Khuyến cáo người dân không mua bộ kit test nhanh Covid-19 trên mạng

PV| 26/07/2021 18:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa đưa ra khuyến cáo người dân về việc mua bộ dụng cụ test nhanh Covid-19 trôi nổi trên mạng.

Lợi dụng tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, trên mạng xã hội rao bán tràn lan bộ kit test nhanh COVID-19 với giá từ 300.000 đồng đến 800.000 đồng. Các chủ hàng quảng cáo mặt hàng xuất xứ từ nhiều nước như Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…

Theo quảng cáo, mỗi bộ kit này gồm 2 test dùng cho 2 người hoặc 2 lần sử dụng, có kết quả ngay sau 15 phút. Nếu bảng hiện 1 vạch là âm tính, 2 vạch là dương tính. Do vậy, việc lấy mẫu cũng được người bán quảng cáo là "cực kỳ dễ dàng" bằng cách dùng que lấy dịch ở mũi, sau đó bơm vào dung dịch và chờ kết quả.

Trước thực trạng này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) khuyến cáo người dân không nên mua các bộ kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, bởi kết quả xét nghiệm nhanh chỉ có giá trị tham khảo và test nhanh chỉ có kết quả chính xác cao khi người nhiễm đang có nồng độ virus cao.

2(1).jpg
Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên dùng bộ kit test nhanh Covid-19 đang được bán tràn lan trên mạng

Bên cạnh đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho rằng, bộ xét nghiệm nhanh theo quy định hiện hành là trang thiết bị y tế vì vậy việc kinh doanh những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có trong danh mục là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Người tiêu dùng cần thực hiện tốt 5K và các hướng dẫn phòng dịch của các cơ quan quản lý nhà nước, không vì việc đã được tiêm phòng vắc xin COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính mà chủ quan, lơ là phòng bệnh.

Trường hợp người tiêu dùng phát hiện các cá nhân, tổ chức rao bán các dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng có thể phản ánh tới cơ quan nhà nước về y tế, quản lý thị trường, bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương hoặc liên hệ tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết các sinh phẩm, kit xét nghiệm SARS-CoV-2 muốn nhập khẩu Việt Nam phải được Hội đồng thẩm định, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) thẩm định và cấp phép mới được lưu hành. Việt Nam đã quy định, kể cả các test (xét nghiệm) nhanh cũng phải được sử dụng ở phòng thí nghiệm và phải bảo đảm an toàn sinh học.

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 rao bán tràn lan có thể là giả, khi thử có thể cho kết quả không đúng. Như vậy, khi xét nghiệm không những không phát hiện ra bệnh mà còn có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo người dân không mua bộ kit test nhanh Covid-19 trên mạng