Không để 'nợ đọng' văn bản của nhiệm kỳ Chính phủ 2016-2021

PV| 26/02/2021 18:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là quyết tâm của các bộ, ngành tại cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về tình hình xây dựng, trình ban hành các văn bản quy định chi tiết Luật, Pháp lệnh đã có hiệu lực pháp luật sáng nay 26/2.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Nghị quyết của Chính phủ hàng tháng đều có yêu cầu các bộ, cơ quan tập trung xây dựng, trình các văn bản quy định chi tiết theo đúng tiến độ được phân công, không để phát sinh nợ đọng mới. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành 4 quyết định, 01 chỉ thị, 01 văn bản để chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật, phân công soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh và văn bản quy định chi tiết.

dung-mai.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Qua thực hiện việc rà soát cho thấy, văn bản quy định chi tiết, đến thời điểm 31/12/2020, có 6 văn bản chi tiết nợ đọng. Lý do là mặc dù các bộ, cơ quan đã rất tích cực nhưng do có các nghị định liên quan đến nhiều lĩnh vực, cần đánh giá tác động nên Chính phủ phải cân nhắc, xem xét ban hành ở thời điểm thích hợp.

Do tiếp tục phát sinh nợ đọng mới nên đến ngày hết ngày 25/2/2021, còn 17 văn bản chi tiết nợ đọng liên quan đến trách nhiệm của các bộ, cơ quan, gồm các Bộ: Nội vụ; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Công an; Giáo dục và Đào tạo; Lao động-Thương binh và Xã hội.

Chính vì vậy, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị các bộ, cơ quan ban hành các văn bản còn nợ trước 20/3/2021.

Tại cuộc họp, đại diện 8 Bộ, cơ quan đều cho biết đã triển khai rất tích cực các nhiệm vụ và quyết tâm sẽ ban hành văn bản theo kế hoạch, không để nợ đọng văn bản.

Đại diện Bộ Công an cho biết, theo danh mục, Bộ còn Nghị định quy định xây dựng Công an xã chính quy. Bộ Công an đã có các trao đổi với các bộ liên quan và báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ về những nội dung trong Nghị định, với tiến độ này sẽ kịp theo kế hoạch.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư hiện còn nợ 4 văn bản, đại diện Bộ cho biết đang triển khai tích cực các nhiệm vụ đề ra, cố gắng đẩy nhanh tiến độ.

Qua các ý kiến về tiến độ tại cuộc họp, Tổ trưởng Tổ công tác đánh giá các bộ, cơ quan đều quyết tâm hoàn thành 100%, không nợ đọng văn bản của nhiệm kỳ Chính phủ 2016-2021. Để bảo đảm thực hiện quyết tâm trên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản hết sức chủ động cùng các đơn vị của Văn phòng Chính phủ (VPCP) đôn đốc các bộ, ngành có ý kiến tham gia với cơ quan chủ trì.

Về phía VPCP sẽ phối hợp, đôn đốc các thành viên Chính phủ có ý kiến để tổng hợp chuyển lại cơ quan chủ trì. Nhưng ông Dũng lưu ý, thời gian còn lại rất ngắn nên cần xử lý, tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý nhanh chóng nhất để trình Chính phủ xem xét, ban hành.

Trường hợp các nội dung trong văn bản quy định chi tiết còn có ý kiến khác nhau thì các cơ quan chủ trì soạn thảo phải báo cáo sớm Phó Thủ tướng phụ trách có chỉ đạo, xử lý. Mục tiêu là chậm nhất vào ngày 20/3 phải ban hành được văn bản, ngay trước thời điểm diễn ra Kỳ họp đầu tiên trong năm 2021 của Quốc hội khóa XIV (dự kiến khai mạc ngày 24/3).

Về tình hình xây dựng, trình ban hành các đề án trong Chương trình công tác quý I/2021 đã được Chính phủ giao các bộ, ngành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các bộ, ngành căn cứ thời gian theo kế hoạch để sớm thực hiện. Đây là nhiệm vụ đầu năm cũng là đầu nhiệm kỳ Chính phủ mới sắp tới, đồng thời nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng là các bộ, ngành không được rút nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng đã giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để 'nợ đọng' văn bản của nhiệm kỳ Chính phủ 2016-2021