Tư vấn pháp luật

Không nhường đường xe CSGT dẫn đoàn, bị xử phạt ra sao?

Việt An 11/09/2023 17:26

Bạn đọc Nguyễn Anh Tuấn (Hà Nội) hỏi: Khi tham gia giao thông trên đường phố Hà Nội, nhiều lần tôi được chứng kiến xe CSGT dẫn đoàn, xin hỏi pháp luật quy định thế nào về vấn đề này? Trường hợp người tham gia giao thông không nhường đường cho xe dẫn đoàn có bị xử phạt?

luat-su-nguyen-tuan-hiep.jpg
Luật sư Nguyễn Tuấn Hiệp

Thạc sỹ, Luật sư Nguyễn Tuấn Hiệp, Công ty Luật TNHH Thành Công Việt Nam, Đoàn Luật sư TP Hà Nội trả lời:

Căn cứ theo khoản 1, Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về quyền ưu tiên của một số loại xe.

Theo đó, những xe được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự gồm xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe Cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đoàn xe tang.

Những loại xe nêu trên (trừ đoàn xe tang) khi đi làm nhiệm vụ thường phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Bên cạnh đó, căn cứ Thông tư số 05/2006/TT-BCA-C11 ngày 09/05/2006 quy định: xe Cảnh sát giao thông dẫn đoàn là xe ôtô và môtô chuyên dùng theo quy định của Bộ Công an và giao cho lực lượng Cảnh sát giao thông trực tiếp quản lý, sử dụng theo đúng quy định.

Trong quá trình thi hành nhiệm vụ dẫn đoàn, lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện quyền ưu tiên và sử dụng tín hiệu của xe ưu tiên, phải tuân thủ theo đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ và quy định của pháp luật khác có liên quan, không lạm dụng việc sử dụng tín hiệu của xe ưu tiên (không dùng còi ưu tiên liên tục) gây ồn ào không cần thiết.

Khi có tín hiệu ưu tiên của xe Cảnh sát giao thông dẫn đoàn thì người điều khiển phương tiện giao thông phải lập tức giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải, người đi bộ không được chạy sang đường, không được đi lại hoặc đứng dưới lòng đường để nhường đường cho đoàn xe ưu tiên theo quy định của pháp luật.

Thông tư cũng quy định, các hành vi cản trở hoạt động dẫn đoàn của lực lượng Cảnh sát giao thông hoặc lợi dụng công tác dẫn đoàn để gây phiền hà, sách nhiễu, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân đều phải được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc người tham gia giao thông khi thực hiện hành vi cản trở, không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên khi đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ (xe CSGT dẫn đoàn) thì sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể: căn cứ Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”; căn cứ Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ; đường sắt; hàng không dân dụng quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ đối với hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ thì sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không nhường đường xe CSGT dẫn đoàn, bị xử phạt ra sao?