Khu đô thị Ciputra: Chủ đầu tư quây công viên làm… sân tập golf

Phong Trần| 11/12/2019 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ đầu tư Khu đô thị Ciputra là Công ty Nam Thăng Long nhiều năm nay đã quây khu cây xanh, công viên, thể dục thể thao phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân để làm… sân tập golf.

Sân tập golf– Ciputra Club, nằm trong Khu đô thị Nam Thăng Long (Khu đô thị Ciputra) được nhiều trang mạng quảng bá là trung tâm thể thao và giải trí mới nhất của TP. Hà Nội với quy mô 11.000m2 không gian cho luyện tập và vui chơi. Câu lạc bộ được trang bị các tiện nghi hiện đại, cao cấp nhất bao gồm trung tâm thể hình, bể bơi bốn mùa trong nhà… Khu tập golf được thiết kế mở gần gũi với thiên nhiên… nhằm mang lại dịch vụ tốt nhất cho hội viên.

“Sân tập golf – Ciputra Club là bản hòa ca độc đáo giữa golf và thiên nhiên. Golfers (người chơi golf) sẽ đắm mình trong khung cảnh đẹp như tranh vẽ với những thảm cỏ xanh mướt, những làn tập phóng tầm mắt ra mặt hồ dài hơn 300 yard (1yard ~ 0,91m). Không những vậy, 38 làn tập golf tuyệt đẹp hướng ra fairway (khu vực phát bóng tới lỗ golf) cùng với khu vực chipping (khu vực thực hiện cú đánh gần lỗ golf) được thiết kế với hố cát nhân tạo và khu vực putting (tương tự chipping, nhưng gần hơn) rộng 300m2 với thảm cỏ tự nhiên…”, các diễn đàn về golf giới thiệu.

Các sàn bất động sản cũng không quên quảng bá tiện ích sân golf này. “Tiện ích thời thượng, sân golf 27 lỗ mang đẳng cấp quốc tế dành cho du khách thượng lưu. Tại Khu đô thị Ciputra, đây là tiện ích sân golf có quy mô đầu tư lớn nhất, duy nhất hứa hẹn sẽ thu hút khách du lịch cả nước và quốc tế”.

Được quảng bá với những mỹ từ như "rót mật vào tai" và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay, song ít ai biết rằng sân tập golf – Ciputra Club đang chiếm dụng khu đất cây xanh, công viên, thể dục thể thao của người dân.

Khu đô thị Ciputra: Chủ đầu tư quây công viên làm… sân tập golf

Sân tập golf trong khu đô thị Ciputra nhìn từ tòa nhà Ciputra Club.

Cụ thể, hồ sơ phóng viên có được cho thấy Khu đô thị Ciputra được chia làm 3 giai đoạn. Sân tập golf – Ciputra Club nằm trong khu đất thuộc quy hoạch Ciputra giai đoạn 2. Giai đoạn này có tổng diện tích khoảng 148,26ha, quy mô dân số khoảng 18.300 người, được UBND TP Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 ngày 28/7/2004, tại Quyết định số 114/2004/QĐ-UB.

Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, Khu đô thị Ciputra giai đoạn 2 không có khu đất nào được bố trí làm sân tập golf. Sân tập golf – Ciputra Club hiện tại đang nằm trên khu đất cây xanh, công viên, thể dục thể thao gồm 8 ô, tổng diện tích khoảng 22ha. Trong đó, 3 ô số 5 diện tích 5.887m2, số 15 diện tích 4.466m2, số 16 diện tích 12.699m2 được bố trí trồng và trưng bày hoa đào với các biện pháp công nghệ cao. Còn 5 ô số 7 diện tích 90.171m2, số 8 diện tích 59.582m2, số 9 diện tích 14.052m2, số 10 diện tích 4.685m2, số 11 diện tích 28.584m2 để trồng cây xanh, làm công viên vui chơi, giải trí cho cư dân trong khu vực… 

Khảo sát của phóng viên cho thấy toàn bộ khu đất cây xanh, công viên, thể dục thể thao giai đoạn 2 nói trên đã và đang được chủ đầu tư xây hàng rào, quây tôn từ nhiều năm nay, được bảo vệ nghiêm ngặt, người dân không thể ra vào.

Trao đổi với phóng viên sáng 10/12, đại diện Công ty Nam Thăng Long, Kiến trúc sư Nguyễn Tuấn Anh xác nhận sân tập golf – Ciputra Club trên đất cây xanh, công viên, thể dục thể thao. “Riêng tòa nhà Ciputra Club – nơi bố trí làn tập golf không nằm trong khu đất cây xanh, công viên, thể dục thể thao mà được xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt”, Kiến trúc sư Nguyễn Tuấn Anh cho biết.

Theo Kiến trúc sư Nguyễn Tuấn Anh, khu vực nói trên là công viên toàn khu, cấp thành phố, được UBND TP Hà Nội giao cho Ciputra quản lý trong thời gian 50 năm, không phải cấp tiểu khu của cư dân. Nói về việc vì sao không cho cư dân vào khu vực này, Kiến trúc sư Nguyễn Tuấn Anh cho rằng đang vướng giải phóng mặt bằng nhiều năm nay, nên chủ đầu tư buộc phải quây lại để bảo đảm an toàn cho người dân. Sau khi giải phóng mặt bằng xong và bàn giao, đưa vào sử dụng, hết giấy phép Ciputra mới bàn giao lại cho TP Hà Nội.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đô thị Ciputra: Chủ đầu tư quây công viên làm… sân tập golf