Không sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần từ tháng 11/2019

Đ. Việt| 05/11/2019 16:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để giảm thiểu chất thải nhựa, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu 100% đơn vị, cơ quan, tổ chức, đoàn thể trực thuộc thành phố không sử dụng túi nilông khó phân hủy, các sản phẩm nhựa dùng một lần, thực hiện từ tháng 11/2019.

Chiều 5/11, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, bà Lưu Thị Thanh Chi Phó Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã thông tin về thực trạng và các giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa tại Hà Nội.

Không sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần từ tháng 11/2019

Bà Lưu Thị Thanh Chi Phó Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thông tin tại buổi giao ban

Theo báo cáo, mỗi ngày hoạt động sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội thải ra từ 4.000 đến 5.000 tấn rác, trong đó trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni lông. Phần lớn rác thải nhựa sau khi thải ra sẽ đến những bãi chôn lấp và thậm chí còn thải ra sông, biển. Loại rác thải này rất khó phân hủy, thậm chí có "tuổi thọ" gấp 10 lần con người và loại rác thải để lại hậu quả lâu dài nhất chính là nhựa. Một ví dụ điển hình là chai nhựa đựng nước uống hằng ngày, chúng có thể tồn tại lên đến 10 thế kỷ.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng nêu rõ, khi rác thải nhựa bị phân tán không có nghĩa là đã bị loại trừ hoàn toàn, chỉ là từ một mảnh lớn tách thành những mảnh nhỏ hơn và tiếp tục phá hủy môi trường đất, nước ngầm và sông, biển. Ngoài ra, nhựa cũng sẽ dễ dàng tan chảy trong khoảng nhiệt độ từ 70 - 800 độ C và có thể hòa vào thực phẩm, đi vào cơ thể của con người. Đặc biệt, trong nhựa có chứa một chất độc hại là Dioctyl phthalate (DOP), nếu tích lũy lâu ngày trong cơ thể người sẽ gây ra các bệnh vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, việc đốt nhựa không đúng quy chuẩn cũng sẽ thải ra vô số những khí độc hại và gây hiệu ứng nhà kính.

Trước thực trạng trên, UBND thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa. Cụ thể, ngay từ năm 2018, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Ban hành Kế hoạch số 206/KH - UBND ngày 31/10/2018 về việc hành động chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội giai đoạn đến năm 2020. Trong đó, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các ngành dịch vụ, sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố thực hiện các mô hình giảm thiểu chất thải và tái chế trong các hoạt động của đơn vị.

Đáng chú ý, ngày 19/8/2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 3549 / UBND - ĐT về việc giảm thiểu chất thải nhựa trong các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thành phố. Theo đó, Hà Nội yêu cầu các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thành phố thực hiện kế hoạch cắt giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị. Kế hoạch này bắt đầu được thực hiện từ ngày 1/9/2019.

Ngày 25/10/2019, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục ban hành kế hoạch số 232/KH - UBND về phòng, chống rác thải nhựa và túi ni lông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội với các mục tiêu 100 % các đơn vị, cơ quan, tổ chức, đoàn thể trực thuộc UBND thành phố không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế 80 % các sản phẩm nhựa khó phân hủy và được thực hiện từ tháng 11/2019, qua đó giảm dần việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy sử dụng một lần, góp phần giảm thiểu sự phát thải chất thải nhựa. Đến 31/12/2020, thành phố sẽ hạn chế tối đa các cơ sở sản xuất bao bì tiêu dùng bằng nhựa.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký kết kế hoạch phối hợp số 7255/KH - STNMT - SGDĐT về việc thực hiện chương trình thu gom, phân loại và tái chế vỏ hộp sữa tại một số trường học trên địa bàn thành phố năm học 2019 - 2020 với chủ đề “Một giây hành động - Bảo vệ môi trường".

Các sở, ngành và chính quyền địa phương đã phối hợp với các doanh nghiệp tiến hành thu gom, phân loại và tái chế vỏ hộp sữa và ống hút nhựa tại 800 trường mầm non và tiểu học đang triển khai chương trình sữa học đường thuộc các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Hiện chương trình đã và đang triển khai tại 637 trường tại 16 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố như: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây, Hoàng Mai, Đông Anh,...

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn thành phố, thời gian tới, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội tiếp tục tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của việc giảm thiểu chất thải nhựa; đồng thời tìm kiếm và huy động các sáng kiến xanh cho thành phố; Huy động các nguồn lực tài chính, kỹ thuật của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc thu gom và tái chế chất thải nhựa; Thiết lập mạng lưới các doanh nghiệp thu gom, tái chế; Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và tăng cường hợp tác giữa các thành phố lớn trong khu vực và toàn cầu.

Từ nay đến năm 2020, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội sẽ tập trung xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình kiểm soát và hạn chế chất thải nhựa, túi nilon theo các kế hoạch do thành phố ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần từ tháng 11/2019