Kinh nghiệm chăm sóc đào, quất luôn đẹp trong dịp Tết

Huy Hùng| 04/02/2016 11:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xem những bí quyết, kinh nghiệm để có thể chọn và chăm sóc được một cây đào hoặc quất đẹp nhất trong dịp Tết 2016.

Bí quyết để đào luôn đẹp trong dịp Tết

Cách Tết khoảng 3-5 ngày bạn mới nên mua đào để lúc đào nở hoa rộ sẽ vào đúng mấy ngày Tết. Khi đã mua được cành đào như ý muốn, bạn nên đốt gốc trước khi cắm vào lọ và nhớ rằng nước phải sạch để đào tươi lâu hơn. Nên cho vào lọ vài viên thuốc vitamin B1, một chút kali để có dinh dưỡng nuôi hoa.

Kinh nghiệm của nhiều người là độ vài ba ngày thay nước sạch một lần có pha thêm một ít đường ăn nhằm cung cấp thêm dinh dưỡng cho cành đào. Với những cây đào trồng chậu cần thường xuyên tưới nước nhưng với lượng ẩm vừa đủ để đào được bền hơn, nếu tưới quá nhiều nước, đào sẽ thối rễ.

Nếu cành đào cắm trong nhà nở quá nhanh, người chơi có thể dùng dao sắc cứa một vòng quanh thân, cách gốc cành đào khoảng gang tay, mục đích hạn chế chất dinh dưỡng lên thân nuôi hoa. Một mẹo khác thường được người dân sử dụng là cho sỏi vào trong bình giữ lạnh, đào sẽ nở chậm.

Ngược lại, muốn kích đào nở nhanh, người chơi có thể dùng một nắm vôi đắp quanh gốc, đảm bảo sau một đêm đào sẽ nở tung. Người chơi nên thay nước khoảng 2-3 ngày/lần để đào được bền.

Kinh nghiệm chăm sóc đào, quất luôn đẹp trong dịp Tết

Những cây quất đẹp và để được lâu đòi hỏi người chơi quất phải "có nghề"

Cách chăm sóc cây quất cảnh trong những ngày Tết

Để tránh gặp trục trặc này khi chơi quất Tết, bạn nên chọn cây còn nguyên vẹn bầu. Quả trên cây đã chín, nhưng còn các mảng hay các vân xanh, đây là loại quả mới chín, trưng bày được lâu. Ngoài ra, nên chọn cây có nhiều lộc non, tươi, trên đó còn có đủ búp, quả non, hoa và nụ. 

Khi vận chuyển cây từ chợ hoa về nhà, bạn lưu ý giữ cây thăng bằng, không làm đổ hay vỡ bầu để tránh rễ cây bị đứt. Vì thế, bạn nên bọc nilon gia cố quanh bầu đất và buộc chắc lên xe.

Khi cho cây vào chậu nên lót rơm hay xỉ để thoát khí, đặt bầu đất cân đối, sau đó chèn đất xung quanh, cuối cùng rải sỏi trắng và tưới nước. Luôn giữ độ ẩm vừa phải cho đất.

Mỗi ngày dùng bình bơm hoặc bình xịt nhỏ, loại có dung tích 0,5-1,5 lít phun hoặc dùng tay rẩy nước sạch lên tán lá 1-2 lần, tưới đủ ẩm cho gốc quất, đảm bảo lá vẫn tươi và ít bị rụng trong thời gian chơi Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm chăm sóc đào, quất luôn đẹp trong dịp Tết