Không phân biệt đối xử trong tiêm chủng vaccine COVID-19

Nhật Minh| 25/06/2021 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam không phân biệt đối xử trong quá trình chăm sóc sức khỏe cũng như tiêm chủng giữa công dân Việt Nam và công dân nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam. Công dân nước ngoài sẽ được tạo điều kiện tiêm chủng khi Việt Nam tiếp nhận thêm vaccine phòng Covid-19.

hoang-sa2.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 24/6

Ngày 24/6, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam về ý kiến cho rằng Việt Nam có sự phân biệt đối xử giữa người Việt Nam và người nước ngoài trong việc tiêm chủng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Với mục tiêu tiến tới bao phủ tối đa các đối tượng được tiêm vaccine, đạt miễn dịch cộng đồng để đưa cuộc sống trở lại bình thường, vừa qua, Việt Nam đã tạo điều kiện, tiêm chủng miễn phí cho hơn 600 thành viên cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, các tổ chức thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam và thân nhân.

Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Y tế để thu xếp tiêm vaccine cho hơn 50 phóng viên và trợ lý báo chí các văn phòng báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam ngay vào đầu tuần tới.

Trên tinh thần nhân đạo, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, hỗ trợ để người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam được đảm bảo sinh hoạt bình thường, an toàn và được giám sát, chăm sóc y tế, điều trị tích cực trong trường hợp cần thiết.

“Xin khẳng định, Việt Nam không phân biệt đối xử trong quá trình chăm sóc sức khỏe cũng như tiêm chủng giữa công dân Việt Nam và công dân nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam. Công dân nước ngoài sẽ được tạo điều kiện tiêm chủng khi Việt Nam tiếp nhận thêm vaccine phòng Covid-19, hướng tới mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

tiem-vaccine-covid-vietnam.jpg
Công dân nước ngoài sẽ được tạo điều kiện tiêm chủng khi Việt Nam tiếp nhận thêm vaccine phòng Covid-19. Ảnh minh họa

Ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp như thời gian vừa qua và hiện nay, Chính phủ Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân, chỉ đạo Bộ Ngoại giao, thông qua các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên giữ liên lạc, kịp thời động viên, thăm hỏi cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài, tiến hành các biện pháp hỗ trợ công dân trong trường hợp cần thiết. Các cơ quan đại diện Việt Nam cũng trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị tiến hành các biện pháp cần thiết để đảm bảo sức khỏe, chăm sóc y tế, tiêm chủng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam, trong đó có những người lao động Việt Nam ở nước ngoài.

“Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Cũng tại họp báo, người phát ngôn cho biết, trong thời gian vừa qua, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã nhận được một số thông tin về việc bà con người Việt bị lôi kéo tại Campuchia, ngay sau khi nhận được các thông tin từ công dân, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của sở tại để xác minh thông tin và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân. Các cơ quan chức năng Việt Nam cũng đang tiến hành điều tra, làm rõ các vụ việc đưa người Việt Nam nhập cảnh, làm việc trái phép tại Campuchia để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Để ngăn chặn các vụ việc đưa người Việt Nam nhập cảnh, làm việc trái phép ở nước ngoài, thời gian qua, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm đưa người di cư trái phép, những rủi ro khi di cư qua các kênh không chính thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về di cư bất hợp pháp, an toàn và trật tự cũng như các quy định về xuất nhập cảnh trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, người phát ngôn nêu rõ.

Khi cần hỗ trợ hoặc cung cấp thông tin về tội phạm di cư bất hợp pháp, công dân có thể liên hệ với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại hoặc Tổng đài Bảo hộ Công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không phân biệt đối xử trong tiêm chủng vaccine COVID-19