Bất động sản

Khu Đông TP.HCM: Tiện ích hiện đại tiếp nối văn hóa địa phương

Thu Trang 08/11/2023 - 09:21

Với quy hoạch thành lập và phát triển Thủ Đức, khu Đông dần trở thành khu vực hiện đại hàng đầu TP.HCM. Trong đó, quận Thủ Đức (cũ) là gam màu đặc biệt - “hiện đại hóa” tiện ích sống trên nền bản sắc văn hóa địa phương với mức độ phát triển tiện ích, nhịp sống hiện hữu và sầm uất lâu đời.

Bức tranh nhịp sống sầm uất và hiện hữu ổn định lâu đời

Quận Thủ Đức (cũ) được thành lập từ năm 1997 với 163.394 người, đến năm 2019 dân số đạt 532.377 người. Dù có diện tích nhỏ hơn quận 2 (cũ) - 49,79 km² và quận 9 (cũ) - 113,97 km², nhưng quận Thủ Đức (cũ) - 47,80 km² lại có dân số đông nhất.

Sức sống của khu vực này nhờ vào lợi thế từ vị trí địa lý và quy hoạch như Ga Bình Triệu, Làng Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM), Khu chế xuất Linh Trung 1 và 2,... Một phần phía Tây Nam của Quận Thủ Đức (cũ) còn được bao bọc bởi sông Sài Gòn.

Quận Thủ Đức (cũ) là nơi tập trung nhiều cơ sở giáo dục bao gồm 30 trường tiểu học, 14 trường THCS, 8 trường THPT. Đặc biệt nhất, ĐHQG-HCM quy tụ gần 100.000 sinh viên đại học và cao học. Ngoài ra còn có các trường cao đẳng, dạy nghề… trên địa bàn.

Toàn quận có khoảng 150 nhà máy, đặc biệt là Khu chế xuất Linh Trung (thành lập năm 1993) có diện tích khoảng 150 ha, quy tụ 32 công ty nước ngoài. Đến năm 1996, quận có thêm 2 KCN quy mô lớn là KCN Linh Trung - Linh Xuân (450ha) và KCN Bình Chiểu (200ha).

Quận có hệ thống chợ rất sầm uất như chợ Bình Triệu, chợ Linh Xuân, chợ Phước Long, chợ Hiệp Phú, chợ Tăng Nhơn Phú, chợ Tân Phú và nhiều khu thương mại - dịch vụ lớn tại các phường Hiệp Bình Chánh, Tam Bình, Bình Chiểu, Linh Xuân.

3.jpg
Nhịp sống sầm uất hiện hữu tại quận Thủ Đức (cũ) - ảnh chụp tại đường Tô Ngọc Vân

Khu vực được đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ hiện hữu như QL1A, Xa lộ Hà Nội, QL13, QL1K, TL43, Võ Văn Ngân, Kha Vạn Cân, Đặng Văn Bi, Tô Ngọc Vân…

Do đó, đây vốn là nơi phát triển lâu đời, hạ tầng được đầu tư phát triển đồng bộ, đông đúc cư dân và đa dạng các hoạt động thương mại - dịch vụ hiện hữu.

Gam màu hiện đại điểm tô bức tranh nhịp sống hiện hữu

Kế thừa nhịp sống sầm uất hiện hữu, quận Thủ Đức (cũ) ngày nay được “điểm tô” thêm nhiều tiện ích hiện đại mang lại những gam màu tươi sáng - sức sống mới năng động và văn minh cho cư dân.

Trong đó, khu vực mặt tiền đường Tô Ngọc Vân (phường Tam Phú) là điểm sáng hiếm hoi cho phân khúc căn hộ giá trị thực - chất lượng cao tại đây. Nhịp sống hiện đại nhờ vào lợi thế kết nối trực tiếp với các tuyến đường huyết mạch như đại lộ Phạm Văn Đồng, Vành đai 2, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Từ tọa độ này dễ dàng tiếp cận với các tiện ích hiện đại hàng đầu khu vực như TTTM Vincom, Giga Mall, Bệnh viện Hạnh Phúc, Bệnh viện Thủ Đức, Sân bay Tân Sơn Nhất và các quận trung tâm TP.HCM.

Không những thế, nơi đây hội tụ cộng đồng cư dân mật độ cao như khu Thang Long Home - Hưng Phú, Chung cư Tam Phú, Chung cư Sunview Cây Keo, Chung cư Đạt Gia, Chung cư 4S Linh Đông, Tecco Tower, Lavita Garden,...

2.jpg
FIATO Premier nằm giữa khu vực trung tâm quận Thủ Đức (cũ) thuộc khu Thang Long Home - Hưng Phú văn minh, hiện đại

Đặc biệt nhất trong số đó là khu Thang Long Home - Hưng Phú (đã đi vào hoạt động với tỉ lệ lấp đầy lên đến 80%). Do khu vực xung quanh dự án hiếm hoi khu đô thị/khu dân cư hiện đại được quy hoạch bài bản, khang trang nên Thang Long Home - Hưng Phú là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp đặt trụ sở, văn phòng. Cùng với đó là hàng loạt cửa hàng, quán ăn, cafe phục vụ cho cư dân nội khu và người dân địa phương.

Trong lõi dự án Thang Long Home - Hưng Phú là dự án căn hộ FIATO Premier - được giới chuyên gia bất động sản nhận định là một trong những dự án căn hộ có sức sống nhất khu vực trước khi có những cư dân đầu tiên đến an cư lạc nghiệp. Theo đại diện đơn vị phát triển dự án Thang Long Real Group, FIATO Premier hội tụ hệ sinh thái tiện ích toàn diện phù hợp với mọi thế hệ trong gia đình.

1.jpg
Không gian sống hiện đại giữa hệ sinh thái tiện ích toàn diện cho gia đình tại FIATO Premier

Nguồn cung căn hộ mới khu Đông TP.HCM nơi dồi dào, nơi khan hiếm

Mặc dù tổng nguồn cung toàn Tp.Thủ Đức dẫn đầu thị trường nhưng thực tế lại phân bố không đều. Nếu quận 9 và quận 2 (cũ) có nhiều dự án gia nhập thị trường (như Vinhome Grand Park, Avatar Thủ Đức, Elysian Lò Lu, MT Eastmark City…) thì quận Thủ Đức (cũ) thuộc phía Tây Bắc của khu Đông Tp.HCM lại khan hiếm căn hộ mới. Theo khảo sát giai đoạn Q4/2023 hiện nay, chỉ có duy nhất dự án căn hộ FIATO Premier (phát triển bởi Thang Long Real Group) còn nguồn cung mới trên thị trường quận Thủ Đức (cũ).

Các dự án căn hộ tập trung chủ yếu ở Phạm Văn Đồng và các trục đường lớn kết nối trực tiếp với đại lộ. Nguồn cung ít và giá bất động sản lại rất ít biến động là đặc thù của khu vực này.

Theo số liệu của CBRE Việt Nam, trong quý III/2023, số lượng căn hộ mới chào bán tại TP.HCM là 3.600 căn, gần bằng 90% tổng nguồn cung mới trong cả 6 tháng đầu năm 2023, và tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng căn hộ mở bán mới đa phần đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Tại TP.HCM, khu Đông là nơi tập trung nhiều nhất nguồn cung căn hộ mới (lên đến 60%) - theo số liệu thị trường trong 9 tháng đầu năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu Đông TP.HCM: Tiện ích hiện đại tiếp nối văn hóa địa phương