An ninh trật tự

Kiếm tiền bằng cách lên mạng xã hội lừa đảo

Thành Phan 30/01/2024 - 19:31

Ngày 30/1, thông tin từ Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá) cho biết, vừa bắt giữ đối tượng Dương Minh Châu (SN 1985, ở phường Thới An, Quận 12, TP Hồ Chí Minh) vì tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Theo đơn trình báo của ông L.T.Q (ở phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn), khoảng đầu tháng 9/2023, do có nhu cầu đặt mua các loại mũ lưỡi trai sản xuất bằng vải để tiêu thụ tại thị trường Mông Cổ, nên Q. đã lên mạng xã hội Facebook đăng tin cần mua hoặc đặt hàng sản xuất loại hàng hóa này. Sau đó, có một tài khoản Facebook mang tên: “Anh Khang Khang Anh” và Zalo “Minh Chau Vnxk” tiếp cận, nói chuyện và đặt vấn đề sẽ sản xuất và cung cấp được các loại mũ lưỡi trai mà ông Q. đang cần.

lua_dao-1-.jpg
Đối tượng Dương Minh Châu tại cơ quan Công an

Để tạo niềm tin, đối tượng đã lên mạng xã hội tải các hình ảnh về mũ lưỡi trai rồi gửi cho ông Q. Sau khi thỏa thuận, ông Q. đã tin tưởng và 2 lần gửi tiền vào tài khoản của đối tượng này với tổng số tiền là 195 triệu đồng.

Thế nhưng sau khi nhận đủ số tiền, đối tượng đã chặn liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền nói trên. Biết mình bị lừa, ông Q. đã làm đơn trình báo với Công an thị xã Nghi Sơn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã xác định được chủ nhân của tài khoản Facebook: “Anh Khang Khang Anh” và Zalo “Minh Chau Vnxk” là Dương Minh Châu.

Ngày 28/1, Công an thị xã Nghi Sơn đã phối hợp bắt giữ và dẫn giải Dương Minh Châu về Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan Công an, Dương Minh Châu khai nhận, do không có công ăn việc làm ổn định, lại đang cần tiền để tiêu xài cá nhân nên Châu đã lên mạng xã hội tìm kiếm những người nhẹ dạ để lừa đảo.

Khi vào Facebook thấy ông Q. có nhu cầu mua mũ lưỡi trai, Châu đã giả danh mình là chủ một nhà máy sản xuất các loại mũ vải, sau đó lấy hình ảnh về mũ lưỡi trai trên mạng, tạo giao diện giả để làm hợp đồng mua bán và đề nghị bị hại chuyển tiền vào tài khoản.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Dương Minh Châu và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Công an thị xã Nghi Sơn thông báo ai là bị hại của Dương Minh Châu thì đến liên hệ với Công an thị xã Nghi Sơn để được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiếm tiền bằng cách lên mạng xã hội lừa đảo