Kiểu chào nhà binh của Tổng thống Trump với tướng Triều Tiên gây tranh cãi

Hà Kim (Theo New York Times)| 15/06/2018 09:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump gây tranh cãi sau khi truyền hình Triều Tiên công bố đoạn video ông chào kiểu nhà binh với một vị tướng nước này tại Hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6.

Trong Hội nghị thượng đỉnh tại Singapore ngày 12/6 giữa Tổng thống Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ đã đưa tay chào một quan chức quân đội Triều Tiên.

Theo đó, ngay sau khi ông Trump và ông Kim bắt tay nhau trước báo giới lần đầu tiên, cả hai người đã đi vào một phòng riêng nơi có một quan chức quân đội Triều Tiên đang đứng. Hình ảnh video chiếu trên truyền hình Triều Tiên cho thấy, ông Trump đã giơ tay lên chào tân Bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên bằng kiểu chào nhà binh.

Kiểu chào nhà binh của Tổng thống Trump với tướng Triều Tiên gây tranh cãi

Ông Trump đã giơ tay lên chào tân Bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên bằng kiểu chào nhà binh

Hình ảnh được ghi nhận trong đoạn phim được đài truyền hình Triều Tiên KCTV công bố ngày 14/6, tức là 2 ngày sau cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và ông Donald Trump ở Singapore. Đoạn video của KCTV về chuyến thượng đỉnh của ông Kim có thời lượng 42 phút và được dẫn bởi "quý bà áo hồng" nổi tiếng Ri Chun Hee.

Nhiều ý kiến cho rằng, hình ảnh trên làm suy yếu vị thế của Washington, Tổng thống Trump chỉ nên chào kiểu nhà binh với quân nhân Mỹ chứ không phải của nước khác.

Cựu tướng Mỹ Paul Eaton cũng cho rằng, việc tổng chỉ huy quân đội Mỹ chào kiểu nhà binh với đối thủ là một hành động "không phù hợp". Một số ý kiến nhận định, Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa ký hòa ước nên cách chào của ông Trump là không đúng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác thì cho rằng việc này không quan trọng mà kết quả ông Trump đạt được sau thượng đỉnh mới quan trọng. Người phát ngôn Nhà trắng Sarah Sanders cũng phản hồi rằng, đây chỉ là phép lịch sự khi ông Trump đáp lại cách chào từ quan chức quân đội của nước khác.

Theo New York Times, truyền thống Tổng thống Mỹ chào kiểu nhà binh đáp lại các quân nhân và tướng lĩnh chỉ bắt đầu dưới thời Ronald Reagan những năm 1980, nhưng không có quy định nào về việc khi nào cách chào hỏi này là phù hợp.

Nhiều tổng thống Mỹ từng chịu chỉ trích liên quan đến câu chuyện chào kiểu nhà binh. Cựu Tổng thống Barack Obama từng phải chịu búa rìu dư luận vào năm 2014 khi chào một sĩ quan khi đang cầm tách cà phê trên tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểu chào nhà binh của Tổng thống Trump với tướng Triều Tiên gây tranh cãi