tác thương mại chậm hơn".

Một thành viên G7 khác là Ý, quốc gia cũng đang phải vật lộn với lạm phát cao hơn mức trung bình của khu vực đồng euro, đã chứng kiến ​​dự đoán tăng trưởng của mình giảm 0,4% điểm xuống còn 0,7%.

Trên toàn khu vực đồng tiền chung euro, IMF đã hạ nhẹ dự báo tăng trưởng năm 2023 xuống 0,7%.

Tuy nhiên, có tin tốt cho Pháp - nền kinh tế lớn thứ hai của nhóm 20 quốc gia này. Việc bắt kịp sản xuất công nghiệp và nhu cầu bên ngoài khiến IMF dự đoán mức tăng trưởng của Pháp là 1% vào năm 2023, tăng so với dự tính 0,8% trước đó.

Vì sao Đức gặp khó khăn? Theo tổ chức EU cho biết có hai “lĩnh vực rất mạnh” của Đức đang phải gánh chịu hậu quả. Đó là lĩnh vực sản xuất của Đức rất tốn năng lượng và trước đây phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp năng lượng từ Nga nhưng hiện đã cạn kiệt.

Và, việc thắt chặt chính sách tiền tệ và bối cảnh lạm phát gia tăng cũng khiến hoạt động đầu tư suy yếu tương đối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Đức có nguy cơ suy thoái sâu hơn