Kiến nghị khởi tố bị can trong vụ án xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam

Tống Toàn| 19/03/2019 21:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thời gian điều tra, xác minh, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tại đây. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn 8 tháng, cơ quan này vẫn chưa khởi tố bị can, làm dấy lên nhiều nghi ngờ trong dư luận.

Liên tục trong các ngày 25/1/2019 và ngày 12/2/2019, luật sư Hoàng Huy Được (Văn phòng Hoàng Minh - Đoàn Luật sư Hà Nội) gửi văn bản đề nghị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam khởi tố các bị can trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam. Ông Được là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là ông Phạm Văn Ảnh (Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn ATA; địa chỉ lô P, Khu công nghiệp Đồng Văn II, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam).

Kiến nghị khởi tố bị can trong vụ án xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam

Trụ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam

Trước đó, ngày 21/4/2007, Công ty ATA do ông Ảnh đại diện cho các cổ đông sáng lập, sở hữu 93,35% cổ phần tại Công ty CP Phát triển Hà Nam và bà Nguyễn Thị Thương (cổ đông sáng lập, sở hữu 4,68% cổ phần) ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/2007/HĐCNCP với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam, do ông Trần Anh Tuấn làm đại diện (bên B). Hợp đồng có những quy định rất rõ ràng và cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các bên. Tuy nhiên, sau khi tiếp quản Dự án Khu Công nghiệp Đồng Văn II và nhận tài sản do ông Ảnh bàn giao, bên B đã không nghiêm chỉnh chấp hành theo cam kết dẫn đến hàng loạt “bê bối”.

Theo luật sư Được, “mấu chốt” trong vụ việc này chính là ông Nguyễn Văn Hợi  (nguyên Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam). Bởi lẽ, sau khi tiếp quản hồ sơ dự án Khu công nghiệp Đồng Văn II, Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn và nhận tài sản do ông Ảnh bàn giao theo hợp đồng nói trên, ông Tuấn đã tạo dựng hồ sơ nhằm hợp thức hóa thủ tục đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập tại Phòng ĐKKD.

Kiến nghị khởi tố bị can trong vụ án xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam

Kiến nghị của Văn phòng Luật sư Hoàng Minh gửi Công an tỉnh Hà Nam

Hồ sơ đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập của Công ty CP Phát triển Hà Nam (được lưu giữ tại Phòng ĐKKD và Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hà Nam) lại cho thấy, cả 3 cổ đông sáng lập cùng biểu quyết chuyển nhượng 100% cổ phần của mình cho 3 cổ đông không phải là cổ đông sáng lập. Việc cả ba cổ đông sáng lập cùng biểu quyết chuyển nhượng 100% cổ phần của mình cho những người không phải là cổ đông sáng lập nhưng vẫn được Phòng ĐKKD, mà cụ thể là ông Nguyễn Văn Hợi cấp thay đổi ĐKKD lần 4, lần 5 cho Công ty CP Phát triển Hà Nam là trái với quy định. Do đó, luật sư Được khẳng định, hành vi của ông Nguyễn Văn Hợi đã có đầy đủ dấu hiệu phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lạm quyền khi thi hành công vụ”.

Công ty CP Phát triển Hà Nam được cấp giấy ĐKKD lần đầu vào ngày 12/8/2004, tính đến ngày 21/4/2007, việc chuyển nhượng cổ phần chưa đủ thời gian 3 năm. Vì vậy, việc đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập tại Công ty CP Phát triển Hà Nam bắt buộc phải áp dụng theo khoản 5 Điều 84 Luật Doanh nghiệp năm 2005. Theo đó: “Trong thời hạn 3 năm kể từ khi Công ty được cấp chứng nhận ĐKKD, cổ đông sáng lập có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho cổ đông sáng lập khác; nhưng chỉ được chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho người không phải là cổ đông sáng lập nếu được sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông. Trong trường hợp này, cổ đông dự định chuyển nhượng cổ phần không có quyền biểu quyết về việc chuyển nhượng các cổ phần đó và người nhận chuyển nhượng cổ phần đương nhiên trở thành cổ đông sáng lập của Công ty”.

Luật sư Được cho rằng, với những quy định nêu trên, việc chuyển nhượng cổ phần của cổ đông sáng lập sở hữu 98,03% cổ phần tại Công ty CP Phát triển Hà Nam cho người không phải là cổ đông sáng lập phải thỏa mãn cả 2 điều sau: Thứ nhất, việc chuyển nhượng phải được sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông; Thứ hai, cổ đông dự định chuyển nhượng cổ phần không có quyền biểu quyết về việc chuyển nhượng đối với các cổ phần đó.

Việc “phớt lờ” các quy định pháp luật của ông Nguyễn Văn Hợi cũng được chính Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam chỉ ra tại văn bản số 1423 ngày 27/9/2018. Theo đó, hồ sơ đề nghị thay đổi ĐKKD lần thứ 4 của Công ty CP Phát triển Hà Nam còn có một số nội dung chưa thống nhất giữa các văn bản. Tiếp đó, hồ sơ đăng ký thay đổi lần 5 còn thiếu: Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông, Quyết định của Đại hội đồng cổ đông.

Kiến nghị khởi tố bị can trong vụ án xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam

Quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam

Trước những hồ sơ, tài liệu do ông Phạm Văn Ảnh cung cấp gửi tới nhiều cơ quan Trung ương và địa phương, sau quá trình xác minh, ngày 4/7/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam.

Dư luận cho rằng, việc khẩn trương khởi tố các bị can trong vụ án hình sự này là cấp thiết, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, làm giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại cho doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, bền vững tại tỉnh Hà Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị khởi tố bị can trong vụ án xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam