Kinh nghiệm phân biệt lan đột biến

Minh Khang| 24/03/2021 12:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Phan Thanh Lương, một tiến sĩ, bác sĩ và là giảng viên của trường Đại học Y Dược Thái Bình còn được biết đến với vai trò là nghệ nhân trong giới chơi lan. Những giò lan đẹp mà ông sở hữu trong khu vườn nhỏ của mình khiến rất nhiều người muốn lắng nghe những chia sẻ, trải lòng của ông về công việc trồng và chăm sóc lan đột biến.

Không biết từ bao giờ trong ông nhen nhóm lên tình yêu đối với lan. Nhưng khi thú vui này trở thành một phần quan trọng thiết yếu trong đời sống của ông, ông đã rất chú ý đến việc tìm hiểu các kiến thức liên quan đến loại hoa này để có thể chăm sóc nó đúng phương pháp, đạt hiệu quả cao.

Lan đột biến là những dấu hiệu mà mình có thể nhìn thấy được từ hình thái bên ngoài đặc biệt là hình thái của hoa, cấu trúc của cánh hoa, lưỡi, mũi… Tuy nhiên để có được một loài lan đột biến rất khó, nhiều khi người chơi lan phải mua cả chục tấn lan rừng chưa chắc đã xổ được một bông hoa đẹp. 

Lan là loài hoa đã xuất hiện phổ biến, có mặt từ nông thôn cho đến thành thị. Nhưng cây hoa lan có giá từ vài chục đến vài trăm, thậm chí từ vài tỉ đến vài chục tỉ. Sở dĩ có sự khác nhau về mức giá là ở xuất thân của nó: lan thường hay lan đột biến?

Lan đột biến, nổi bật nhất là lan phi điệp đột biến 5 cánh trắng. Đây là dòng lan phi điệp có mặt hoa rất đẹp đúng như tên gọi của nó có 5 cánh hoa trắng không hề pha lẫn với màu sắc nào nữa.

Hiện tại, ở vườn nhà ông Lương đã có nhiều loại hoa lan đột biến khác nhau như: 5 cánh trắng Thảo Chi, Ngọc Sơn Cước, Người đẹp Bình Dương, Sơn nữ Sơn La… Và còn rất nhiều giống lan đột biến khác được nghệ nhân sưu tầm và sở hữu. Mặc dù bận rộn với nhiều công việc khác nhau nhưng ông Lương luôn có thời gian dành cho niềm yêu thích đặc biệt với lan.

Chính vì có tình yêu sâu sắc dành cho lan nên ông có rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong việc tìm hiểu các vấn đề liên quan đến nuôi trồng và chăm sóc lan đột biến. Lan đột biến không khó để nhận ra nhưng những người mới bước vào nghề chơi lan thường thiếu kinh nghiệm và dễ sa vào lưới của những kẻ bán lan vì mục đích lợi nhuận được đặt lên hàng đầu. Những kinh nghiệm mà ông Lương chia sẻ có thể giúp ích rất nhiều để những người mặc dù mới bước vào nghề cũng khó có thể gặp phải những rủi ro thường thấy. Quan trọng hơn là được biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về lan để chăm sóc và nuôi trồng nó dễ dàng, thuận lợi hơn.

Niềm đam mê của ông lương với lan đột biến chắc chắn sẽ trở thành người dẫn dắt những người đi sau có được nền tảng vững chắc để có thể sưu tầm, sở hữu và nhân giống nhiều giò lan đột biến có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên những kinh nghiệm mà ông Lương có được cũng chỉ là muối bỏ biển, vì vậy hằng ngày ông Lương vẫn liên tục học hỏi, lắng nghe những chia sẻ từ các nhà nghiên cứu, những người đã dày công nghiên cứu về các giống lan đột biến để có thể hỗ trợ tối ưu nhất cho mình trong suốt quá trình chăm sóc lan. Dù gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại nhưng ông Lương chưa bao giờ có ý định từ bỏ niềm khao khát mãnh liệt của mình. Một ngọn lửa được thổi bùng lên sẽ là khởi đầu cho nhiều ngọn lửa đam mê khác cùng được bùng cháy, giúp cho niềm đam mê lan ngày càng lan tỏa và tự nhiên len lỏi vào trong nhịp sống bận rộn của con người.

Giữa những hối hả, ồn ào của phố thị đông đúc, nhộn nhịp vẫn có những giò hoa lan trên những ban công rộng, thoáng nở hoa lặng lẽ hay những khu vườn nhỏ với rất nhiều lan đột biến sẽ là dấu ấn khó phai cho tất cả những ai có nhu cầu tìm hiểu về lan và thú chơi lan. Ông Lương cũng mong muốn có thể phát triển nó thành một ngành nghề nhận được các chính sách bảo trợ tốt từ nhà nước.

Để tìm hiểu nhiều hơn về các loại lan, độc giả có thể liên hệ nghệ nhân Phan Thanh Lương qua Facebook: https://www.facebook.com/luongphan.phan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm phân biệt lan đột biến