Kinh tế

Kinh tế Đồng Nai phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng ấn tượng 6,8%

Diệu Ly 01/07/2024 - 10:22

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế của tỉnh có những bước phát triển tích cực, thể hiện qua mức tăng trưởng ấn tượng 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả từ nỗ lực chung của chính quyền, doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Sự phục hồi của kinh tế Đồng Nai thể hiện ở hầu hết các ngành, lĩnh vực. Nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.

m-1.jpg
Ảnh minh hoạ.

Đối với ngành công nghiệp, được coi là ngành trụ cột, trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Điều này được thúc đẩy bởi sự phục hồi của kinh tế thế giới, nhu cầu tiêu dùng tăng cao và các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đẩy mạnh xuất khẩu.

Ngành nông nghiệp dù chịu ảnh hưởng của một số yếu tố bất lợi như thời tiết, giá cả thị trường, nhưng Đồng Nai vẫn duy trì được mức tăng trưởng 3,5% trong 6 tháng đầu năm. Nổi bật là các sản phẩm như lúa, mì, bắp, cây ăn quả, chăn nuôi,...

Ngành dịch vụ cũng có sự tăng trưởng khả quan trong 6 tháng đầu năm, đạt mức 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự hồi phục của các hoạt động du lịch, thương mại, vận tải,... sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu có những chuyển biến tích cực. Kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt hơn 11,3 tỷ USD, tăng hơn 9% so với cùng kỳ. Các mặt hàng chủ lực như sản phẩm gỗ, máy vi tính, giày dép các loại có mức tăng từ 8% - 13% so với 6 tháng đầu năm 2023. Thị trường xuất khẩu tập trung chủ yếu ở các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.

Tình chung 6 tháng đầu năm 2024, xuất siêu trên địa bản Đồng Nai đạt hơn 3 tỷ USD, bình quân mỗi tháng xuất siêu trên 500 triệu USD.

Trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), từ đầu năm đến nay Đồng Nai thu hút được hơn 100 dự án cấp mới và tăng vốn với số vốn gần 930 triệu USD, vượt kế hoạch cả năm 2024. Trước đây, hầu hết dự án đầu tư vào Đồng Nai là tăng vốn, nhưng 6 tháng qua tỉnh thu hút được 54 dự án mới với số vốn đăng ký hơn 565 triệu USD, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục Trưởng Cục Thống kê Đồng Nai cho biết: “Kinh tế Đồng Nai đang phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Các ngành kinh tế chủ lực đều tăng trưởng khá. Doanh nghiệp đang mở rộng sản xuất và tuyển thêm lao động. Đây là những tín hiệu tích cực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới”.

Những kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy kinh tế Đồng Nai đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Với sự lãnh đạo của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của doanh nghiệp và người dân, tin tưởng rằng kinh tế Đồng Nai sẽ tiếp tục phát triển trong những tháng còn lại của năm 2024 và những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Đồng Nai phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng ấn tượng 6,8%