Kiev sử dụng bom chùm trong một cuộc tấn công tại Donetsk

Hà Kim| 22/10/2014 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo RIA Novosti 21/10, một nhà nghiên cứu cao cấp của Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) cho biết, có bằng chứng rõ ràng và chi tiết chỉ ra rằng lực lượng chính phủ Ukraine sử dụng bom chùm trong một cuộc tấn công gần đây tại Donetsk.

Ông Mark Hiznay, nhà nghiên cứu cao cấp của Tổ chức theo dõi nhân quyền nói "Chúng tôi đã có báo cáo chi tiết về những phát hiện này tại 12 địa điểm, nơi mà chúng tôi điều tra việc sử dụng các tên lửa đạn chùm".

Mỗi địa điểm, theo Hiznay, đã sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS), chụp ảnh và ghi hình. Trong khi đó, các nhân chứng đã được phỏng vấn để lấy tư liệu và tàn dư vũ khí cũng được thu thập lại.

Hiznay cũng cho biết hướng của mỗi cuộc tấn công được ghi nhận dựa trên các hướng tác động của từng loại vũ khí còn sót lại.

Kiev sử dụng bom chùm trong một cuộc tấn công tại Donetsk

Một trạm xe buýt sau vụ pháo kích của lực lượng Ukraina

Ngoài việc cung cấp bằng chứng về tác động của việc sử dụng các tên lửa đạn chùm, HRW cũng nghiên cứu quỹ đạo bay của tên lửa "Chúng tôi cũng đã điều tra các đường bay của các tên lửa đã được bắn đến mục tiêu và thu thập cả tài liệu về những tên lửa không nổ cùng loại, được tìm thấy tại hiện trường vụ tấn công, dọc theo tuyến đường này" Hiznay nói.

Trước đó, Phó giám đốc HRW Châu Âu khu vực Trung Á, Rachel Denber nói với RIA Novosti rằng, HRW đã yêu cầu Chính phủ Ucraina ngừng sử dụng đạn chùm trong những cuộc tấn công chống lại người dân.

Tổ chức theo dõi nhân quyền cũng đã đưa ra một báo cáo hôm 20/10 cho biết các lực lượng Ukraine sử dụng bom chùm trong các khu vực đông dân cư của Donetsk trong tháng 10. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ukraine bác bỏ những kết quả nghiên cứu trên và cho rằng họ không đủ bằng chứng.

Vào giữa tháng Tư, Kiev đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại những người ủng hộ độc lập ở miền đông Ukraine. 3.700 người đã thiệt mạng và hơn 9.000 bị chấn thương kể từ đầu cuộc xung đột vũ trang, theo ước tính mới nhất của Liên Hợp Quốc. Ngày 05/9, tất cả các bên đã đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn tại cuộc họp của Liên đoàn ba bên về Ukraina tại Minsk.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiev sử dụng bom chùm trong một cuộc tấn công tại Donetsk