Khu vực nông thôn - Cơ hội lớn của thị trường sữa bột Việt Nam

Bảo Lan| 27/07/2015 13:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghiên cứu Đo Lường bán lẻ ngành hàng sữa bột của tập đoàn Nielsen cho hay doanh số tại khu vực thành thị sụt giảm mạnh trong 6 thàng của năm 2015. Tuy nhiên, tại khu vực các thành phố nhỏ và nông thôn dân số chiếm khoảng 70% dân số cả nước.

Theo đó số liệu của Nielsen cho thấy, sáu thị trường thành phố chính của Việt Nam là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng, trong vòng 12 tháng (tính đến hết tháng 6 năm 2015) sản lượng của ngành hàng sữa bột đạt xấp xỉ 14.700 tấn (tại những kênh đo lường của Nielsen), giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khu vực nông thôn - Cơ hội lớn của thị trường sữa bột Việt Nam

Số liệu liên quan đến thành phố nhỏ và nông thôn nông thôn – thị trường đầy tiềm năng với ngành hàng sữa bột

Nghiên cứu này của Nielsen chỉ ra rằng, mặc dù thị trường Hà Nội và TP HCM là hai thị trường lớn đối với ngành hàng sữa bột, nhưng thị trường các thành phố nhỏ và nông thôn lại vô cùng tiềm năng (tỉ trọng về sản lương ước tính chiếm khoảng 50%). Trong đó, mặt sữa dành cho trẻ em hiện chiếm đến 70% thị trường, trong khi sữa dành cho người lớn chỉ chiếm 30% và chủ yếu vẫn là dòng sữa dành cho phụ nữ mang thai.

Với số liệu thống kê dân số của Cục thống kê, thì hiện nay có khoảng 3,6 triệu trẻ em dưới 3 tuổi với hơn 2 triệu trẻ em sử dụng sữa bột. Trong khi đó, con số này tại cả hai thị trường Tp. HCM và Hà Nội lần lượt là 0,55 triệu và 0,4 triệu trẻ. Ngoài ra, tại khu vực của thị trường này ước tính hiện có 34.062 cửa hàng có kinh doanh sữa bột, cao gấp 4 lần so với 8.522 cửa hàng tại Tp. HCM và Hà Nội.

Trong khi đó, theo thống kê năm 2014 về chỉ số tiêu dùng của khu vực nông thôn và các thành phố nhỏ cũng được nâng cao khi mức thu nhập được cải thiện. Vì vậy, họ cũng rất quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Đặc biệt họ rất quan tâm đến tương lai của con cái và sẵn sàng dành phần lớn chi tiêu để đầu tư cho con.

Bên cạnh đó, vì sự khác biệt về giá là khá lớn nên hiện tại các nhà sản xuất nước ngoài chỉ mới đầu tư kinh doạnh tại khu vực thành thị. Trong khi đó, các nhà sản xuất nội địa đã mở rộng kinh doanh của họ đến cả khu vực các thành phố nhỏ và nông thôn. Do đó, cơ hội cho các nhà sản xuất khai thác thị trường nông thôn vẫn là rất lớn.

Vì vậy, với những chuyển biến phức tạp trên thị trường trong thời gian qua, Nielsen khuyến khích các nhà sản xuất nên tập trung đầu tư các chiến lược phù hợp để tìm kiếm cơ hội mới ở các thị trường thành phố nhỏ và nông thôn nhằm phục hồi mức độ tăng trưởng khi thị trường 6 thành phố chính đã bão hòa

“Với số lượng danh mục sản phẩm sữa bày bán còn rất hạn chế (trung bình 33 sản phẩm trên 1 cửa tiệm ở thị trường thành phố nhỏ/thị xã và nông thôn, so với 59 sản phẩm/1 cửa tiệm ở thị trường 6 thành phố), cơ hội bán hàng vào cửa tiệm còn đó nhưng quy mô cửa hàng nhỏ hơn sẽ hạn chế phần nào khả năng thâm nhập của ‘người đến sau’.

Khu vực nông thôn - Cơ hội lớn của thị trường sữa bột Việt Nam

Việc trú trọng trong việc đầu tư và và nghiên cứu để cho ra sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường luôn được các nhà sản xuất quan tâm

Ngoài ra, ở thị trường nông thôn, sự giới thiệu và tư vấn của nhà bán lẻ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Trung bình sẽ có 30% người mua hàng sẽ mua theo sự giới thiệu của nhà bán lẻ. Chính vì vậy, sự ủng hộ của các cửa hàng bán lẻ đóng vai trò tiên quyết trong sự thành công của nhà sản xuất. Nhà sản xuất nào sớm quyết định khai thác thị trường này và chiếm được sự ủng hộ của các cửa hàng bán lẻ trước sẽ có nhiều lợi thế hơn hẳn.

Ông Lê Hữu Minh Quân – Phó Giám đốc, Bộ phận Dịch vụ Đo Lường Bán Lẻ của Nielsen Việt Nam cho biết “Tốc độ tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy các nhà sản xuất sữa bột đang đối mặt với nhiều khó khăn tại khu vực thành thị. Vì vậy tôi cho rằng, các nhà sản xuất nên tập trung đầu tư các chiến lược phù hợp để tìm kiếm cơ hội mới ở các thị trường thành phố nhỏ và nông thôn, vì đây là 1 thị trường đầy tiềm năng, điều này sẽ giúp các nhà sản xuất sẽ phục hồi mức độ tăng trưởng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu vực nông thôn - Cơ hội lớn của thị trường sữa bột Việt Nam