Chính trị

Không để người dân có BHYT phải đi mua thuốc bên ngoài

Duy Tuấn 10/07/2024 - 13:52

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt giải quyết vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục bảo hiểm y tế...

Tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp thứ 35, sáng 10/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6/2024.

Cử tri quan tâm đến việc Quốc hội tăng lương

Trình bày báo cáo công tác dân nguyện, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết cử tri, nhân dân đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 7 và kỳ họp đã kiện toàn các chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an

dn7.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Đặc biệt, cử tri quan tâm đến việc Quốc hội điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, quy định cơ chế tiền lương với doanh nghiệp nhà nước, điều chỉnh mức lương cơ sở và đã thông qua các dự án luật có nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.

Tuy nhiên, cử tri, nhân dân lo lắng tình hình giá cả một số mặt hàng đều biến động tăng, giá nguyên vật liệu biến động mạnh và duy trì ở mức cao gây khó khăn cho việc sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

dn1.jpg
Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình.

Cùng với đó, tình trạng người bệnh tham gia bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh vẫn không đủ một số thuốc, hóa chất xét nghiệm thuộc danh mục thuốc do bảo hiểm y tế chi trả làm ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh tham gia bảo hiểm y tế...

Từ đó, Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả hàng hóa thị trường trong thời gian tới...

Có giải pháp căn cơ đảm bảo cung cấp thuốc bảo hiểm y tế cho người bệnh...

dn5.jpeg
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương kết luận phiên họp

Đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan có giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các đối tượng sử dụng thiết bị camera quay lén vì mục đích xấu.

Chưa giải quyết được vấn đề thiếu thuốc

Kết luận nội dung dân nguyện, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương chỉ rõ, thực tiễn chưa giải quyết tốt là thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục bảo hiểm y tế còn thiếu.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, "Bộ trưởng báo cáo không thiếu, nhưng thực tế các bệnh viện, cơ sở y tế giải quyết trường hợp này rất khó khăn, chủ yếu người dân phải đi mua ngoài với một số loại thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế. Việc này phải làm rõ".

Do đó, đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt giải quyết vấn đề này và làm rõ, phân tích rõ nguyên nhân.

dn8.jpeg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh.

Cùng quan điểm, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh thông tin, "hiện nay cử tri lo lắng về vấn đề dịch bệnh mới là bệnh bạch hầu đã khiến một người tử vong. Do vậy, đề nghị báo cáo dân nguyện cần quan tâm".

Ngoài các giải pháp đảm bảo cung cấp thuốc bảo hiểm y tế cho người bệnh, bà Thanh đề nghị tăng cường tuyên truyền, khi có những dấu hiệu của bệnh nguy hiểm lây lan như bệnh bạch hầu. Đồng thời, có biện pháp dịch tễ để khống chế, tránh việc lây lan dịch bệnh.

dn9.jpeg
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm.

Dẫn việc lại trước đây Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời trước Quốc hội, khẳng định đến giờ không thiếu thuốc và có các cơ chế, chính sách, các quy định đảm bảo cho các bệnh viện thực hiện... Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cho rằng "có vẻ các bệnh viện sau quá trình thực hiện chưa giải quyết được vướng mắc, hạn chế này. Khiến người dân, nhất là người bệnh, đặc biệt các hộ cận nghèo phải mua thuốc bên ngoài".

Do vậy, đề nghị Chính phủ quan tâm, có các biện pháp rất cụ thể để giải quyết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không để người dân có BHYT phải đi mua thuốc bên ngoài