Giao thông

Kiên quyết xử lý thanh thiếu niên, học sinh vi phạm Luật Giao thông

Thanh Phương 15/02/2024 - 13:59

Thời gian vừa qua, tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra khá phổ biến trên địa bàn thành phố Thanh Hoá. Cơ quan chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Theo đó, ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an TP. Thanh Hoá đã triển khai kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp thanh thiếu niên, học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

phuongtientamgiu.jpg
Tạm giữ nhiều phương tiện vi phạm Luật Giao thông

Điều khiển phương tiện xe máy, xe máy điện đến trường khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái; lai đèo quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm; dàn hàng ngang trên đường gây cản trở giao thông, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông… là những hành vi vi phạm phổ biến của một số thanh thiếu niên, học sinh.

Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng lộn xộn, ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Đặc biệt là gây bức xúc trong dư luận Nhân dân.

giaothongth.jpg
Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao do lạng lách, chở quá số người, chưa có bằng lái

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ngay từ trước Tết Nguyên đán, Công an TP Thanh Hóa đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở và cảnh báo các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đến các tầng lớp Nhân dân, đồng thời tổ chức cho học sinh, sinh viên các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ...

Riêng trong dịp Tết Nguyên đán, Công an TP Thanh Hóa đã huy động cán bộ chiến sĩ các đội nghiệp vụ mà nòng cốt là lực lượng cảnh sát giao thông trật tự, hình sự, kinh tế môi trường, quản lý hành chính và Công an các phường, xã trên địa bàn thành phố phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh sử dụng phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật ra quân xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

xulyvipham.jpg
Cơ quan chức năng kiên quyết xử lý vi phạm

Thông qua công tác tuần tra công khai kết hợp hóa trang mặc thường phục, chỉ trong ngày 14/02/2024 (tức mùng 5 Tết) Tổ 282 Công an TP Thanh Hóa đã phát hiện xử lý hơn 120 trường hợp vi phạm trật tự ATGT trong đó có gần 50 học sinh các trường THPT trên địa bàn TP Thanh Hóa. Hầu hết các lỗi vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, đi xe phân khối lớn, điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, xe không gắn biển kiểm soát...

Được biết, các trường hợp vi phạm là học sinh, Công an TP Thanh Hóa sẽ có văn bản gửi về các trường đề nghị xác nhận và yêu cầu học sinh viết bản kiểm điểm, cam kết không tái phạm. Đồng thời, nhà trường có hình thức xử lý theo nội quy phù hợp, tránh để tình trạng học sinh vi phạm luật khi tham gia giao thông.

Theo kế hoạch, trong năm 2024 Tổ 282 Công an TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục duy trì công tác tuần tra khép kín thời gian, khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; kiềm chế, làm giảm vi phạm và tai nạn giao thông.

Cùng với đó, lực lượng công an sẽ phối hợp với ngành giáo dục và chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ trong học sinh, sinh viên, kêu gọi các gia đình tăng cường quản lý, giáo dục con em để tham gia giao thông an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý thanh thiếu niên, học sinh vi phạm Luật Giao thông