Không lơ là, chủ quan với bão số 6

Duy Uyên| 23/09/2021 19:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 23/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành – Trưởng ban Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến ứng phó bão số 6.

pctt3.jpg
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về ứng phó với bão số 6 chiều 23/9

Bão số 6 sẽ gây mưa to đến rất to ở miền Trung

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin, lúc 16h chiều nay, bão cách bờ biển Bình Định khoảng 185km, cách bờ biển Quảng Ngãi khoảng 145km, cách bờ biển Quảng Nam khoảng 185km, cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 250km. Bão đang mạnh cấp 8 (60 - 75km/h), giật cấp 10.

"Dự báo của Hong Kong bão mạnh nhất khi ở gần bờ và mạnh cấp 8, đổ bộ vào đêm 24/9. Đài Hoa Kỳ nhận định bão mạnh nhất cấp 8, cập bờ vào tối nay. Đài Nhật Bản cũng dự báo mạnh nhất cấp 8 nhưng bão sẽ đổ bộ vào sáng 24/9. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo bão mạnh cấp 8, giật cấp 10 trên vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi", ông Khiêm nhận định.

Ông Khiêm cho biết hiện vùng biển phía Tây khu vực giữa Biển Đông đang có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10.

Thông tin thêm về cơn bão, ông Khiêm cho biết: "Từ chiều nay (23/9), vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Bình Định (bao gồm Cồn Cỏ, Lý Sơn và Cù Lao Chàm) gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10. Từ tối và đêm nay, trên đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió giật mạnh cấp 6-8, vùng sát biển có gió cấp 6-7, có nơi cấp 8, giật cấp 10.

"Bão đổ bộ trong thời điểm triều thấp nhưng ngoài khơi vẫn có sóng cao 2-4m, ven bờ 2-3m, do đó các tàu cá, khu neo đậu tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng hải sản ven biển; sạt lở bờ biển ở khu vực xung yếu có thể bị ảnh hưởng", ông Khiêm lưu ý.

khiem.jpg
Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin về cơn bão số 6

Về tình hình mưa do ảnh hưởng của bão số 6, ông Mai Văn Khiêm cho biết, hiện nay các tỉnh Trung Bộ đã có mưa 50 - 100mm, có nơi trên 130mm.

Từ đêm nay đến ngày 24/9, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 150 - 250mm, có nơi trên 300mm.

Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100 - 150mm, có nơi trên 200mm.

Từ ngày 24 đến 25/9, ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50 - 100mm, có nơi trên 150mm.

Không lơ là, chủ quan khi ứng phó với bão số 6

Chủ trì cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu trong đêm nay (23/9), lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp giữa các địa phương phải gọi về tàu, thuyền về, hoặc hướng dẫn tàu thuyền thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Trực ban thiên tai ở các địa phương phải trực 24/24h để nắm bắt tình hình có tình huống, báo cáo kịp thời để nhanh chóng ứng phó hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra.

“Trong thời điểm này, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp càng gia tăng mức độ nguy hiểm của thiên tai, vì vậy phòng chống bão trong tình hình hiện nay đòi hỏi không được chủ quan, phải rất căn cơ, sơ xảy là có thể thiệt hại gấp nhiều lần so với tình hình bình thường mà không có dịch bệnh” – Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo.

Đối với các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hướng dẫn các phương tiện thoát khỏi vùng nguy hiểm của bão, thường xuyên giữ liên lạc để chủ động hỗ trợ khi có tình huống xấu. Đồng thời hết sức chú ý đảm bảo an toàn người dân tại những khu vực có nguy cơ cao về lũ ống lũ quét, sạt lở đất cũng như sẵn sàng triển khai phương án di dời dân đảm bảo an toàn về người và tài sản, đồng thời an toàn phòng dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện Công điện của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai.

Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thông báo kịp thời đến người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Tổ chức kiểm đếm, thông tin, hướng dẫn di chuyển không để tàu thuyền trong khu vực nguy hiểm. Di chuyển người, lồng bè vào bờ đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Theo dõi chặt chẽ lượng lưu lượng đến các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu, các hồ chứa đã đầy nước để chủ động vận hành điều tiết và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn công trình và hạ du.

Rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng thấp trũng; Sẵn sàng triển khai phương án di dời dân đảm bảo an toàn về người và tài sản, đồng thời an toàn phòng dịch COVID-19.

Triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm tràn, khu vực nguy cơ ngập sâu; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông trên các trục chính.

Duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu, xử lý khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban 24/24h, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo.

bdbp.jpg
Đại tá Trần Hải Bình, Phó Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tại cuộc họp chiều 23/9

Theo báo cáo của bộ đội biên phòng, tính đến 15h ngày 23/9, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 44.810 phương tiện/245.233 lao động. 

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã liên hệ với các tỉnh, đến 15h còn 28 tàu (Đà Nẵng: 9 tàu; Bình Định: 8 tàu; Quảng Ngãi: 11 tàu) trong đường đi của bão. Các tàu đều nắm được thông tin và tiếp tục di chuyển khỏi vùng nguy hiểm.

Các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đã cấm biển.

Về tình hình lồng bè, nuôi trồng thủy sản (các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định: 6.113 ô lồng), hiện các tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng phương án di chuyển theo thực tế diễn biến của bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không lơ là, chủ quan với bão số 6