Kiến nghị luật sư thuộc nhóm đối tượng thực hiện dịch vụ thiết yếu của xã hội

Đỗ Việt| 09/09/2021 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Liên đoàn luật sư Việt Nam, thời gian qua, chính quyền một số tỉnh, thành phố không đưa luật thuộc đối tượng được cấp giấy đi đường nên luật sư không thể tham gia tố tụng theo yêu cầu…

Ngày 9/9, liên đoàn luật sư Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương kiến nghị đưa luật sư, người lao động trong các tổ chức hành nghề luật sư vào nhóm được sử dụng giấy đi đường do tổ chức hành nghề luật sư duyệt để được phép di chuyển trên đường, qua các chốt kiểm soát dịch nhằm cung cấp dịch vụ pháp lý, tư vấn cho doanh nghiệp, tổ chức cá nhân…

lien-doan-luat-su-viet-nam.jpg
Trụ sở Liên đoàn luật sư Việt Nam

Văn bản số 270/LĐLSVN do Chủ tịch, LS.TS Đỗ Ngọc Thịnh ký ban hành nêu rõ: Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTG ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid – 19 và mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế và duy trì các hoạt động quản lý Nhà nước và sản xuất kinh doanh thiết yếu.

Ngày 03/04/2020 Văn phòng Chính phủ có công văn số 2601/VPCP/KGVX hướng dẫn về thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tại mục 2 công văn có nêu: “2. cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chúng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...)... được tiếp tục hoạt động. Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch,...”.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp ban hành công văn số 1221/BTP-PLHSHC ngày 03/04/2020 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chức, luật sư được tiếp tục hoạt động.

Theo Liên đoàn Luật sư Việt Nam, trong tình hình hiện nay, các cơ quan tiến hành tố tụng các cấp vẫn tiến hành các hoạt động khởi tố, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật để đảm bảo an ninh, an toàn và trật tự xã hội nên vẫn ban hành các văn bản triệu tập, quyết định khởi tố, truy tố, xét xử yêu cầu luật sư tham gia tố tụng ở nhiều địa phương khác nhau nhưng chính quyền một số tỉnh, thành phố không đưa luật sư thuộc đối tượng được cấp giấy đi đường nên luật sư không thể tham gia các hoạt động dịch vụ tư vấn hay tham gia tố tụng theo yêu cầu thiết yếu khiến cho các hoạt động tố tụng không được bình thường.

Căn cứ nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công văn 2601/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ và công văn số số 1221/BTP-PLHSHC của Bộ Tư Pháp, Liên đoàn luật sư Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục xác định hoạt động cung cấp dịch vụ pháp lý, tham gia tổ tụng, tư vấn và trợ giúp pháp lý của các tố chức hành nghề luật sư và các luật sư cho các chủ thể xã hội đang diễn ra hằng ngày là một trong những dịch vụ thiết yếu trong điều kiện phòng, chống dịch Covid – 19, phù hợp với tình hình thực hiện giãn cách xã hội ở từng địa phương.

Đồng thời, kiến nghị đưa luật sư, người lao động trong các tổ chức hành nghề luật sư vào nhóm được sử dụng giấy đi đường do tổ chức hành nghề luật sư duyệt để được phép di chuyển trên đường, qua các chốt kiểm soát dịch nhằm cung cấp dịch vụ pháp lý, tư vấn cho doanh nghiệp, tổ chức cá nhân, đáp ứng yêu cầu hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan quản lý Nhà nước.

Trước đó, ngày 5/9, Công an thành phố Hà Nội đã có thông báo về đối tượng, trình tự, thủ tục duyệt, cấp Giấy đi đường có mã nhận diện, Thẻ đi mua hàng thiết yếu theo yêu cầu phòng, chống dịch Covid - 19 trong Vùng 1 cho 6 nhóm đối tượng. Tuy nhiên, nhiều luật sư cho rằng việc luật sư không được quy định cụ thể vào 6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường là chưa phù hợp, chưa đảm bảo tính thống nhất đối với Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Các luật sư cho rằng, việc cấp giấy đi đường phải có quy định rõ ràng, liệt kê rõ đối tượng. Nếu chiếu theo các quy định trong văn bản hướng dẫn cấp giấy đi đường có mã nhận diện QR Code thì bản thân luật sư, cũng không biết mình ở nhóm nào.

Trong cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chiều 7/9, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo tiếp thu nghiêm túc, cầu thị các ý kiến để kịp thời điều chỉnh việc cấp và kiểm tra giấy đi đường phù hợp với thực tiễn. Tất cả phải nhằm bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch và an toàn của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị luật sư thuộc nhóm đối tượng thực hiện dịch vụ thiết yếu của xã hội