Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải tích cực tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam

Ngọc Mai| 24/11/2019 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh nội dung trên với các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải tích cực tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc

Ngày 23/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm, làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội và dự lễ khánh thành Nhà máy Sản xuất thiết bị điện tử thông minh Vinsmart.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Đảng và Nhà nước đã quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực khoa học, công nghệ, riêng Quốc hội đã ban hành 8 đạo luật chuyên ngành thông qua đó đã hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động khoa học, công nghệ.

Việc xây dựng và phát triển các trung tâm công nghệ cao, các đô thị cho phát triển khoa học công nghệ là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao năng lực nội sinh về khoa học công nghệ, xuất hiện các phát minh, sáng chế mang thương hiệu quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Về Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Khu Công nghệ cao Hoà Lạc đã định hình và đang đón nhận những tín hiệu tốt về công tác thu hút đầu tư, là địa điểm để các tập đoàn lớn trên thế giới và các tập đoàn lớn trong nước như Vingroup, FPT, VNPT, Viettel lựa chọn. Điều này được thể hiện qua những con số ấn tượng như, từ khi thành lập tới nay đã thu hút được 90 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt trên 86.000 tỷ đồng, riêng năm 2019, có 3 dự án được cấp Quyết định chủ trương đầu tư với số vốn đầu tư 6.895 tỷ đồng. Mỗi dự án đầu tư được cấp phép tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đều được lựa chọn kỹ lưỡng, đáp ứng các tiêu chí chặt chẽ.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Khoa học và Công nghệ, của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, cùng các nhà đầu tư đã có sự hợp tác chặt chẽ để giúp nơi đây trở thành cái nôi ươm mầm cho sự phát triển các dự án công nghệ cao, trở thành điểm đến hấp dẫn và đáng tin cậy cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Trong thời gian tới, để tiếp tục tạo điều kiện cho Khu Công nghệ cao Hòa Lạc bước vào giai đoạn bứt phá trong thu hút và triển khai các dự án đầu tư, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Khoa học Công nghệ và Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư phải bám sát các chỉ đạo tại Nghị quyết số 50 ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 và Nghị quyết số 52 ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong hoạt động thu hút đầu tư. Ngoài ra, cần nghiên cứu xây dựng phương án đón đầu xu hướng chuyển dịch đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Bộ Khoa học và Công nghệ cần nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, có kế hoạch tăng cường năng lực phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc về cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động phát triển công nghệ trong nước và nước ngoài vào Việt Nam để Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thực sự trở thành trung tâm phát triển công nghệ của cả nước và khu vực - nơi xuất phát của nhiều ý tưởng khoa học công nghệ trí tuệ, sản phẩm khoa học công nghệ chất lượng, tạo sức cạnh tranh của công nghệ Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc có kế hoạch phát triển, đầu tư sáng tạo, mở rộng sản xuất, ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến, hiện đại; chủ động, tích cực tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam; sớm đưa ra thị trường những sản phẩm công nghệ có chất lượng, nâng tầm giá trị thương hiệu, niềm tự hào sản phẩm Việt Nam, đóng góp hiệu quả theo định hướng đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực cho sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc có giải pháp thu hút nhân tài, đưa Hòa Lạc trở thành điểm đến hấp dẫn, uy tín và thân thiện với giới khoa học công nghệ trong nước. trên thế giới.

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải là “một trung tâm đào tạo” nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, phát triển, Khu Công nghệ cao cần đề xuất những chính sách mới mang tính đột phá về phát triển khoa học, công nghệ.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thực thi tốt Luật Chuyển giao công nghệ năm 2017 với nhiều quy định giúp đẩy mạnh việc gắn kết giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các cơ quan nghiên cứu, chuyển giao khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và tổ chức trung gian, qua đó nâng cao hiệu quả thương mại hóa công nghệ, thu hút các thành phần tham gia thị trường khoa học và công nghệ.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết, tính đến nay, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút 91 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 86.365 tỷ đồng, trong đó có 45 dự án đang hoạt động trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, sản xuất và gia công phần mềm, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa; các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Các dự án đầu tư được cấp phép tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc đều được lựa chọn kỹ lưỡng, đáp ứng các tiêu chí chặt chẽ.

Hiện nay, Ban Quản lý Khu công nghệ cao cũng đang trao đổi để thu hút một số dự án đầu tư của một số đơn vị có tiềm năng, có tính khả thi cao trong nước và nước ngoài đầu tư vào Khu Nghiên cứu và Phát triển, Khu Công nghiệp công nghệ cao với tổng vốn đầu tư đăng ký dự kiến khoảng 26.000 tỷ đồng.

Để tiếp tục tạo điều kiện cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Lãnh đạo Bộ KH&CN kiến nghị Quốc hội quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các khu công nghệ cao quốc gia nói chung và Khu công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng; đề nghị UBND Thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan quan tâm hỗ trợ Khu công nghệ cao Hòa Lạc nhanh chóng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tạo cơ sở hạ tầng đồng bộ, thuận lợi để thu hút các dự án đầu tư.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải tích cực tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam