Khủng hoảng Yemen ngày càng sâu sắc khi phe ly khai tuyên bố tự trị

Trâm Anh (theo AFP)| 26/04/2020 21:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phe ly khai Yemen sáng Chủ nhật (26/4) tuyên bố tự trị khu vực Aden miền Nam đất nước khiến thỏa thuận hòa bình với chính phủ sụp đổ, làm phức tạp thêm một cuộc xung đột lâu dài với phiến quân Huthi, nhóm người kiểm soát phần lớn miền Bắc đất nước.

Khủng hoảng Yemen ngày càng sâu sắc khi phe ly khai tuyên bố tự trị

Hội đồng chuyển tiếp miền Nam (STC) của Yemen triển khai quân sự tại thành phố phía Nam Aden vào Chủ nhật, sau khi hội đồng tuyên bố tự trị ở miền Nam.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Chuyển tiếp phía Nam do phe ly khai lập ra, được sự hậu thuẫn của Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và cho biết họ sẽ tự cai quản khu vực phía Nam.

Hội đồng Chuyển tiếp phía Nam (STC) cáo buộc chính phủ Yemen tham nhũng và sai lầm trong quản lý, không thực hiện thỏa thuận và "âm mưu" chống lại sự nghiệp phía Nam.

STC cho biết việc tự trị đã bắt đầu vào 0 giờ ngày 25/4.

Chính phủ Yemen bác bỏ động thái này của phe ly khai và cho biết phe ly khai – nhóm người từ lâu đã kích động độc lập ở miền Nam - sẽ phải chịu trách nhiệm cho một kết cục "thảm khốc và nguy hiểm".

Bộ trưởng Ngoại giao Mohammed Abdullah al-Hadrami kêu gọi Saudi Arabia có lập trường rõ ràng và thực hiện các biện pháp quyết định chống lại cuộc nổi dậy của Hội đồng Chuyển tiếp phía Nam.

Sự rạn nứt giữa những đồng minh xuất phát từ liên minh do Saudi dẫn đầu, ủng hộ chính phủ được quốc tế công nhận trong cuộc chiến chống lại phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn.

Phe ly khai cùng lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Abed Rabbo Mansour Hadi đã chiến đấu cùng nhau trong cuộc chiến chống lại phiến quân Shiite Houthi, lực lượng nổi lên năm 2014.

Tuy nhiên, từ tháng 8 năm ngoái, giao tranh dữ dội đã nổ ra giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai miền Nam khi họ giành quyền kiểm soát thành phố Aden.

Hai bên đã ký một thỏa thuận chia sẻ quyền lực ở Riyadh vào tháng 11 năm ngoái để dập tắt trận chiến được gọi là "cuộc nội chiến trong cuộc nội chiến" này.

Với tuyên bố này, Hiệp ước Riyadh nhanh chóng bị phá vỡ, không đáp ứng được thời hạn cho các biện pháp chính bao gồm hình thành một nội các mới với sự đại diện bình đẳng cho người miền Nam và tổ chức lại lực lượng quân sự.

Tuyên bố nêu rõ: "Một ủy ban tự quản sẽ bắt đầu công việc của mình theo một danh sách các nhiệm vụ được giao bởi chủ tịch của hội đồng".

Cư dân Aden đã nhìn thấy việc triển khai lực lượng STC trong thành phố và một nguồn tin ly khai cho biết rằng STC đã thiết lập các trạm kiểm soát "tại tất cả các cơ sở của chính phủ, bao gồm cả ngân hàng trung ương và cảng Aden".

Xe quân sự đã đi qua thành phố cùng với cờ STC trên nóc.

Bối cảnh chính trị ở miền Nam rất phức tạp và bất chấp tuyên bố của STC, một số thành phố phía Nam cho biết họ không chấp thuận lời kêu gọi tự trị và sẽ vẫn liên kết với chính quyền trung ương.

Tuyên bố của phe ly khai vào ngày 26/4 làm dấy lên mối lo ngại rằng Yemen có thể hỗn loạn thêm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn thế giới.

Các chuyên gia và nhân viên y tế đã cảnh báo rằng căn bệnh này có thể tàn phá hệ thống y tế vốn đổ nát và hư hại vì xung đột nhiều năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng Yemen ngày càng sâu sắc khi phe ly khai tuyên bố tự trị