Kiên Giang: Công trình xây dựng sai phép, hủy hoại tài sản của công dân

Nhóm PV| 18/09/2022 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một thời gian rất ngắn, hơn 200 cây gỗ sưa bị đốn chặt và bị lấn chiếm hàng trăm mét vuông đất. Tuy nhiên, sau khi trình báo chính quyền địa phương vẫn chậm trễ trong việc giải quyết.

z3729356657673_234bba799bca059ac12e9c3197524853.jpg
Công trình xây dựng Viện Dưỡng lão tình thương nằm trên địa bàn xã Dương Hòa- Kiên Lương.

Tài sản bị thiệt hại trị giá gần 800 triệu đồng

Trong đơn gửi báo Công lý, ông Vương Thanh Sang (sinh năm 1989, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, Kiên Giang) cho biết, ông Oàn Lộc Phến (người đại diện cho Công ty TNHH Khải Nam) là chủ công trình Viện Dưỡng lão Tình thương trong quá trình xây dựng đã tự ý chặt hơn 200 cây sưa quý, lấn chiếm hàng trăm mét vuông đất của gia đình ông Sang (50m đất chiều sâu, 12m mặt dưới và 30m mặt trên). Ước tính tổng thiệt hại gần 800 triệu đồng.

Trước đó, tháng 4/2014, ông Sang nhận chuyển nhượng 10.000m2 đất của bà Vương Thị Mỹ Nga (đất bà Nga cũng mua lại của một số hộ dân trong thôn). Khi chuyển nhượng có xác nhận ranh giới các bên, bằng rặng tre, cây vải có tuổi đời trên 20 năm và hiện vẫn còn tồn tại cả mương nước tưới tiêu, băng trồng tiêu cũ.

Với mong muốn phát triển mô hình kinh tế bền vững, chủ đất cũ đã trồng toàn bộ cây tiêu trên mảnh đất. Tuy nhiên, sau khi được sang nhượng thì số tiêu đã chết hoàn toàn. Năm 2014, nhận thấy giá trị kinh tế của cây sưa đem lại cao nên ông Sang đã trồng thay thế số tiêu chết bằng cây sưa, đến nay cây cũng được 8 năm tuổi.

Năm 2021, Công trình Viện Dưỡng lão Tình thương được xây dựng ngay cạnh mảnh đất mà ông Sang đang trồng cây. Chủ đầu tư đã cho xe đào móc đất và toàn bộ hơn 200 cây gỗ sưa của gia đình ông Sang bị phá hủy, chôn lấp. Sau khi phát hiện sự việc, ông Vương Thanh Sang đã báo cáo với UBND xã Dương Hòa, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Tương tự, hộ giáp ranh phía bên trái công trình xây dựng Viện dưỡng lão tình thương là bà Nguyễn Ngọc Sương cũng có đơn gửi ra UBND xã Dương Hòa về việc bị chủ đầu tư công trình này lấn chiếm đất và chặt phá một số cây mà gia đình đã trồng mấy chục năm nay.

Được biết, công trình xây dựng viện Dưỡng lão Tình thương được Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Kiên Lương cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập vào tháng 4/2019, do ông Oàn Lộc Phến làm chủ đầu tư, và cũng là người đại diện của Công ty TNHH Khải Nam.

Nhưng sau hơn 01 năm không triển khai dự án, xây dựng cơ sở vật chất và nộp đầy đủ giấy tờ, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động nên ngày 6/7/2022, cơ quan này đã ban hành quyết dịnh thu hồi Giấy phép hoạt động của cơ sở dưỡng lão này.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi hiện tại, dự án Viện dưỡng lão vẫn tiếp tục thi công xây dựng. Phần khu nhà chính đã hoàn thiện xong; riêng hai khu nhà phía trước lấn vào hành lang giao thông thì vẫn đang trong quá trình xây dựng.

z3729356634791_aef46ef17596b890ef1df97ea51b76da.jpg
Đất trồng cây lâu năm được người đân sử dụng hợp pháp và đánh dấu xác định ranh giới.

Công trình xây dựng sai phép nghiêm trọng

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Dương Hòa, ông Ong Văn Lình cho biết, xã đã nhận được đơn của ông Vương Thanh Sang về việc công trình xây dựng của Viện dưỡng lão tình thương lấn chiếm đất và phá hủy cây gỗ sưa của gia đình ông Sang. Còn hộ gia đình bà Nguyễn Ngọc Sương thì vừa mới nhận được đơn thư, nhưng nội dung đang cần hoàn thiện mới có thể tiếp nhận đơn.

Theo ông Lình, công trình xây dựng Viện Dưỡng lão Tình thương là của ông Oàn Lộc Phến – Giám đốc Công ty TNHH Khải Nam xây dựng. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND xã đã mời hai bên và chủ đất bán cho ông Sang và ông Phến lên xác định mốc giới để hai bên thỏa thuận với nhau không phải đưa ra hòa giải. Buổi làm việc đó cũng đã xác định công trình xây dựng làm phạm vào đất của ông Sang chiều dài hơn ba chục mét và chiều rộng hơn chục mét... Tuy nhiên, số cây sưa bị phá hủy là bao nhiêu thì chưa xác định được nên việc thỏa thuận của hai bên không thành.

Ông Lình cũng cho biết, tuần tới chính quyền xã sẽ mời các bên lên xác định cụ thể mốc giới, tài sản thiệt hại và tiến hành hòa giải.

Liên quan đến công trình xây dựng Viện dưỡng lão, lãnh đạo xã này cũng cho hay, công trình đang vi phạm do xây vượt số tầng và diện tích sàn theo giấy phép được cấp, xây lấn ra hành lang giao thông. Hiện UBND huyện Kiên Lương đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Oàn Lộc Phến- chủ công trình xây dựng này.

cay-sua.jpg
Những cây sưa còn lại của gia đình ông Vương Thanh Sang.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình Viện Dưỡng lão được treo biển sở hữu của Công ty TNHH Khải Nam đã làm sai so với thiết kế, xây vượt tầng, vượt sàn, sai so với diện tích được cấp phép. Không chỉ vậy, khu nhà phụ phía trước đang lấn sang hành lang an toàn giao thông.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1779, ngày 2/8/2022 của Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương ban hành nêu, ông Oàn Lộc Phến bị xử phạt vì công trình xây dựng vi phạm các nội dung như: Chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; Xây dựng công trình sai so với Giấy phép được cấp; Khai thác khoảng sản không có giấy phép cấp có thẩm quyền cấp.

Quyết định cũng nêu rõ, trong thời hạn 90 ngày nếu ông Oàn Lộc Phến không không khắc phục, bổ sung giấy phép xây dựng được thì buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng.

Như vậy, công trình xây dựng của ông Oàn Lộc Phến (treo biển Viện Dưỡng lão Tình thương), được cho là đã gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng đối với một số hộ dân xung quanh và có nhiều sai phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng, đất đai... Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Công trình xây dựng sai phép, hủy hoại tài sản của công dân