Tiêu điểm

Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại TANDTC

Nguyên Anh 15/06/2023 - 17:46

Ngày 14/6, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về kiểm tra việc chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở do đồng chí Nguyễn Quang Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng ủy TANDTC về kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Làm việc với Đoàn có đồng chí Lương Ngọc Trâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Thẩm phán TANDTC; đồng chí Lương Văn Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Dân vận TANDTC; đồng chí Lê Thế Phúc, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Chánh Văn phòng Đảng ủy TANDTC.

Tại buổi làm việc, Đoàn đã kiểm tra kết quả xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của TANDTC: Việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và cụ thể hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Việc ban hành các văn bản chỉ đạo hoặc phối hợp với Ban cán sự đảng, đảng đoàn, lãnh đạo cơ quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị;

Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, nhân rộng các điển hình, mô hình thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở; Hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện Quy chế dân chủ;

Hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Thực hiện dân chủ trong quan hệ và giải quyết công việc với công dân, cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan theo lĩnh vực, chức năng, nhiệm vụ...

8s3c6834.jpg
Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại TANDTC

Theo đó, trong công tác triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở TANDTC trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Nhận thức về công tác dân vận, về dân chủ và thực hành dân chủ của chính quyền các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống Tòa án ngày càng được nâng lên.

Thông qua hoạt động xét xử, Tòa án các cấp đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến nhân dân, qua đó, quyền làm chủ của nhân dân được tôn trọng và bảo đảm, đồng thời, tạo điều kiện để nhân dân giám sát hoạt động của các tòa án và cán bộ, công chức, viên chức Tòa án các cấp. 

Công tác dân vận và lãnh đạo đoàn thể quần chúng được quan tâm đúng mức, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng và lãnh đạo cơ quan, đơn vị.

Công tác xây dựng đảng có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức trách nhiệm được nâng cao, việc thực hiện nguyên tắc sinh hoạt đảng được duy trì nề nếp; mối quan hệ phối hợp công tác giữa các Ban giúp việc của Đảng ủy, giữa Đảng ủy với Ban cán sự đảng và Lãnh đạo cơ quan ngày càng chặt chẽ. 

8s3c6822.jpg
Phó Bí thư Đảng ủy, Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm phát biểu tại buổi làm việc

Đối với nhân dân, các Tòa án tiếp tục đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, người dân dễ tiếp cận; thực hiện chế độ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân;

Các Tòa án tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết, xét xử các loại vụ, việc, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp;

Tranh tụng tại phiên tòa theo luật định; đảm bảo quyền tự do, dân chủ của công dân trong quá trình xét xử theo quy định của pháp luật, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, giảm thiểu thấp nhất tình trạng oan sai, không để lọt tội phạm, thực hiện tốt nhiệm vụ Hiến định “là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp…, có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

8s3c6803.jpg
Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng đoàn kiểm tra Nguyễn Quang Trường kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Nguyễn Quang Trường, Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở của TANDTC, cũng như công tác chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, nội dung báo cáo để làm việc với Đoàn kiểm tra.

Đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị Đảng ủy TANDTC cần quan tâm, khắc phục ngay những hạn chế đã được chỉ ra trong quá trình thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của TANDTC, Đoàn kiểm tra tiếp thu, nghiên cứu, tổng hợp báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, có ý kiến chỉ đạo trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại TANDTC