Kiệu làng Xuân Đỉnh húc vỡ kính ô tô Kia Morning là hành vi vi phạm pháp luật

Hoài Đan| 01/03/2015 09:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW, khi xem clip kiệu bay làng Xuân Đỉnh (Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) húc vỡ ô tô Kia Morning, trong ngày lễ hội truyền thống của làng này.

Luật sư Hà cho biết, trong vụ việc này, hành vi khiêng kiệu liên tiếp húc vào chiếc xe ô tô cho tới khi kính sau của chiếc xe này vỡ vụn đủ cấu thành hành vi vi phạm pháp luật về tội hủy hoại tài sản người khác.

Theo dõi clip, ai cũng thấy có 1 người cao tuổi cầm trống chỉ huy và 4 nam thanh niên khiêng kiệu liên tục húc vào kính chắn gió sau của chiếc xe ô tô Kia Morning cho tới khi kính bị vỡ vụn mới chịu thôi.

Kiệu làng Xuân Đỉnh húc vỡ kính ô tô Kia Morning là hành vi vi phạm pháp luật

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW

Theo đó, những người này sẽ phải đối mặt với trách nhiệm hành chính và mức phạt tiền cao nhất là 5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, những người gây ra vụ việc còn phải bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả bằng cách sửa chữa kính chiếc xe ô tô đã bị đâm vỡ của người bị hại.

Trường hợp, chủ nhân của chiếc xe ô tô bị húc vỡ khởi kiện, cơ quan chức năng vào cuộc, nhận thấy cần phải khởi tố vụ án hình sự nếu xét thấy tính chất nguy hiểm của vụ việc thì có thể áp dụng quy định tại điều 143 Bộ luật hình sự, mức xử phạt có thể là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tuy nhiên, Luật sư Hà nhận định rằng, có thể nhận thức của những người liên quan không cao, do mê tín dị đoan, nên xem xét chỉ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính mà không tiến hành xử lý hình sự.

Trước đó, như báo điện tử Công lý đã đưa tin trong ngày 27/2, về một đoạn clip dài 1 phút 50 giây ghi lại cảnh một chiếc kiệu được 4 nam thanh niên mặc áo đỏ khiêng trong lễ hội làng Xuân Đỉnh thuộc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội húc vỡ vụn kính chắn gió sau của chiếc xe ô tô Kia Morning màu trắng.

Kiệu làng Xuân Đỉnh húc vỡ kính ô tô Kia Morning là hành vi vi phạm pháp luật

Kiệu làng Xuân Đỉnh húc vỡ tan kính chắn sau của chiếc xe Kia Morning

Ngay sau khi xuất hiện trên mạng, clip trên được lan truyền với tốc độ chóng mặt bởi những hình ảnh lạ mà clip ghi lại.

Cụ thể, trong clip rất nhiều người dân tập trung lại, hò hét khi thấy chiếc kiệu được cư dân mạng xác định là trong lễ hội của làng Xuân Đỉnh đâm nát kính chắn gió sau của chiếc xe Kia Morning, BKS 29A. 60765, đỗ gần trường học.

Theo như những hình ảnh trong clip, thì cứ sau một tiếng còi và một hồi trống thì chiếc kiệu được 4 nam thanh niên khiêng lại húc vào chiếc xe Kia Morning một lần và đến lần thứ 5 thì kính sau của chiếc xe ô tô vỡ tan. Sau khi đã húc vỡ kính chiếc xe ô tô, chiếc kiệu mới chịu dừng lại. 

Người dân xung quanh thi nhau chắp tay vái lạy, có người còn sờ tay vào đầu rồng của chiếc kiệu xem có bị sứt mẻ, bong tróc gì không.

Một người phụ nữ mặc váy đen được cho là chủ nhân của chiếc xe, quỳ lạy, không ngớt lời van xin.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiệu làng Xuân Đỉnh húc vỡ kính ô tô Kia Morning là hành vi vi phạm pháp luật