Kinh tế

Kiên Giang hướng tới trở thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia

Minh Triết 23/12/2023 - 15:11

Ngày 23/12, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ công bố quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đến dự buổi lễ.

Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm khai thác hiệu quả lợi thế về biển, đảo, vị trí tiếp giáp với biển Tây để xây dựng Kiên Giang trở thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia; Phú Quốc là đô thị biển đảo độc đáo, đặc sắc, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái biển - đảo tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Phát huy tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng để cải thiện cơ sở hạ tầng và kết nối, thúc đẩy giao lưu, giao thương quốc tế với các nước trong khu vực.

Tập trung phát triển chuỗi đô thị ven biển, hướng biển để kết nối mạnh mẽ các hoạt động kinh tế - xã hội giữa đất liền với hải đảo. Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

trao-quyet-dinh.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trao Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Kiên Giang cho lãnh đạo tỉnh Kiên Giang

Quy hoạch cũng yêu cầu tỉnh Kiên Giang đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, bảo đảm kết nối giữa các đô thị động lực với các khu kinh tế ven biển, khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trung tâm đầu mối, cảng biển và cảng hàng không; hình thành các hành lang kinh tế mới.

Đổi mới mô hình tăng trưởng, tập trung mọi nguồn lực để phát triển các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế; chú trọng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chuyển đổi số; cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh.

Mục tiêu phát triển đến năm 2030, Kiên Giang là tỉnh có chất lượng sống cao của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; là trung tâm kinh tế biển của quốc gia. Các TP: Rạch Giá - Hà Tiên - Phú Quốc là tam giác phát triển chính của nền kinh tế đô thị, thương mại và dịch vụ hướng biển.

Về kinh tế, đặt mục tiêu cho địa phương phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP (theo giá so sánh năm 2010) bình quân thời kỳ 2021-2030 đạt 7,0%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt 127 triệu đồng, tương đương 4.985 USD. Ngành du lịch đạt khoảng 23,7 triệu lượt khách, trong đó, khách nội địa là 22 triệu lượt và khách quốc tế là 1,7 triệu lượt...

Về xã hội, tốc độ tăng trưởng dân số bình quân thời kỳ 2021 - 2030 đạt 0,17%/năm; Tỷ lệ hộ nghèo đạt dưới 2% theo chuẩn hiện hành; Tỷ lệ trường THCS, THPT đạt chuẩn quốc gia là 90%; Tỷ lệ bác sĩ, giường bệnh trên 10.000 dân lần lượt đạt 11,9 bác sĩ và 36,4 giường bệnh.

phu-quoc.jpg
Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Kiên Giang

Tỷ lệ độ che phủ rừng duy trì 11 - 12%; Tỷ lệ chất thải rắn thu gom được xử lý đạt 100%; 100% các đô thị và các khu, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung; 100% các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt quy chuẩn về môi trường.

Về đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt khoảng 42 - 48%, trong đó TP. Rạch Giá và TP. Phú Quốc được định hướng phát triển đạt tiêu chí đô thị loại I. Phương án tổ chức hoạt động kinh tế - xã hội theo 4 vùng và 4 tuyến hành lang.

Tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Kiên Giang sẽ xúc tiến thành lập Khu kinh tế ven biển Rạch Giá và Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Kiên Giang, với mục tiêu là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành; trọng tâm phát triển về thương mại, dịch vụ, logictics cảng biển, đô thị - dịch vụ - du lịch, công nghiệp ven biển, nuôi trồng và khai thác thủy hải sản, năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới, nhằm phát huy tổng hợp tiềm năng, lợi thế của đô thị tổng hợp - chuyên ngành, trung tâm đầu mối về thủy sản và cảng hàng không Rạch Giá.

ptt.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, Kiên Giang có nhiều tiềm năng lợi thế trong thu hút đầu tư

Theo quy hoạch, đến năm 2050, Kiên Giang trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia; là cửa ngõ, đầu mối giao thông, giao thương, giao lưu quốc tế quan trọng; Phú Quốc là trung tâm du lịch, dịch vụ tổng hợp, du lịch sinh thái biển - đảo đặc sắc, với nhiều giá trị khác biệt, đẳng cấp quốc tế. Bản sắc văn hóa dân tộc và giá trị di sản, lịch sử của tỉnh được bảo tồn và thể hiện rõ nét.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, để thực hiện đạt các mục tiêu như quy hoạch đặt ra, tỉnh Kiên Giang phải xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các quy hoạch này một cách đồng bộ, linh hoạt.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, kinh tế Kiên Giang rất đa dạng như “Việt Nam thu nhỏ”, Việt Nam có cái gì thì Kiên Giang có cái đó. Đặc biệt nông nghiệp Kiên Giang đứng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long khi mỗi năm sản xuất 4,5 triệu tấn lúa, hơn 800 tấn thủy hải sản; có Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất, thiên đường du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam.

Đây là lợi thế mà ít có địa phương nào có thể cạnh tranh được. Kiên Giang cũng có rất nhiều tiềm năng về phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo khi có vùng biển rộng. Về phát triển đô thị, Kiên Giang cũng có nhiều lợi thế trong phát triển các khu đô thị lấn biển.

Tuy nhiên, trở ngại rất lớn nhất của Kiên Giang hiện nay là hạ tầng giao thông kết nối, tỷ trọng công nghiệp chưa cao, mà muốn giàu thì phải làm công nghiệp, cả thế giới là như thế. Kiên Giang có vùng biển rộng nhưng khai thác cũng chưa hiệu quả, còn nhiều tàu cá vi phạm trong đánh bắt.

“Trên đường tôi đi đến Kiên Giang hôm qua theo tuyến Lộc Tẻ - Rạch Sỏi, do tài xế không quen đường, nên không biết trước để giảm tốc độ khi xe đi qua các cống, đầu tôi bị đụng trần xe mấy lần. Giao thông như thế thì địa phương rất khó thu hút đầu tư phát triển”, Phó Thủ tướng nêu thực trạng giao thông của tỉnh Kiên Giang.

trao-chung-nhan.jpg
Trên 32.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào tỉnh Kiên Giang

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, vấn đề đầu tiên mà tỉnh Kiên Giang cần giải quyết đó là “tháo nút thắt” về giao thông. Phó Thủ tướng cũng cho biết tin vui, 2 dự án ODA đầu tư tuyến đường ven biển nối Kiên Giang - Cà Mau, 2.500 tỷ đồng, vay Ngân hàng Tái thiết Đức và Đường tỉnh 963 nối Kiên Giang – Hậu Giang – Cần Thơ, 2.700 tỷ đồng, vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Chính phủ đã đồng ý về chủ trương cho địa phương nợ 10% vốn đối ứng, 2 dự án này sắp được triển khai.

Về phát triển du lịch: Phú Quốc tuy có lợi thế so sánh, nhưng thời gian qua, việc đầu tư phát triển du lịch nơi đây làm chưa được tốt, an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp.

“Khi đi du lịch, du khách luôn mong muốn 3 chữ Đ, đó là “đẹp, độc, đáng”. Do đó để phát huy được thế mạnh của du lịch đảo ngọc Phú Quốc thì trước nhất là địa phương phải có quy hoạch phát triển ngành kinh tế mũi nhọn này một cách bài bản”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng yêu cầu tỉnh Kiên Giang phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới và trên biển; bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; mở rộng các quan hệ đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản, văn hóa, lịch sử; phát triển kinh tế gắn với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, giảm nghèo và nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, vật chất cho người dân.

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Kiên Giang, đại diện lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã trao 12 chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 4.300 tỷ đồng; ký kết 18 biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 28.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang hướng tới trở thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia