Kinh hoàng nhà vệ sinh công cộng "bẩn nhất" Hà Nội

Huy Hùng| 26/09/2014 06:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người dân phố chợ Khâm Thiên phường Trung Phụng - Đống Đa - Hà Nội đã phải chịu “thảm cảnh” sống chung với nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) hôi thối và khó chịu ở giữa ngã ba này gần 60 năm qua.

Được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước NVSCC tại ngõ 165 phố chợ Khâm Thiên đã tồn tại một thời gian dài và hiện tại đã hết giá trị sử dụng. Hiện nay 100% các hộ dân ở quanh đây đã có nhà vệ sinh riêng và không còn sử dụng đến.
Bà Thúy một hộ dân sống ở đây chia sẻ: “Hiện tại NVSCC này chỉ thỉnh thoảng có người buôn đồng nát tiện đường “ghé qua” sử dụng, khách vãng lai đi tiểu tiện chứ ở đây không ai dùng nữa vì nó đã xuống cấp và bẩn thỉu quá rồi. Đêm khuya thì có một số đối tượng vô gia cư, nghiện ngập vào đây chích hút cũng rất đáng lo ngại.”

Kinh hoàng nhà vệ sinh công cộng

Nhà vệ sinh công cộng tại số 48 ngõ 165/97 phường Trung Phụng-Đống Đa-Hà Nội đã trải qua cả nửa thế kỷ vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Được biết NVSCC này rộng chừng 40 m2 có mặt tiền khá rộng hướng ra mặt ngõ 165. Mặc dù, bên ngoài nhà vệ sinh có ghi tấm biển “cấm đổ rác”, nhưng ngay cạnh đó là 2 chiếc xe ngập ngụa rác thải sinh hoạt. Theo các hộ dân thì cứ khoảng 16- 17h chiều hàng ngày, người dân ở những khu vực lân cận tập kết rác thải sinh hoạt tại đây. Nhiều hôm do xe rác không đủ chỗ chứa, người thiếu ý thức lại vứt rác thải la liệt trên đường. Mùi rác thải, cộng với mùi hôi thối bốc ra từ NVSCC từ lâu luôn là nỗi ám ảnh của người dân đang sinh sống tại đây.

Không chỉ những người dân sống tại đây trực tiếp bị ảnh hưởng, các hộ dân luôn phải kín cổng cao tường để không phải hít những mùi hôi thối này mà những người dân đi qua khu vực này cũng ngán ngẩm vì mùi sú uế bốc lên nồng nặc, cùng với rác thải sinh hoạt được tập kết trước cửa, nước rác chảy lênh láng khiến cho môi trường ở đây càng trở nên ô nhiễm.

Một người dân ở đây bức xúc nói: “Mặc dù đã sử dụng hết các biện pháp phòng tránh, bịt kín các cửa, các lỗ thông gió, phun thuốc diệt muỗi, diệt vi trùng nhưng đều không ăn thua. Khu dân cư sống gần đây người già, trẻ nhỏ đau ốm triền miên. Những nhà phải ở cạnh nhà vệ sinh thì thi thoảng lại có người phải nhập viện vì sốt xuất huyết. Chắc không đâu trên Hà Nội còn tồn tại cái nhà vệ sinh bẩn thỉu như này.”

Nỗi kinh hãi không chỉ dừng lại ở mùi hôi thối, rác thải bừa bãi mà khu vực này đã từng xuất hiện nhiều đối tượng nghiện ngập vào đây chích hút, không ít các trường hợp đã tử vong do sốc thuốc tại nhà vệ sinh này. Đến nay tình trạng này đã giảm nhưng vẫn không phải là không còn, đặc biệt là về đêm muộn rất hay có những đối tượng dật dờ vào trong đó. Khiến cho nhiều hộ dân ở đây không khỏi hoang mang.

Trước thực tế này phường Trung Phụng và các đoàn thể đã tổ chức họp dân và 100% nhân dân thống nhất đề nghị giải tỏa nhà vệ sinh công cộng nói trên nhưng đều nhận được câu trả lời từ Công ty môi trường Đô thị Đống Đa là “Còn một người sử dụng thì vẫn phải để, các hộ dân không dùng thì để cho khách vãng lai, khách du lịch dùng”.

Thật đáng buồn khi mà một NVSCC đã không còn đảm bảo vệ sinh môi trường “lợi thì ít mà hại thì nhiều” vẫn tồn tại bao năm nay giữa khu dân cư. Trong khi cả khu phố với gần 2 vạn người nhưng chỉ duy nhất có một nhà văn hóa. Diện tích lại chật hẹp nên không đủ chỗ bà con sinh hoạt. Tất cả người dân nơi đây đều mong muốn cơ quan chức năng xem xét chuyển đổi quỹ đất này sang xây một nhà sinh hoạt, hội họp cộng đồng trong khu dân cư nhưng lại chưa được chấp thuận.

Để đảm bảo điều kiện và môi trường sống trong lành cho hàng trăm hộ dân nơi đây đề nghị các ban ngành và cơ quan chức năng sớm kiểm tra và xem xét. Trước mắt là đảm bảo sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường. Sau là xem xét việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng theo kiến nghị của người dân đối với nhà vệ sinh không còn đảm bảo này.

Những hình ảnh căn nhà vệ sinh "lợi thì ít mà hại thì nhiều" này: 

 Kinh hoàng nhà vệ sinh công cộng

Căn nhà vệ sinh công cộng án ngữ ở giữa ngã ba đi lại của người dân nơi đây.

    Kinh hoàng nhà vệ sinh công cộng

Kinh hoàng nhà vệ sinh công cộng

Các bức tường rêu mốc bẩn thỉu, nền gạch nứt vỡ đã từ lâu cũng không ai sửa chữa.

Kinh hoàng nhà vệ sinh công cộng

Cảnh tượng hãi hùng với mùi hôi thối và hàng trăm con ruồi, muỗi. Giấy vệ sinh vứt bừa bãi không được thu dọn.

 Kinh hoàng nhà vệ sinh công cộng

Chắc vì phòng quá bẩn nên có người đã "ngồi luôn bên ngoài"

Kinh hoàng nhà vệ sinh công cộng

Nước xả, nước rửa tay, chân nhớt nhèo và đen kịt như nước cống.

Kinh hoàng nhà vệ sinh công cộng  

Chưa kể mỗi khi bồn vệ sinh bị tắc thì có xả thế nào cũng không đi, chất thải ứ đọng bốc mùi hôi thối và là nơi sinh sản cho nhiều côn trùng mang theo mầm bệnh đi khắp khu dân cư.

Kinh hoàng nhà vệ sinh công cộng

Hy hữu mới có một "vị khách" vãng lai ghé qua.

Kinh hoàng nhà vệ sinh công cộng    

Cả nhà vệ sinh dành cho nam và nữ cũng đều chịu chung tình trạng ô nhiễm và đen kịt côn trùng như này.

Kinh hoàng nhà vệ sinh công cộng Kinh hoàng nhà vệ sinh công cộng

Cùng với những mùi sú uế bốc ra từ nhà vệ sinh thì nơi tập kết rác lúc nào cũng để lại những chất thải, cặn bã tung tóe khắp đường là những gì mà người dân nơi đây đã phải chịu mấy chục năm nay.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh hoàng nhà vệ sinh công cộng "bẩn nhất" Hà Nội