Nghiệp vụ

Không rõ địa chỉ của bị đơn ở nước ngoài, Tòa án giải quyết vụ ly hôn ra sao?

Mai Đỉnh 16/09/2024 - 11:01

Trường hợp Tòa án đã yêu cầu đến lần thứ hai mà người thân thích của bị đơn không cung cấp địa chỉ của bị đơn cho Tòa án, không thực hiện yêu cầu của Tòa án thông báo cho bị đơn biết thì Tòa án tiếp tục giải quyết xét xử vắng mặt bị đơn theo thủ tục chung.

Mới đây, TANDTC nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa với nội dung kiến nghị: “Đối với các vụ án ly hôn, do gắn với quyền nhân thân nên bị đơn cần được biết về người vợ hoặc người chồng của mình đã nộp đơn lên Tòa án để khởi kiện vụ án ly hôn. Tuy nhiên, khi bị đơn đang ở nước ngoài mà nguyên đơn không thể cung cấp được địa chỉ thì Tòa án chỉ có thể đình chỉ do không tống đạt được thông báo thụ lý cho bị đơn theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 217 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Khi giải quyết những vụ án ly hôn mà không rõ địa chỉ của bị đơn, Tòa án phải thông qua thủ tục yêu cầu giải quyết việc dân sự "Tuyên bố một người mất tích”, sau đó mới có căn cứ đề giải quyết ly hôn. Tuy nhiên, một số trường hợp khi xác minh thì người nhà báo là có liên lạc được với bị đơn, như vậy không thể tuyên bố người đó là mất tích và cũng không thể giải quyết được việc ly hôn.

Đề nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc trên theo đúng quy định của pháp luật thì những trường hợp ly hôn có yếu tố nước ngoài mà không rõ địa chỉ của bị đơn cần được pháp điển hóa bằng văn bản luật cụ thể hoặc bằng Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC để hướng dẫn TAND các cấp áp dụng thống nhất pháp luật”.

122hung-vuong-mac-trong-quy-dinh-tam-ngung-phien-toa-hinh-su.jpg
Hình minh họa

Về vấn đề nêu trên, TANDTC cho biết, Điều 10 Nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐTP ngày 16/5/2024 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong giải quyết vụ việc về hôn nhân và gia đình (NQ 01/2024/NQ-HĐTP) hướng dẫn như sau: “Điều 10. Giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ

Theo đó, trong vụ án ly hôn, người Việt Nam ở trong nước xin ly hôn với người Việt Nam ở nước ngoài và nguyên đơn chỉ cung cấp được địa chỉ nơi cư trú cuối cùng ở Việt Nam của bị đơn mà không cung cấp được địa chỉ của bị đơn ở nước ngoài thì Tòa án giải quyết như sau:

Trường hợp qua người thân thích của bị đơn có căn cứ xác định họ có liên hệ với người thân thích ở trong nước nhưng người thân thích của họ không cung cấp địa chỉ của bị đơn cho Tòa án, không thực hiện yêu cầu của Tòa án thông báo cho bị đơn biết thì được coi là cố tình giấu địa chỉ.

Đối với trường hợp Tòa án đã yêu cầu đến lần thứ hai mà người thân thích của họ không cung cấp địa chỉ của bị đơn cho Tòa án, không thực hiện yêu cầu của Tòa án thông báo cho bị đơn biết thì Tòa án tiếp tục giải quyết xét xử vắng mặt bị đơn theo thủ tục chung.

Sau khi xét xử, Tòa án gửi cho người thân thích của bị đơn bản sao bản án, quyết định để họ chuyển cho bị đơn, đồng thời tiến hành niêm yết công khai bản sao bản án, quyết định tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của bị đơn và nơi người thân thích của bị đơn cư trú để đương sự có thể thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật tố tụng."

Do vậy, vấn đề mà cử tri kiến nghị đã được hướng dẫn tại Điều 10 của Nghị quyết số 01/2024 NQ-HĐTP nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không rõ địa chỉ của bị đơn ở nước ngoài, Tòa án giải quyết vụ ly hôn ra sao?