Vấn đề quan tâm

Không giảm tiền phạt, tăng điểm trừ với vi phạm nồng độ cồn?

Nguyễn Cúc 03/10/2024 - 17:06

Trong dự thảo Nghị định mới về xử phạt hành chính lĩnh vực ATGT của Bộ Công an, đề xuất giảm mức phạt tiền đối với vi phạm nồng độ cồn ở mức thấp nhất đã bị loại bỏ.

Trong dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, Bộ Công an đã điều chỉnh một số quy định quan trọng liên quan đến việc xử lý vi phạm nồng độ cồn và trừ điểm trên giấy phép lái xe. Đáng chú ý, đề xuất giảm mức phạt tiền đối với vi phạm nồng độ cồn ở mức thấp nhất đã bị loại bỏ. Thay vào đó, quy định tăng mức điểm trừ đối với các hành vi vi phạm được đưa vào dự thảo.

ndc.jpg
Hình minh họa

Theo đó, người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn ở mức thấp nhất sẽ bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng, giữ nguyên mức phạt hiện tại theo Nghị định 100/2019. Trước đó, dự thảo từng đề xuất mức phạt chỉ từ 400.000 đến 600.000 đồng. Đối với người lái ô tô, mức phạt tiền cũng đã được điều chỉnh lên từ 6 đến 8 triệu đồng, thay vì mức 800.000 đến 1 triệu đồng như trong dự thảo trước.

Ngoài mức phạt tiền, Bộ Công an còn đề xuất tăng điểm trừ trên giấy phép lái xe đối với vi phạm nồng độ cồn ở mức thấp nhất từ 2 điểm lên 3 điểm.

Đối với các mức vi phạm cao hơn (mức 2 và mức 3), dự thảo giữ nguyên mức phạt hiện hành, nhưng thay vì tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, người vi phạm sẽ bị trừ điểm trên giấy phép.

Bên cạnh việc xử lý vi phạm nồng độ cồn, dự thảo Nghị định cũng nêu rõ quyền hạn xử phạt của các cấp Công an nhân dân đối với các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

Theo quy định mới, cán bộ Công an nhân dân đang thi hành công vụ có quyền phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền lên đến 500.000 đồng đối với các vi phạm về TTATGT.

Ở cấp cao hơn, như Trưởng Công an xã, Trưởng đồn Công an hoặc Trạm trưởng Công an tại cửa khẩu và khu chế xuất, có quyền phạt đến 2,5 triệu đồng và tịch thu tang vật vi phạm có giá trị không vượt quá 5 triệu đồng.

Các chức danh cao hơn như Trưởng Công an cấp huyện hoặc Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát giao thông có quyền xử phạt lên đến 15 triệu đồng và có thể tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ hành nghề hoặc tịch thu tang vật có giá trị lên tới 30 triệu đồng.

Giám đốc Công an cấp tỉnh có thẩm quyền phạt tới 37,5 triệu đồng đối với các vi phạm nghiêm trọng về TTATGT. Cấp lãnh đạo cao nhất, như Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc Tư lệnh Cảnh sát cơ động, có quyền xử phạt tới 75 triệu đồng và tịch thu tang vật vi phạm có giá trị lớn hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không giảm tiền phạt, tăng điểm trừ với vi phạm nồng độ cồn?