“Không để người trong khu cách ly thiếu sự quan tâm của chính quyền”

Phong Vân| 05/02/2021 22:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống Covid-19 TP Hà Nội lưu ý như vậy tại phiên hợp giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã chiều 5/2.

Chỉ đạo chính xác, bắt kịp dịch bệnh

Báo cáo tại phiên họp, lãnh đạo Sở Y tế cho biết bệnh nhân NTK ở phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Bộ Y tế chưa công bố) là F1 (vợ) của BN1866, F2 của BN1814. Ngay sau khi phát hiện BN1866, trường hợp này đã được cách ly tập trung. Xét nghiệm lần đầu, trường hợp này cho kết quả âm tính. Đến ngày 4/2 có biểu hiện sốt, ho, xét nghiệm lần thứ 2 ngày 5/2 cho kết quả dương tính với Covid-19.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh: Thời gian bệnh nhân ở ngoài âm tính, khi dương tính đã được cách ly trước đó nên có thể tạm thời yên tâm. Đề cập đến 6 ca nghi mắc Covid-19 ở Điện Biên, trong đó có 2 ca liên quan đến Hà Nội, lãnh đạo Sở Y tế đã thông báo cho quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy để sẵn sàng truy vết ngay khi cần thiết.

image_gallery-1-.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận phiên họp.

Theo báo cáo tại cuộc họp, đến nay tất cả các trường hợp về từ vùng dịch ở tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh là 17.909 người, đều đã được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả có 4 trường hợp dương tính, số còn lại đều âm tính; 919 trường hợp sàng lọc trong bệnh viện cũng cho kết quả âm tính.

Đại diện Tổ thông tin và đáp ứng nhanh, BCĐ Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhận định, Hà Nội đã bắt kịp dịch. Cụ thể, 3 ngày qua chỉ số bắt kịp dịch luôn là 100%. Trong đó năng lực xét nghiệm của Hà Nội đã đảm bảo; việc truy vết được thực hiện tốt, chuyên nghiệp hàng đầu cả nước.

Không chỉ vậy, Hà Nội còn liên tục có những chỉ đạo chính xác, như nâng mức phòng dịch nhưng không làm người dân hoang mang, hay việc phong tỏa theo nhóm nhỏ để đảm bảo đời sống người dân…

Nghiêm trị hoang tin, tăng cường phạt không đeo khẩu trang

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng hoan nghênh sự vào cuộc tích cực của các đơn vị trong 2 ngày qua. Nhắc lại nguy cơ của dịch bệnh, ông Chử Xuân Dũng lưu ý các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của thành phố; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm từng nhiệm vụ cụ thể.

Nêu rõ 5 đầu việc cần tiếp tục triển khai, ông Chử Xuân Dũng nhắc lại quan điểm của thành phố và yêu cầu phải truy vết chính xác, nhanh hơn nữa. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị phát huy hiệu quả của tổ giám sát cộng đồng cùng với việc ứng dụng CNTT để có thông tin chính xác nhất, nhanh nhất.

Theo ông Chử Xuân Dũng, hiện nhiều địa phương chưa có ca F0, song vẫn cần tiếp tục kích hoạt sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị nhằm ngăn chặn tình trạng lây lan theo chuỗi; sẵn sàng theo phương châm "4 tại chỗ", trong đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các địa phương để đảm bảo tính chủ động trong phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, quản lý tốt các khu cách ly tập trung và khu vực phong tỏa, tránh để lây lan mầm bệnh chính trong những khu vực này. Phong tỏa phải an toàn nhưng tập trung trong diện nhỏ nhất có thể để đảm bảo đời sống người dân. Không được để người dân trong khu cách ly thiếu sự quan tâm của chính quyền.

Đặc biệt, ông Chử Xuân Dũng còn lưu ý, không được kỳ thị mà phải chia sẻ hỗ trợ để người cách ly yên tâm, hợp tác tốt hơn trong công tác phòng dịch bệnh; yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang; tiếp tục công tác truyền thông nâng cao nhận thức người dân; quản lý chặt chẽ cơ sở khám chữa bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp tung tin sai sự thật; quản lý nhân khẩu tại địa phương và nắm rõ thông tin về những người dân đi làm ở các tỉnh khác…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Không để người trong khu cách ly thiếu sự quan tâm của chính quyền”