Khu du lịch không phép trong lòng danh thắng quốc gia

Quốc Huy| 20/03/2020 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng loạt công trình nhà hàng, khu nghỉ dưỡng xây dựng trái phép, xâm hại trực tiếp đến danh thắng quốc gia núi Kim Sơn (xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa).

Xâm hại danh thắng quốc gia

Quần thể danh thắng quốc gia núi Kim Sơn nằm ở xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, danh thắng này được bao bọc bởi 29 ngọn núi đá vôi, trải dài khoảng 3.000m, cao hơn 500m. Điểm nhấn của thắng cảnh là có một hệ thống hang động tuyệt đẹp dài khoảng 2km được người dân phát hiện vào năm 1919. Vào năm 2009, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã công nhận đây là danh thắng quốc gia.

Tuy nhiên thời gian gần đây, một số cá nhân, đơn vị đã huy động máy móc, nhân lực đến xây dựng hàng loạt công trình khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Hàng loạt công trình được xây dựng trái phép trong lòng danh thắng quốc gia

Ngày 26/2, Phòng Văn hóa Thông tin và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vĩnh Lộc cùng xã Vĩnh An đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản hiện trạng làm việc. Ngày 27/2, đoàn công tác của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Vĩnh Lộc và UBND xã Vĩnh An tiếp tục kiểm tra những sai phạm xây dựng tại danh thắng quốc gia núi Kim Sơn. 

Theo báo cáo số 92/BC-UBND của UBND huyện Vĩnh Lộc ngày 2/3 cho biết: Trong quá trình khai thác, hộ gia đình ông Phạm Văn Thành có cam kết không làm ảnh hưởng đến cảnh quan khu danh thắng Kim Sơn và chờ quy hoạch tổng thể được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt sẽ tiến hành đầu tư theo quy hoạch. Tuy nhiên, hộ gia đình ông Trịnh Văn Thành đã tự ý xây dựng một số hạng mục công trình xây dựng trái phép. 

Cụ thể: 7 nhà chòi xây tường gạch có diện tích mỗi căn là 24 m2 (3 căn đã hoàn thiện, 4 căn đang thi công); một nhà hàng khung sắt lợp mái cọ diện tích 450m2; một bể nước rộng 20m2 nằm tại vị trí thửa số 6A, tờ bản đồ số 4 (bản đồ địa chính xã Vĩnh An đo vẽ năm 2002). Theo bản đồ khoanh vùng, vị trí này thuộc khu vực I. 

Ngoài ra, 3 nhà sàn mỗi nhà rộng 140 m2 (trong đó 1 căn đã hoàn thiện, 2 căn đang xây dựng); khu vệ sinh 200m2 tường xây, lợp mái cọ nằm tại một phần thửa đất số 202, một phần thửa đất 02 tờ bản đồ số 4 (bản đồ địa chính xã Vĩnh An đo vẽ năm 2002). Theo bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích, vị trí này thuộc khu vực II.

Đại diện Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Tại buổi làm việc và qua kiểm tra trực tiếp chiều 27/2 có lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Lộc và các phòng chuyên môn, xã Vĩnh An và hộ ông Trịnh Văn Thành. Việc xây dựng các công trình trong lòng danh thắng quốc gia khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép bằng văn bản là sai quy định". 

Thi công bất chấp lệnh cấm

Trao đổi với PV về vấn đề trên, đại diện UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết hiện tại chính quyền đã yêu cầu dừng ngay việc xây dựng trái phép nói trên.

"Các công trình trên tuy không bị yêu cầu phá dỡ nhưng đã bị yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động xây dựng. Chúng tôi giao cho UBND xã Vĩnh An giám sát việc này, đồng thời đang phối hợp với Sở VHTT&DL để đưa ra hướng xử lý", đại diện UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết.

Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, hiện tại đơn vị này vẫn đang tiến hành hoàn thiện nốt 2 nhà sàn ngay đầu lối vào. Phía bên trong một số công nhân vẫn đang làm việc bình thường.

Các công trình trái phép vẫn được tiếp tục hoàn thiện

Theo tìm hiểu của PV, ngày 17/4/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1362/QĐ-UBND, "Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh quốc gia núi Kim Sơn xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc gắn với phát triển du lịch" với diện tích rộng khoảng hơn 173 ha. 

Đến ngày 7/5/2019, trên cơ sở tờ trình của UBND huyện Vĩnh Lộc và các Sở, ban, ngành liên quan, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 5430/UBND-THKH về việc đầu tư khai thác phát huy giá trị danh thắng quốc gia núi Kim Sơn với các nội dung: Thống nhất với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng ý chủ trương cho UBND huyện Vĩnh Lộc thực hiện việc lập quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh quốc gia núi Kim Sơn, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc gắn với phát triển du lịch; tham gia góp ý vào đồ án quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng. 

Sau khi quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị danh thắng quốc gia núi Kim Sơn được các cấp có thẩm quyền phê duyệt; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND huyện Vĩnh Lộc và các đơn vị có liên quan hướng dẫn Công ty CP Trịnh Gia và những người bạn lập đề xuất dự án đầu tư khai thác phát huy giá trị danh thắng quốc gia núi Kim Sơn theo đúng trình tự của Luật Đầu tư và các quy định hiện hành, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Khi chưa hoàn thiện các thủ tục trên, chưa được cấp có thẩm quyền cho phép thì hộ ông Trịnh Văn Thành (người Hải Phòng) có hợp đồng với UBND xã để quản lý danh thắng này đã tiến hành xây dựng trái phép hàng loạt công trình.

Cũng ngay tại quần thể danh thắng quốc gia núi Kim Sơn còn diễn ra tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài, các hoạt động nổ mìn phá đá xung quanh đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh thắng này. Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa phải kiến nghị UBND tỉnh nếu cấp phép khai thác đá phải ưu tiên các doanh nghiệp có máy móc, thiết bị hiện đại, hạn chế nổ mìn phá đá để giảm thiểu độ rung chấn ảnh hưởng trực tiếp đến hang động và môi trường quanh danh thắng.

Đề nghị chính quyền các cấp tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng xử lý triệt để các vi phạm nói trên để bảo tồn và phát triển danh thắng quốc gia núi Kim Sơn. Đồng thời làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan để xảy ra sai phạm.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường: 

Các căn nhà chòi xây dựng trái phép

Hàng loạt căn nhà được xây dựng phục vụ khách du lịch

Một nhà hàng khung sắt lợp mái cọ diện tích 450m2

Xây dựng nham nhở, xâm hại đến danh thắng quốc gia

Bất chấlệnh cấm, công nhân tiếp tục thi công, hoàn thiện các công trình còn dang dở

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu du lịch không phép trong lòng danh thắng quốc gia