Kiểm soát chặt, ngăn chặn dịch Covid – 19 theo tuyến biển vào KKT Vũng Áng

Thu Hường| 03/06/2021 21:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, KKT Vũng Áng đã tạo “vành đai” ngăn chặn dịch Covid trên tuyến biển. Các tàu lớn nhỏ xuất nhập cảnh vào KKT Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đều được các lực lượng chức năng phối hợp kiểm soát chặt chẽ từ người và phương tiện, hàng hóa.

KKT Vũng Áng có 2 cảng biển lớn, gồm: Cảng Vũng Áng (thuộc Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt) và cảng nước sâu Sơn Dương (thuộc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh). Ngoài ra, còn có các cảng chuyên dụng chở than (thuộc Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1) và cảng chuyên dụng chở dầu (thuộc Công ty Xăng dầu PV Oil Hà Tĩnh).

3.6-anh-1.jpg
Tổ kiểm dịch CDC Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm với thuyền viên khi tàu cập cảng.

Số lượng tàu ra vào tại các cảng biển khá đông, đặc biệt có nhiều tàu hàng nước ngoài nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch xâm nhập. Vì vậy, công tác kiểm soát dịch được thực hiện rất nghiêm ngặt, nhằm đảm bảo kiểm soát tốt, phát hiện sớm, ngăn chặn dịch lây lan qua đường hàng hải vào địa phận nội địa.

Tại Cảng Quốc tế Lào - Việt mỗi ngày có hàng trăm cán bộ, công nhân, lái xe và các chủ hàng đến làm việc và giao dịch, đặc biệt cảng có rất nhiều tàu thuyền nước ngoài đến xuất và trả hàng. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo sản xuất. 

Theo đó, toàn bộ công nhân trước khi vào cảng sẽ được đo thân nhiệt, khai báo thông tin y tế và sát khuẩn tay. Đồng thời, thực hiện giữ khoảng cách, hạn chế nói chuyện và không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, bố trí các tấm chắn ngăn giọt bắn và thực hiện biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch bệnh tại khu vực ăn uống tập thể của công nhân.

anh-2(2).jpg
Khi tàu cập cảng, cán bộ kiểm dịch sẽ lên kiểm tra và phun khử khuẩn tàu. Yêu cầu các thuyền viên phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn...

Đối với các tàu nước ngoài ra vào cảng Vũng Áng để bốc dỡ hàng hóa, việc kiểm soát dịch bệnh, đo thân nhiệt cho các thủy thủ trên tàu được thực hiện nghiêm túc, hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa các thuyền viên với công nhân, lái xe và chủ hàng khi đến giao dịch tại khu vực cảng. Khi có tàu đến phải được thông báo trước 8 tiếng, cơ quan kiểm dịch sẽ đối chiếu dịch tễ trước khi tàu vào. Trong quá trình tàu vào, yêu cầu thuyền viên phải ở ngay trên tàu, tuyệt đối không được xuống tàu. Đối với các trường hợp có thân nhiệt bất thường yêu cầu phải cách ly và thông báo đến cơ quan y tế. 

Ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Pháp chế Cảng vụ Hà Tĩnh cho biết: “Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đơn vị đã vận dụng triệt để hệ thống thông quan điện tử, thu phí trực tuyến và hệ thống quản lý giám sát tự động. Với những giải pháp được triển khai không chỉ rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp mà còn hạn chế việc tiếp xúc giữa các chủ hàng với cơ quan chức năng”.

KKT Vũng Áng hiện có 880 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, với khoảng gần 18.000 lao động. Các đơn vị, doanh nghiệp đã triển khai phun khử khuẩn tại các nơi làm việc, yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với 100% công nhân, chuyên gia và người ra, vào nhà máy.

Ông Trần Nhật Quang - Trưởng khoa Kiểm dịch y tế quốc tế, CDC Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi luôn cập nhật kịp thời thông tin tàu đến cảng, chú trọng các tàu đến từ vùng có dịch, theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ các tàu biển đến nhập cảnh; yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng khai báo đầy đủ thông tin liên quan đến tình hình sức khỏe của những người trên tàu; nắm chắc số lượng, danh sách thuyền viên, hành khách, thông tin về hành trình của tàu trước khi tàu đến cảng.

anh-3(1).jpg
Hàng ngày các lực lượng phối hợp ở cảng sẽ lên tàu kiểm tra, tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tại khu vực cảng Vũng Áng, các chiến sĩ của Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương luôn bám chốt kiểm dịch 24/24h. Mọi tàu, thuyền ra, vào cảng đều phải khai báo lịch trình di chuyển, đặc biệt là tàu hàng nước ngoài và phải cam kết thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 mới được thông hàng xuống cảng.

Từ đầu năm đến nay, 2 cảng Vũng Áng và Sơn Dương đã đón hơn 300 tàu xuất, nhập cảnh với hơn 3000 thuyền viên. Tại đây, cùng với lực lượng CDC Hà Tĩnh, Biên phòng cảng Vũng Áng - Sơn Dương, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã hỗ trợ phòng chống dịch cho 68 thuyền viên hết hạn hợp đồng có nhu cầu về nước đi cách ly tập trung tại Khu cách ly tập trung Mitraco.

Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Việc siết chặt công tác phòng chống dịch tại các cảng biển của KKT Vũng Áng trong giai đoạn hiện nay là rất cấp thiết, góp phần ngăn chặn có hiệu quả dịch Covid-19 xâm nhập vào cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát chặt, ngăn chặn dịch Covid – 19 theo tuyến biển vào KKT Vũng Áng